20 วิธีช่วยลดปัญหา "รูขุมขนกว้าง" แม้สาเหตุเกิดจากพันธุกรรมก็แก้ไขได้ !!!

อ่าน 7,102

เมื่อผิวหน้าของคุณเกิดมีปัญหารูขุมขนกว้าง สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัตคือ รักษาความสะอาด ล้างหน้าบ่อยๆ ไม่นอนทั้งๆที่หน้ายังมีเครื่องสำอางอยู่นะคะ เพราะนั้นยิ่งเป็นสาเหตุให้เกิดรูขุมขนและสิวค่ะ วันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 20 วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้างง่ายๆกันค่ะ !!

1. ล้างหน้า ด้วยน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็นวันละ 2 ครั้ง การล้างหน้าจะเป็นการช่วยล้างคราบสกปรกที่อุดตันรูขุมขนอยู่ให้ออกไป ซึ่งจะช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงเหมือนเดิมได้ แต่การล้างที่เหมาะสมควรล้างวันละ 2 รอบเท่านั้น คือช่วงตอนเช้าตื่นนอนและตอนกลางคืนในช่วงชำระล้างร่างกาย

2. ดูแลตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น การผักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่นอนดึกมากจนเกินไป ออกกำลังกายเป็นประจำ และที่สำคัญต้องไม่เครียดด้วยนะเออ

3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รูขุมขนกว้างที่เกิดจากการอุดตันของไขมัน ส่วนหนึ่งอาจมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีไขมันสูงอย่างอาหารทอดทั้งหลาย ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงแล้วหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์แทน เช่น ผักผลไม้สด ปลา เป็นต้น

4. ขจัดความมันบนใบหน้า พยายามทำผิวให้แห้ง เพราะการทำผิวให้แห้งจะทำให้ชั้นเคราตินหดตัวเล็กลง จึงดูเหมือนว่ารูขุมขนมีขนาดเล็กลง โดยอาจเลือกใช้คลีนเซอร์แบบ oil-control หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิค เอสิด ซึ่งจะช่วยป้องกันความมันบนใบหน้าก็ได้

5. โทนเนอร์กระชับรูขุมขน คุณควรใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวอีกครั้งหลังการล้างหน้า ซึ่งโทนเนอร์นี้จะช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้น ช่วยลดสิ่งอุดตันต่างๆ ทำให้ผิวดูกระชับ

6. ครีมกระชับรูขุมขน หรือ เซรั่มกระชับรูขุมขน ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กระชับรูขุมขนจำพวกครีมหรือเซรั่มหลายยี่ห้อที่สามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้ แต่จะต้องมาดูกันอีกทีว่าผิวหน้าของคุณเหมาะกับการใช้ครีมตัวไหน ซึ่งบางสูตรจะช่วยเคลือบผิวให้ดูเรียบเนียน บางสูตรจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นฟื้นฟูผิวหนังด้านบนให้ดูเอิบอิ่ม หรือบางสูตรจะมีสารที่ช่วยละลายสิ่งอุดตันที่มีอยู่ในรูขุมขน เมื่อรูขุมขนสะอาดจึงทำให้รูขุมขนดูเล็กลง สำหรับคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างมากอยู่แล้วก็มักจะเป็นคนผิวมันด้วย ฉะนั้นคุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อครีมแบบเจลหรือมีเนื้อบางเบาเพื่อให้ซึมซับได้ง่ายและไม่ทิ้งส่วนเกินไว้บนใบหน้า โดยควรใช้ทุกๆ ครั้งหลังการล้างหน้า ซึ่งจะเป็นเวลาที่รูขุมขนเปิดและผิวหนังจะซึมซับครีมบำรุงได้ดี

7. หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางบางชนิด เครื่องสำอางบางอย่างโดยเฉพาะบีบีครีม อาจเป็นตัวการทำให้เกิดสิวอุดตันซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ดังนั้นถ้าคุณอยากปกปิดรูขุมขนก็ควรหันมาใช้แป้งที่ผสมรองพื้นแทนจะดีกว่า ทั้งนี้ยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส (Oil based) ด้วย เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันได้ง่าย ทำให้หน้ามันและเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หยาบกระด้าง ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้เส้นเลือดฝอยขยาย กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ขนาดของรูขุมขนขยายใหญ่ขึ้น

