ป้องกันสิวขึ้นง่ายๆ !!! 5 วิธีป้องกัน ไม่ให้หน้ามีสิวอุดตัน-อักเสบ !!!

อ่าน 2,720

ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบคงไม่มีใครอยากเป็น ทุกคนอยากให้สิวหายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนี้ gangbeauty จึงมาแนะนำ 5 วิธีที่จะช่วยไม่ให้คุณมีสิวอุดตันหรือสิวอักเสบบนหน้ากันค่ะ !!

1. อย่าบีบแกะสิวโดยไม่จำเป็น

เคยมีอารมณ์แบบนี้ไหมคะ ส่องกระจกเห็นสิวอุดตันอยู่บนหน้า คันไม้คันมืออยากบีบเอามันออกแต่สุดท้ายบีบไม่ออก และแล้วสิวอุดตันเม็ดนั้นก็พัฒนากลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด นี่คือตัวอย่างของการบีบสิวหรือการแกะ แคะ เกาสิวโดยไม่จำเป็น การบีบสิวจะทำให้สิวเกิดการอักเสบง่ายขึ้น พอสิวเกิดการอักเสบอาจพัฒนาเป็นสิวหัวหนอง และรอยแดง-รอยดำจากสิวในที่สุด ดังนั้นถ้าไม่อยากให้สิวอุดตันเกิดการอักเสบขึ้น อย่าบีบสิวโดยไม่จำเป็นดีที่สุด

2. ทายาป้องกันสิวอักเสบ

อย่างที่ทุกคนรู้และทำกัน เวลาเป็นสิวสิ่งแรกที่มักนึกถึง คือ "การทาครีมแต้มสิว" ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ เช่น Clinda m , Smooth e acne hydrogel , Dr.somchai acne cream , tomei anti acne cream , ครีมแต้มสิวยันฮี , ครีมแต้มสิวภูมิพฤกษา , Benzac ac และอีกหลายยี่ห้อที่ไม่ได้พูดถึง การทาครีมเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันกันเกิดสิวอักเสบเบื้องต้นได้ แต่จะให้ได้ผลดีควรทาก่อนที่สิวจะเกิดการอักเสบ ซึ่งจะมีสัญญาณเบื้องต้นบอกก่อน เช่น คันบริเวณที่สิวจะขึ้น , รู้สึกปวดแต่ยังไม่เห็นเม็ดสิว , ล้างหน้าแล้วรู้สึกเจ็บบางตำแหน่ง ใครกำลังเป็นอยู่ให้รีบหาครีมแต้มสิวมาทาดักไว้เลย ถ้าปล่อยให้มันบวมแดงหรืออักเสบมากๆแล้วค่อยทาจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ทาคู่กับยาทาลดการอุดตันจะช่วยลดการเกิดสิวได้ดีขึ้นครับ

3. ควบคุมความมันให้ดี

ความมันที่มากเกินไปเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สิวเกิดการอักเสบง่ายขึ้น น้ำมันบนผิวหน้าเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุการเกิดสิว ถ้าเราควบคุมความมันได้ไม่ดี และปล่อยให้เชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โอกาสที่สิวอุดตันจะเปลี่ยนเป็นสิวอักเสบก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้สิวอักเสบอย่าลืมจัดการความมันให้ดี และทายาเพื่อยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ใครยังนึกวิธีควบคุมความมันไม่ออก

4. กดสิวหรือเลเซอร์สิวอุดตัน

หนึ่งในต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบก็คือสิวอุดตัน ถ้าไม่มีสิวอุดตันสิวอักเสบก็จะไม่เกิด ดังนั้นถ้าเราสามารถกำจัดสิวอุดตันได้สิวอักเสบจะเกิดขึ้นน้อยลง การกดสิวหรือการทำเลเซอร์สิวอุดตัน เป็นวิธีกำจัดสิวอุดตันที่รวดเร็วทันใจ กดวันนี้ออกวันนี้เร็วกว่าการทายา แต่ถามว่าจำเป็นต้องทำทุกคนมั้ยก็คงไม่ อยู่ที่ลักษณะสิว จำนวนสิวที่เป็น และกำลังทรัพย์มากกว่า แต่ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

5. ไม่นอนดึก

เวลาไม่สบายหมอมักบอกว่าอย่านอนดึก การนอนดึกส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไม่ต้องสงสัย นอนดึกทำให้ภูมิต้านทานขอร่างกายต่ำลง ทำให้ไม่สบายง่าย ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องสิว นอนดึกทำให้สิวขึ้น ทำให้สิวอักเสบง่าย ใครมีปัญหาสิวอักเสบรบกวนไม่ควรนอกดึก เข้านอนก่อน 5 ทุ่มดีที่สุด และควรนอนอย่างมีคุณภาพ นอนหัวค่ำแต่หลับๆตื่นๆอันนี้ไม่นับ ตื่นมาเพลียเหมือนเดิมสิวขึ้นเหมือนเดิมไม่มีประโยชน์ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้สิวอุดตันเปลี่ยนเป็นสิวอักเสบ ควรเข้านอนให้เร็วขึ้นด้วยนะคะ

: wikihow.com


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่