เปลี่ยนความเชื่อใหม่เถอะ!! การดื่มน้ำมาก ไม่ใช่ผลดีเสมอไป!!

อ่าน 2,785

การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 2 แก้ว เป็นสูตรจากอินเทอร์เน็ตที่ว่ากันว่าจะทำให้อิ่มไว ทานข้าวได้น้อยลง แน่นอนว่าน้ำหนักก็จะลดตาม แต่ Gangbeauty ได้ข้อมูลใหม่มานะ ท่านผู้เชี่ยวชาญออกมาเปิดเผยกันใหญ่เลยล่ะว่าการทำแบบนี้ มันคือการรบกวนกระบวนการย่อยและดูดซึมอาหาร ฟังดูไม่ดีใช่มั้ยล่ะ!

pixabay.com

          ผู้เขียนหนังสือ Go With Your Gut โรบิน ยูลิคิส กล่าวว่าเราไม่ควรดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารประมาณครึ่งชั่วโมง หรือหนึ่งชั่วโมงหลังมื้ออาหาร ถ้ามันฝืดคอจริงๆ ก็ทำได้แค่จิบนิดจิบหน่อยเท่านั้น เพราะการดื่มน้ำในปริมาณมาก มันคือการทำให้กรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะอาหารที่สำคัญสำหรับการย่อยอาหารเจือจางลง และมันคือต้นเหตุทำให้เธอท้องอืด

pixabay.com

          ส่วนนักโภชนาการอย่าง อาลี มิลเลอร์ก็ได้เผยข้อมูลที่สอดคล้องออกมาเช่นกัน เขากล่าวว่า การดื่มน้ำรวดเดียวเพื่อให้ตัวเองอิ่มแล้วทานอาหารได้น้อยลง เป็นพฤติกรรมที่ผิดมาก การทานของเหลวมากเกินไปในระหว่างมื้ออาหารอาจทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย หรือหนักเข้าก็ระบบย่อยและดูดซึมอาหารผิดปกติ

pixabay.com

          กระเพาะอาหารโดยปกติ จะรักษาระดับความเป็นกรดอยู่ที่ประมาณ 1-2 pH ซึ่งเป็นสภาวะที่ช่วยสลายโปรตีน กระตุ้นการปล่อยเอนไซม์ย่อยอาหาร ดูดซึมวิตามินต่างๆ และเปลี่ยนอาหารให้กลายเป็นของเหลวข้นเหมือนสารละลายให้ย่อยได้ง่ายขึ้น แต่การดื่มน้ำวิธีดังกล่าว จะทำให้กระบวนการทุกอย่างช้าลง การย่อยอาหารก็แย่ลงตามไปด้วย

www.freepik.com

         น้ำที่ควรดื่มในช่วงทานข้าว ควรเป็นน้ำที่ไม่เกิน 8 ออนซ์ หรือถ้ากะด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือจิบแค่พอหายฝืดคอเท่านั้น ถ้าอยากให้อาหารย่อยไว เปลี่ยนเป็นการเคี้ยวให้มากขึ้น ทานอาหารด้วยความผ่อนคลาย เพิ่มอาหารรสขมและกรดต่างๆ ลงไปในอาหาร สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำดี และเอนไซม์ การย่อยและการดูดซึมอาหารจึงจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ลบความเชื่อเดิมให้ออกไป เปลี่ยนใหม่ให้ร่างกายสมบูรณ์ดีกว่าเนอะ!

ภาพปก www.walldevil.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่