8. ปกป้องผิว คุณควรปกป้องผิวหน้าของคุณด้วยการทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนการออกแดด เพราะแสงแดดและความร้อนนั้นเป็นตัวการทำให้หน้าเกิดการหมองคล้ำ ผิวเสียความชุ่มชื้น และทำให้หน้ามันมากขึ้น ซึ่งเหล่านี้เองเป็นต้นเหตุทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น

9. แผ่นลอกสิวเสี้ยน อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดรูขุมขนกว้างได้ เพราะแผ่นลอกจะเป็นตัวช่วยจับเอาสิ่งสกปรกและสิวบนใบหน้าของคุณออกไป ทำให้รูขุมขนไม่เกิดการอุดตันและเล็กลง แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะจะเป็นการรบกวนผิวมากเกินไป ทำให้ผิวบางลง และอาจทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นกว่าเดิมก็ได้

10. ประคบน้ำแข็ง ให้นำก้อนน้ำแข็งสะอาดมาประคบบนใบหน้าแล้วถูวนเบาๆ ไปตามผิว โดยเฉพาะบริเวณผิวที่มีรูขุมขนกว้าง (หรือถ้าเย็นมากจนทนไม่ไหวก็ให้ใช้ผ้าบางๆ ห่อน้ำแข็งเอาไว้ ก่อนจะนำมาถูก็ได้) โดยให้ทำเป็นประจำทุกเช้าหรือก่อนนอนครั้งละประมาณ 20-30 วินาที หรือทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจ (ถ้าทนได้นะ) ก็จะช่วยทำให้รูขุมขนกระชับ เล็กลง และช่วยเรียกความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าได้อีกด้วย ถ้าทำทุกวันอย่างต่อเนื่องประมาณ 1 เดือน จะเห็นความเปลี่ยนแปลงแน่นอน (หลังทำเสร็จคุณอาจใช้น้ำมะนาวนำมาทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้อีกประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดด้วยก็ได้)

11. สครับผิวลดรูขุมขน การสครับผิวสามารถช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้เป็นอย่างดี ในหนึ่งสัปดาห์นั้นคุณควรสครับผิวให้ได้อย่างน้อย 1-2 ครั้ง ซึ่งการสครับผิวจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันบนใบหน้าและช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วซึ่งมีโอกาสที่จะเข้าไปอุดตันรูขุมขนให้หลุดลอกออกไปได้

-สครับน้ำตาลทรายผสมน้ำผึ้ง เริ่มจากให้นำน้ำตาลทรายมาผสมกับน้ำผึ้งและน้ำมันมะกอก แล้วนำมาทาให้ทั่วหน้าพร้อมกับขัดวนเป็นวงกลมเบาๆ ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ซึ่งน้ำผึ้งนั้นนอกจากจะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้แล้วยังช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงได้อีกด้วย

-สครับเกลือทะเลผสมโยเกิร์ต ให้เลือกใช้เกลือที่มีขนาดเล็กนำมาผสมกับโยเกิร์ตจนเกลือกลายเป็นเม็ดละเอียด จากนั้นให้นำมาทาให้ทั่วใบหน้าพร้อมกับใช้ปลายนิ้ววนเป็นวงกลมเบาๆ ประมาณ 3 นาที วนเสร็จแล้วก็ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น (สำหรับคนผิวแห้งไม่แนะนำให้ใช้สูตรนี้ แต่แนะนำให้ใช้เฉพาะโยเกิร์ต)

12. พอกหน้ากระชับรูขุมขน หรือ มาส์กกระชับรูขุมขน อีกวิธีที่ช่วยลดปัญหารูขุมขนใหญ่และช่วยให้ผิวกระชับได้ ซึ่งสูตรพอกหน้ากระชับรูขุมขนก็มีอยู่ด้วยกันหลายสูตร ซึ่งบางสูตรอาจจะเหมาะกับคนผิวมัน-ผิวผสม แต่บางสูตรอาจเหมาะกับคนผิวแห้ง-ผิวธรรมดา ได้แก่

