ใช้แล้วสิวไม่ยุบต้องใช้แบบนี้ !! แนะนำวิธีช่วยให้สิวหาย สิวยุบจริง ยาแต้มสิวในตำนาน

อ่าน 12,729

Benzac ac คือ ยาทารักษาสิวอักเสบ และสิวอุดตัน ที่คนเป็นสิวแทบทุกคนต้องเคยใช้ หรืออย่างน้อยต้องเคยได้ยินชื่อมาก่อน ซึ่งจริงๆแล้ว benzac ac เป็นเพียงชื่อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่หากพูดถึงตัวยาออกฤทธิ์ทำลายเชื้อสิวนั้น จะมีชื่อว่า "Benzoyl peroxide" หรือเรียกย่อๆว่า BP

3.bp.blogspot.com

กลไกการออกฤทธิ์ของ BP

ตัวยา BP จะทำงานโดยการปล่อยออกซิเจนเข้าไปในรูขุมขน เพื่อยับยั้งหรือทำลายเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบ นอกจากนี้ตัวยายังช่วยลดปริมาณกรดไขมันที่เกิดขึ้นในรูขุมขนให้น้อยลง มีส่วนช่วยลดการอุดตัน ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอุดตันได้อีกด้วย

ขนาดความเข้มข้นของ Benzac ac

Benzac ac มีความเข้มข้นของตัวยา Benzoyl peroxide ให้เลือก 3 ขนาด คือ 2.5% , 5% และ 10% แต่ในประเทศไทยจะมีขายแค่ 2.5% กับ 5% เท่านั้น ตัว 10% มีขายแต่ที่เมืองนอก ถามว่าขนาดความเข้มข้นของ Benzac ac ที่ต่างกัน มีผลต่อการรักษาสิวอักเสบอย่างไร? ขอตอบว่า หลักๆแล้วมีผลในเรื่องการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นกับผิวมากกว่า โดย Benzac ac ที่มีความเข้มข้นมาก สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวมากกว่า  10% > 5% > 2.5%

www.jeban.com

ส่วนการออกฤทธิ์เพื่อยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย หรือลดการอักเสบของสิวนั้น จริงๆไม่ต่างกันมาก ซึ่งตัวมาตรฐานสำหรับคนที่มีผิวธรรมดา ไม่แพ้ง่าย คือ Benzac ac 5% ส่วนคนผิวแพ้ง่าย หรือเพิ่งเริ่มใช้ Benzac ac ครั้งแรกควรเริ่มที่ตัว 2.5% ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงจากการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น

www.u-placeubon.com

ผลข้างเคียง

หน้าแสบ แดง ลอก เป็นขุย หรืออาจมีอาการคันยิบๆเวลาทา ซึ่งอาจเกิดในช่วงแรกของการทายา เป็นอาการปกติ แต่ถ้าทาแล้วหน้าแดงบวมผิดปกติ หรือทาแล้วมีผดผื่นขึ้นอย่างเฉียบพลัน ให้รีบล้างออก และหยุดทายาทันที

วิธีใช้

1. ทาก่อนล้างหน้า

ใช้ Benzac ac ทาก่อนล้างหน้า ทั่วหน้าหรือเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวก็ได้ ช่วงแรกทาทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยโฟมล้างหน้า แต่ถ้าผิวหน้าเริ่มชิน สามารถเพิ่มเวลาเป็น 10-15 นาทีได้ เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้นานขึ้น

2. ทาหลังล้างหน้า

Benzac ac นอกจากใช้ทาก่อนล้างหน้าแล้ว ยังสามารถใช้แต้มสิวที่อักเสบได้ด้วย โดยแต้มยาลงไปที่หัวสิวโดยไม่ต้องล้างออก แต้มวันละ 2 ครั้ง เช้า-ก่อนนอน

www.agelessemail.com


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่