ดูแลสุขภาพง่ายๆ !! 5 ประโยชน์ของการ "ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน" !!!

อ่าน 3,438

เชื่อว่าต้องมีหลายๆคนที่ไม่ค่อยดื่มน้ำ หรือระหว่างวันดื่มน้ำน้อยมาก แต่คุณรู้หรือไม่ค่ะว่าการดื่มน้ำนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากๆ ยิ่งถ้าดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันที วันนี้ gangbeauty จึงนำ 5 ประโยชน์ของการดื่มน้ำหลังตื่นนอนมาให้อ่านกันค่ะ !!!

: pxhere.com

1.ช่วยลดความหนืดข้นของเลือด

เนื่องจากเลือดจะประกอบไปด้วยน้ำปริมาณสูง จึงทำให้เมื่อขาดน้ำไปในช่วงนอนหลับ เลือดก็จะเกิดการข้นเหนียว และหนืด ทำให้การไหลเวียนของเลือดภายในเส้นเลือดไม่สะดวก ติดขัด และอาจเกิดการตกตะกอนได้ ซึ่งมักจะพบมากเมื่อมีการงดน้ำเพื่อตรวจสุขภาพในตอนเช้า

: pxhere.com

2.ป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และนิ่วในไต

เนื่องจากในช่วงนอนหลับปริมาณน้ำในร่างกายจะมีน้อย แต่ไตยังคงทำงานตลอดเวลา จึงทำให้ความเข้มข้นของปัสสาวะที่คงค้างในกระเพาะปัสสาวะมีมาก ซึ่งความเข้มข้นนี้จะมีส่วนทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ หากมีเชื้อโรคสะสมอยู่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดนิ่วในไตได้ นอกจากนี้ หากในปัสสาวะมีออกซาเลต และเกิดปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออนก็จะกลายไปเป็นก้อนนิ่วได้ ดังนั้น การดื่มน้ำเปล่าในตอนเช้า จะช่วยกระตุ้นให้ปัสสาวะออกมา จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคดังกล่าวลงได้

: pxhere.com

3.ลดความเป็นกรดในเลือด และกระเพาะอาหาร

ในร่างกายขณะหลับ เลือดและกระเพาะอาหารจะเพิ่มความเป็นกรดสูงขึ้น ซึ่งมีผลเสียต่ออวัยวะน้อยใหญ่ในร่างกาย ดังนั้น การดื่มน้ำสะอาดในตอนเช้า ก็จะช่วยเจือจางความเป็นกรดให้ลดลงได้

: pxhere.com

4.ช่วยเพิ่มระดับเมตาบอลิซึมในร่างกาย

เมตาบอลิซึม เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในร่างกาย และโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึมจึงเป็นสิ่งจำเป็น และจากผลงานวิจัยที่ได้จากวารสาร Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism พบว่า การดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนอย่างน้อย 20 ออนซ์ หรือในขณะท้องว่างก็จะสามารถเพิ่มปริมาณเมตาบอลิซึมในร่างกายได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

: pxhere.com

5.ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

การดื่มน้ำหลังตื่นนอนจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายง่ายดายขึ้น เนื่องจากน้ำที่ดื่มเข้าไปจะช่วยในการหล่อลื่น และทำให้อุจจาระสามารถเคลื่อนที่มายังไส้ตรงได้ดีขึ้นนั่นเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่