-โยเกิร์ต สูตรกระชับรูขุมขนด้วยโยเกิร์ตนั้นก็ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาทาบางๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งโยเกิร์ตจะมีกรดแลคติกและโปรไบโอติกที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้า และยังช่วยลดการขยายขนาดของรูขุมขนได้ด้วย

-น้ำผึ้ง วิธีนี้ให้นำน้ำผึ้งแบบเพียวๆ มานวดบริเวณใบหน้า หรือจะใช้ผสมกับโยเกิร์ตก็ได้ หากทำเป็นประจำก็จะช่วยบำรุงผิวและลดรูขุมขนได้อย่างชัดเจน

-เบคกิ้งโซดา หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเบคกิ้งโซดานอกจากจะใช้กระชับรูขุมขนบนใบหน้าได้แล้วยังช่วยต่อต้านการเกิดสิวได้อีกด้วย โดยวิธีใช้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ใช้เบคกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำอุ่นประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาลงบนผิวหน้าที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง พร้อมกับทำการนวดเบาๆ วนเป็นวงกลมประมาณ 30 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น โดยให้ทำเป็นประจำทุกคืน แล้วจึงค่อยๆ ลดลงเหลือเพียง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ (สำหรับคนผิวบอบบาง ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้)

-มะเขือเทศ ผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินเอและซี ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องสิวและทำให้ผิวกระจ่างใสได้แล้ว มะเขือเทศยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อีกด้วย วิธีนี้ให้คุณนำเนื้อมะเขือเทศมาปั่นให้ละเอียดหรือคั้นเอาแต่น้ำ จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที (หรือจะนำมะเขือเทศมาผ่าออกเป็น 2 ซีก แล้วนำส่วนด้านในมาถูกับผิวหน้าก็ได้) แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็นเพื่อทำให้รูขุมขนหดตัวลงและบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น

-มะนาว ผลไม้บำรุงผิวและช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างอย่างได้ผล เพียงแค่ใช้น้ำมะนาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะผสมลงไปกับดินสอพองหรือน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาพอกทาให้ทั่วบริเวณใบหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก หากทำเป็นประจำรับรองได้เลยว่ารูขุมขนใหญ่ๆ จะค่อยๆ จางหายไปอย่างแน่นอน

-มะนาวผสมไข่ขาว ให้ใช้เฉพาะไข่ขาว 1 ฟอง ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาใช้ทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นก่อนแล้วล้างอีกทีด้วยน้ำเย็น (สำหรับคนผิวแห้งให้ใช้เฉพาะไข่ขาว)

-มะนาวผสมน้ำสับปะรด วิธีนี้ให้คุณนำผ้าขนหนูผืนเล็กๆ สำหรับเช็ดหน้า นำมาแช่ในน้ำมะนาวและน้ำสับปะรด หรือจะบีบน้ำจากผลไม้ทั้งสองชนิดลงบนผ้าเช็ดหน้าให้พอชื้นๆ เลยก็ได้ จากนั้นก็ให้นำผ้าขนหนูมาวางทาบลงไปบนใบหน้าที่มีปัญหารูขุมขน โดยทิ้งเอาไว้ประมาณ 60 วินาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จะมีเอนไซม์ธรรมชาติที่มีคุณสมบัติช่วยกระชับผิวให้เต่งตึงและทำให้รูขุมขนหดตัวเล็กลงได้

-มะละกอ เป็นวิธีลดรูขุมขนแบบง่ายๆ ด้วยการใช้เนื้อมะละกอสุกนำมาบดให้ละเอียด จากนั้นให้นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยในมะละกอจะมีกรดผลไม้หรือเอเอชเอและเอนไซม์ผลไม้จากธรรมชาติ ที่สามารถช่วยขจัดสิ่งตกค้างและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้

-กล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้า เป็นวิธีกระชับรูขุมขนแบบธรรมชาติที่ทำได้ง่าย เพียงแค่นำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเติมนมสดหรือน้ำผึ้งลงไปพร้อมกับขยี้หรือบดให้ละเอียดจนได้เป็นครีมเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 25-30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น และซับหน้าให้แห้ง ก็จะช่วยกระชับรูขุมขนได้

