เตือนแล้วนะ!! 10 สิ่งของที่ห้ามทิ้งลงท่อระบายน้ำเด็ดขาด อุดตันง่าย แต่แก้ไขยาก!!

อ่าน 2,459

แน่นอนว่าหลายๆ บ้านเวลาล้างจานหรือทำความสะอาดอะไรก็ตาม มักจะไม่ค่อยเขี่ยเศษสกปรกทิ้งให้หมดซะก่อน ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าความมักง่ายเหล่านั้นอาจส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่อท่อระบายน้ำของบ้านคุณ โดยเฉพาะสิ่งของเหล่านี้ที่ห้ามทิ้งลงไปเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้อุดตันง่าย กลายเป็นปัญหาใหญ่ ส่งกลิ่นเหม็น และแก้ไขได้ยากสุดๆ ส่วนจะมีอะไรที่คุณต้องตระหนักให้ดีบ้างนั้น ตาม GangBeauty ไปดูกันเลย

1. ข้าว และพาสต้า

www.pixabay.com

เพราะข้าวและพาสต้าเมื่อดูดซับน้ำเข้าไปยิ่งจะเพิ่มขนาดที่พองโตมากขึ้น และมันต้องใช้เวลานานมากกว่าจะย่อยสลาย ซึ่งส่งผลให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้ง่ายมากๆ

2. เปลือกไข่

www.pixabay.com

อย่าคิดว่าการบดละเอียดแล้วจะทำให้คุณทิ้งเปลือกไข่ลงในท่อระบายน้ำได้อย่าง่ายดาย เพราะความจริงคือแม้พวกมันจะชิ้นเล็กแค่ไหนก็ตาม สามารถเกาะติดที่ท่อระบายได้อย่างแน่นหนึบ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ทำให้ท่อตันบ่อยครั้งนั่นเอง

3. แป้ง

www.pixabay.com

ลองนึกภาพว่าแป้งรวมตัวกับน้ำอยู่ภายในท่อระบายน้ำดูสิ พวกมันจะมีลักษณะคล้ายกาวเหนียวๆ ที่เกาะติดกันอยู่ ทำให้น้ำและของเสียอื่นๆ ไม่สามารผ่านไปได้ ซึ่งเป็นตัวต้นเหตุของปัญหาท่อตันที่ว่าไงล่ะ

4. ยาเม็ด

www.pixabay.com

บางคนคิดว่ายาสามารถละลายได้ง่ายในน้ำ แต่ความเป็นจริงคือมันไม่สามารถละลายในน้ำสกปรกหรือปนเปื้อนได้ ดังนั้นการทิ้งยาเม็ดลงไปในท่อระบายน้ำจึงเป็นความคิดที่ผิด ที่ส่งผลทำให้อุดตันได้

5. เส้นผม

www.pixabay.com

ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้ท่อระบายน้ำตันอยู่บ่อยๆ ดังนั้นวิธีการป้องกันไม้ให้เส้นผมหลุดลงไปในท่อระบายน้ำคือ ต้องปิดตะแกรงที่ปากท่อทุกครั้ง และหมั่นทำความสะอาด เก็บกวาดเส้นผมให้ลงถังขยะ อย่าปล่อยให้ลงท่อเด็ดขาด

6. สติ๊กเกอร์จากผลไม้

www.pixabay.com

แม้พวกมันจะมีขนากเพียงเล็กน้อย แต่คุณก็ไม่ควรปล่อยให้ไหลลงท่อระบายน้ำ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือสติ๊กเกอร์เหล่านี้เป็นกาวเหนียว อาจทำให้ลงไปติดอยู่ที่ท่อระบายและใช้เวลาในการย่อยสลายนาน

7. ขยะก่อสร้าง

www.pixabay.com

เช่น เศษปูน เศษสี เศษทราย สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้ง่ายมาก และส่งผลร้ายแรงกว่าที่คิดด้วย เพราะคุณจะหาทางแก้ไขยาก เอาพวกมันออกมาได้ยากสุดๆ

8. ถุงยางอนามัย

www.pixabay.com

ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทิ้งลงในท่อระบายน้ำอย่างยิ่ง นอกจากพวกมันจะไม่ละลายในน้ำได้แล้วนั้น พวกมันยังยืดและเหนียวติดในท่อน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลร้่ยแรงทำให้ท่ออุดตัน ยากที่จะกำจัด

9. ก้นบุหรี่

www.pixabay.com

เนื่องจากก้นบุหรี่เป็นสารสังเคราะห์ ซึ่งดูดซับน้ำและขยายตัวได้หลายเท่า แย่สุดคือพวกมันไม่ละลาย ไม่ย่อยสลายง่ายๆ และก้นบุหรี่มีสารพิษปะปนอยู่ อาจทำให้ปนเปื้อนในน้ำสะอาดอีกด้วย

10. ผ้าอนามัย

www.pixabay.com

หลายคนทราบกันดีว่าผ้าอนามัยไม่สามารถทิ้งลงท่อระบายน้ำหรือแม้กระทั่งชักโครกได้ เพราะพวกมันสามารถขยายตัวได้หลายเท่า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ท่ออุดตันและสะสมสิ่งสกปรกไว้มากมายด้วย

     และนี่คือสิ่งต่างๆ ที่คุณไม่ควรทิ้ง หรือปล่อยให้พวกมันไหลลงท่อระบายน้ำเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เกิดปัญหาท่ออุดตัน และสิ่งกลิ่นเหม็นแล้ว เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องกำจัด ยังทำได้ยากซึ่งถือเป็นงานใหญ่มากๆ เลยล่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่