เชื่อมั่วไม่รู้ตัวกันเลย!! ของแสลง กับความเข้าใจผิดรุ่นสู่รุ่น!!

อ่าน 2,215

ตอนเป็นเด็ก หรือช่วงที่อยู่กับพ่อแม่ ป่วยครั้งนึงก็มักจะโดนห้ามไม่ให้กินนั่นดื่มนี่ และเปรยเอาไว้ว่าสิ่งเหล่านั้นคือของแสลง กินเข้าไปจะไม่หายป่วย โดยเมื่อโตขึ้นก็นำคำห้ามเหล่านั้นไปส่งต่อรุ่นต่อไป โดยไม่ได้คิดเลยว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ Gangbeauty มีคำตอบจากนายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ที่ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับของแสลงต่างๆ ไว้ดังนี้!

1. อาหารทะเล

pixabay.com

          ความจริงเจ้าอาหารทะเลที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ส่งต่อกันมาว่าห้ามกินเด็ดขาดเวลาป่วย มีไอโอดีนสูงมากนะ และมันคือสิ่งที่ดีมากต่อคนที่เป็นไข้ เพราะไอโอดีนปริมาณเยอะในอาหารทะเล จะเข้าไปช่วยปรับสมดุลในร่างกายของเรา

2. ผลไม้โพแทสเซียมสูง

www.slowlife.company

          ผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น ฝรั่ง กล้วย ส้มโอ เป็นของแสลงจริง แต่เฉพาะคนที่ป่วยเป็นไข้และโรคไตร่วมด้วยเท่านั้น เพราะสามารถก่อให้เกิดอาการชักได้ แต่ถ้าเป็นแค่ไข้ธรรมดาทั่วไป ก็สามารถกินได้เลยไม่มีปัญหา เพียงแต่ห้ามกินเกิน 2 กิโลกรัม ซึ่งถ้าคิดในความเป็นจริง คงไม่มีใครกินมันได้มากขนาดนั้นหรอก จริงมั้ย

3. น้ำเย็น

maxpixel.freegreatpicture.com

          ให้จำไว้ให้ดีว่าน้ำก็คือน้ำ จะเย็นจะร้อนมันก็คือน้ำ ความแตกต่างคือสถานการณ์ที่ควรนำมาดื่มเท่านั้น ซึ่งเวลาที่เราเป็นไข้ อุณหภูมิร่างกายของเราจะสูงขึ้น ดังนั้นก็ควรดื่มน้ำเย็นเข้าไปดับความร้อนข้างในจะดีกว่า อีกทั้งน้ำเย็นยังเป็นน้ำที่ร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่า เหมาะกับร่างกายที่กำลังขาดน้้ำในช่วงป่วยอยู่มาก น้ำแข็งก็ไม่ได้เป็นอันตราย เอาเป็นว่า ถ้าป่วยแล้ว จะน้ำแบบไหนก็ดื่มให้มากก็พอ

4. พืชผักผลไม้ฤทธิ์เย็น

www.flickr.com

          กินของเย็น ไม่ได้ทำให้ไข้กลับ ป่วยหนักกว่าเดิม แต่มันจะยิ่งช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ แล้วก็ลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลงด้วย ฟัก แตงกวา แตงโมนี่ล่ะไอเทมเด็ด โดยเฉพาะผลไม้ กินให้มาก เพราะมันมีความหวานจากน้ำตาลที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานโดยไม่กระทบต่ออาการไข้อีกด้วย

www.verywell.com

         ของที่เรียกว่าแสลงตอนป่วยจริงๆ ก็คือของที่มีฤทธิ์ร้อนและทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างอาหารย่อยยาก รสชาติเค็ม แป้ง ของหวานจัด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง อาหารที่มีกำมะถันเยอะๆ ผักกลิ่นแรง รวมไปถึงชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำคัญอีกอย่างคือห้ามออกกำลังกาย เพราะถ้าร่างกายเสียเหงื่อ ก็จะยิ่งเข้าสู่ภาวะขาดน้ำมากขึ้น ไข้จะไม่หาย ใครที่ติดบุหรี่ก็ห้ามสูบเด็ดขาด เพราะช่วงป่วยร่างกายต้องการออกซิเจนมากที่สุด อย่าริดรอนอากาศดีด้วยควันบุหรี่เลยนะ

ทำความเข้าใจกันใหม่เถอะ อย่าปล่อยให้ตัวเองเชื่อแบบผิดๆ อยู่เลย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่