-แตงกวาผสมน้ำผึ้ง เริ่มจากให้นำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้น แล้วนำแตงกวาประมาณ 2-3 ชิ้น มาปั่นรวมกับน้ำผึ้งจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือรอจนกว่าจะแห้ง เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วคุณจะรู้สึกได้ถึงความเต่งตึงและกระชับขึ้น

-แตงกวาผสมเลมอน วิธีนี้ให้ใช้แตงกวา 1 ลูก นำมาฝานและยีจนเป็นเนื้อละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำเลมอน 2-3 หยด แล้วนำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยแตงกวานั้นจะช่วยลดรูขุมขน ส่วนเลมอนจะช่วยลดจุดด่างดำหรือสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า และช่วยให้ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไป

-ขมิ้นชัน สุดยอดสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลากหลาย โดยเฉพาะการนำมาใช้บำรุงผิวพรรณ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดปัญหาผิวต่างๆ และช่วยลดรูขุมขนกว้างให้เรียบเนียนขึ้น เพียงแค่นำผงขมิ้นชั้นมาผสมกับน้ำเปล่าให้ได้เป็นเนื้อข้นๆ แล้วนำมาพอกไว้บริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน ทิ้งไว้สักครู่แล้วค่อยล้างออก โดยให้ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

-ใบบัวบก สมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงผิวสวยได้อย่างน่าทึ่ง เพียงแค่นำใบบัวบกสดๆ มาปั่นผสมกับน้ำเย็น แล้วนำมาพอกทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้า แล้วค่อยล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดรูขุมขนของคุณได้แล้ว

13. รับประทานยาในกลุ่มของกรดวิตามินเอ ยาในกลุ่มกรดวิตามินเอชนิดรับประทาน ที่มีชื่อสามัญทางยาว่า ไอโซเตรติโนอิน (isotretinoin) หรือ เรติโนอิก แอซิด (retinoic acid) และมีชื่อทางการค้าว่า Acnotin? (แอคโนทิน), Roaccutane? (โรแอคคิวเทน), Isotane? (ไอโสเทน), Sotret? (โสเตรส) เป็นต้น ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาสิวที่มีฤทธิ์กดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผลิตสารที่เป็นไขมันลดลง ส่งผลให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลง แต่วิธีนี้แพทย์ผิวหนังหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะเหมือนว่าเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน เนื่องจากการรับประทานยากลุ่มนี้จะมีผลข้างเคียงหลายประการ และเมื่อหยุดยาต่อมไขมันและรูขุมขนใหญ่ก็จะกลับมาเหมือนเดิม

14. การทำไอออนโตโฟเรซิส (iontophoresis) โดยใช้ยากลุ่มวิตามินเอ, Hyaluronic acid หรือ Aloe vera เพื่อลดรูขุมขนกว้าง โดยหลักการของเครื่องไอออนโต คือ กระบวนการนำยาหรือเจลให้ซึมลงสู่ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้กระแสไฟฟ้าปริมาณต่ำเป็นตัวผลักยาเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งประจุไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยทำให้รูขุมขนของผิวหนังเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้ตัวยาที่จะใช้รักษารูขุมขนกว้างสามารถแทรกซึมลงไปยังผิวหนังได้ดีกว่าการทาครีมทั่วไป ซึ่งจะแทรกซึมได้แค่บริเวณผิวหนังชั้นบนเท่านั้น

15. การฉีดเมโสลดรูขุมขน หรือ เมโสเทอราปี (Mesotherapy) อีกวิธีแก้รูขุมขนกว้าง เป็นการรักษาโดยใช้เข็มเล็กๆ ฉีดตัวยาเข้าไปในชั้นผิวตื้นๆ และฉีดยาเข้าไปในผิวในระยะห่างกันไม่เกิน 1 เซนติเมตร โดยยาที่ฉีดเข้าไปจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน หรืออาจเป็นตัวยาอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเซลล์ผิวจากภายใน ซึ่งจะช่วยลดจุดด่างดำและริ้วรอย ทำให้รูขุมขนเล็กลง

