แยกให้ถูกนะ!! ซีอิ๊วดำสูตรไหน รสชาติยังไง ควรใช้ทำเมนูอะไรแน่!!

อ่าน 77,916

          หลายครั้งที่เปิดดูสูตรอาหารตามอินเทอร์เน็ต แต่ทำตามไม่ได้เพราะวัตถุดิบไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของซอสปรุงรสสีดำอย่างเช่นซีอิ๊วดำ เฉพาะของยี่ห้อเก่าแก่อย่างเด็กสมบูรณ์ ก็มีเยอะหลายสูตรไปหมด แล้วทีนี้จะต้องซื้อสูตรไหนกันดีล่ะ Gangbeauty เตรียมข้อมูลต่างๆ มาช่วยเธอแล้วล่ะ ไม่ว่าจะนำไปปรุงอาหาร หรือราดบนไอศกรีมตามที่ดังในโซเชียลก็ไม่มีผิดสูตรแน่นอน!

สูตร 1

          ซีอิ๊วดำที่คนส่วนใหญ่จดจำรสชาติได้เป็นอย่างดีคือเจ้าสูตร 1 นี่ล่ะ สูตรนี้เป็นสูตรที่สามารถนำมาราดบนไอศกรีมได้เพราะมีเนื้อสัมผัสที่เข้มข้น กลิ่นหอม รสชาติออกเค็มออกหวานผสมกัน เพิ่มได้ทั้งรสชาติและสีสันให้กับอาหาร เหมาะมากถ้าจะเอาไปผัด ทอด หรือจิ้มพวกเป็ดปักกิ่ง หมูหัน เป็นต้น

ฉลากส้ม

          แม้จะเกิดมาชื่อซีอิ๊วดำเหมือนกัน แต่กลับรสชาติตรงกันข้ามกับสูตร 1 อย่างสิ้นเชิง ฉลากส้มเป็นสูตรที่ขายดีที่สุดของเด็กสมบูรณ์เพราะรสชาติออกเค็มเปรี้ยว ใช้ปรุงอาหารประเภทผัด ทอดจะได้รสชาติเข้มข้นและสีสันสวยงาม หรือถ้านำไปจิ้มก็เช่น กุยช่าย ข้าวหมูแดง เป็นต้น

ฉลากเหลือง

          ซีอิ๊วดำฉลากเหลืองนั้น รสชาติจะออกหวานกว่าฉลากส้มนิยมนำไปปรุงอาหารเพื่อเติมรสชาติและเพิ่มสีสันให้สวยงามน่ากิน ซึ่งเจ้าฉลากเหลืองนี้ก็เหมาะกับการนำไปปรุงรสอาหารทั้งผัด ทั้งทอดเช่นกัน ส่วนถ้าเป็นน้ำจิ้ม กับก๋วยเตี๋ยวหลอดก็จะดี๊ดี

ฉลากเขียว

          เจ้าซีอิ๊วดำฉลากเขียว ถ้าอ่านดีๆ มันมีชื่อว่าซีอิ๊วดำหวาน รสชาติก็ตามชื่อ คือหอมหวาน เพิ่มสีสันและรสชาติให้กับอาหารได้ดี และจะเข้ากันมากกับการปรุงอาหารประเภทตุ๋น ต้ม เคี่ยว เช่น ไข่พะโล้ หมูต้มซีอิ๊ว เป็นต้น

ฉลากแดง

          อีกหนึ่งซีอิ๊วดำที่ชื่อว่าซีอิ๊วหวานเหมือนฉลากเขียว แต่เนื้อจะข้นมากกว่า รสชาติออกหวาน นิยมนำมาเป็นซอสจิ้มอาหารประเภทนึ่ง ย่าง หรือเป็นน้ำจิ้มให้พวกข้าวมันไก่ หมูหัน เป็ดปักกิ่ง เป็นต้น

ซอสหวาน

          เจ้านี่ไม่ได้ชื่อซีอิ๊วดำ แต่ก็อาจทำสับสนได้เหมือนกันเพราะมันก็สีดำ แม้จะสีเหมือนกันแต่แตกต่างจากซีอิ๊วดำตรงที่ไม่ได้เป็นน้ำซอสจากถั่วเหลือง แต่มาจากการเคี่ยวน้ำตาล เนื้อจะเข้มข้นมาก รสชาติหวาน แต่เทออกมาแล้วไม่มีสี เหมาะสำหรับเป็นเครื่องจิ้มหรือกินร่วมกับอาหาร เช่น กุยช่าย ตือฮวน ข้าวมันไก่ บ๊ะจ่าง เป็นต้น

ทีนี้ก็ไม่ต้องไปยืนมองไปมองมาอยู่หน้าชั้นขายซีอิ๊วดำแล้วนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่