ไม่รู้กันล่ะสิ!! 2 ช่วงเวลาไม่ควรแปรงฟัน เสี่ยงฟันเหลือง-ผุง่ายที่สุด!!

อ่าน 2,154

กิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐานที่เราดำเนินกันมาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงปัจจุบัน เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่เรามองว่าง่ายแบบนั้น ความจริงแล้วยังมีอีกมากที่ทำผิดกันอยู่ ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของการแปรงฟัน ที่ Gangbeauty เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนคงทำเป็นอยู่แล้ว แต่อาจจะทำผิดจังหวะ ผิดเวลาไปนิดนึง!

maxpixel.freegreatpicture.com

         การแปรงฟัน ตามหลักที่เคยรับรู้มาก็มักจะแปรงกันหลังตื่นนอน และก่อนเข้านอน บางคนอาจจะรักสุขภาพฟันมากหน่อย ก็มีการแปรงในตอนท้ายของมื้ออาหารร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การแปรงฟันก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ในทุกช่วงเวลา เพราะช่วงก่อนและหลังอาหารอย่างทันที ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเลยสำหรับการแปรงฟัน

maxpixel.freegreatpicture.com

         เมื่อเราแปรงฟันก่อน แล้วตรงดิ่งไปรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำตามลงไปในทันที จะทำให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันที่เคลือบอยู่บนผิวฟันของเราถูกชะล้างออกไป สุดท้ายก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุเท่าเดิม ไม่ได้ลดน้อยลงแบบที่เราเข้าใจ

www.evergreendentalarts.com

         และการแปรงฟันหลังอาหารในทันทีนั้น ก็นับเป็นการทำร้ายฟันได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน เพราะฟันจะถูกขัดด้วยกรดจากอาหารและเครื่องดื่มได้ หรือฟันที่มีการสัมผัสกับสภาวะที่เป็นกรดมาเป็นระยะเวลานาน ก็อาจทำลายหรือกัดกร่อนผิวชั้นที่เคลือบฟันได้

commons.wikimedia.org

         หลักที่ถูกต้องที่สุดคือการแปรงฟันก่อนและหลังอาหาร ประมาณ 30 นาที เพื่อช่วยลดโอกาสในการสึกกร่อนของฟัน และเพื่อให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด ทางที่ดี หลังอาหารก็ควรบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดทันที เพื่อล้างคราบคาวต่างๆ ในช่องปากโดยไม่กระทบกับสารเคลือบฟันนั่นเอง

pixabay.com

ปรับเปลี่ยนกันสักหน่อย เพื่อฟันที่สวยและสุขภาพดี ท่องไว้!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่