16. ฉีดฟิลเลอร์ เป็นการฉีดสารไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic acid) ชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในผิว (สารที่โอบอุ้มน้ำ) ให้ดูเติมเต็ม (ต้องใช้ตัว soft เท่านั้น) ทำให้ผิวแน่นขึ้น จึงช่วยกระชับรูขุมขนได้ผลดีมาก แต่ผลที่ได้จะไม่อยู่ถาวร (อยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน) เนื่องจากไม่ใช่ฟิลเลอร์แบบเดียวกับที่ใช้ฉีดจมูก แม้จะเป็นสารตัวเดียวกันก็ตาม

17. ฉีดโบทอกซ์กระชับรูขุมขน (Botox) หรือ การฉีดเมโสโบทอกซ์ การฉีดโบทอกซ์ก็ช่วยกระชับรูขุมขนได้ครับ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่มากนัก เพราะคาดว่าจะไปลดการกระตุ้นต่อมเหงื่อ พอการหลั่งของต่อมเหงื่อน้อยลง ผิวจะเกิดการคั่งของเหงื่อลดลง จึงทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ โดยจะเห็นผลในสัปดาห์หลังการฉีด แต่ผลที่ได้จะไม่อยู่ถาวร และอาจต้องฉีดซ้ำทุกๆ 3-5 เดือน

18. เดอร์มาโรลเลอร์ (Dermaroller) เป็นวิธีการรักษาโดยการทำให้เกิดหลุมเล็กๆ เพื่อให้ผิวหนังเกิดการสร้างคอลลาเจนและปรับผิวให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น ช่วยลดริ้ว และช่วยกระชับรูขุมขนได้ ซึ่งก่อนทำคุณหมอจะทายาชาไว้ก่อนประมาณ 45-60 นาที จากนั้นจะใช้หัวเดอร์มาโรลเลอร์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยเข็มขนาดเล็ก (198 เข็ม) กลิ้งไปบนผิวหน้าเพื่อให้เกิดแผลตามรูขุมขนเล็กๆ ทั่วทั้งใบหน้า (มองไม่เห็นรอยแผลจากเข็ม) และระหว่างทำจะมีการทาสารละลาย ยา หรือสารบำรุงต่างๆ เพื่อให้ซึมลงไปตามรูขุมขนด้วย (ซึ่งก็แล้วแต่สูตรของแต่ละคลินิก) โดยอาจต้องทำซ้ำประมาณ 4-5 ครั้งเพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจน

19. การทำ IPL (Intense Pulse Light) เป็นการรักษารอยเหี่ยวย่น (Rejuvenation) โดยใช้แสงความเข้มข้นสูงที่มีความยาวคลื่น 530-600 nm ยิงเข้าไปเพื่อส่งความร้อนที่สามารถทำให้มีการสร้างคอลลาเจนชั้นผิวหนังแท้เพิ่มขึ้น ทำให้ริ้วรอยตื้นๆ จางหายไป ทำให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลงและกระชับขึ้น แต่ไม่ถึงกับเรียบสนิท แต่การรักษาด้วยวิธีนี้จะต้องทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 3-5 ครั้ง จึงจะเห็นผลชัดเจน และผลการรักษาจะอยู่เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น จึงต้องมาทำซ้ำทุกๆ 3-6 เดือน เพื่อให้ผลการรักษายังคงอยู่

20. เลเซอร์กระชับรูขุมขน / คลื่นความถี่วิทยุ (RF) เช่น Erbium yag, Fraxel, E Matrix, Fractional CO2, Foracell ฯลฯ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม (เป็นวิธีทําให้รูขุมขนเล็กลงได้ดีที่สุดในปัจจุบัน) ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงได้แล้ว ยังช่วยทำให้ผิวหน้าโดยทั่วไปเรียบเนียนขึ้นมากอีกด้วย โดยทั่วไปจะเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ารับการรักษา ผลที่ได้จะไม่ถาวร และต้องทำซ้ำทุกๆ 3-6 เดือน แต่การทำเลเซอร์คุณควรเลือกแพทย์ที่มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือและมีเครื่องมือที่ทันสมัย (ปัจจุบันมีเครื่องหลายรุ่นหลายแบบมากครับที่ช่วยกระชับรูขุมขนได้ และขึ้นอยู่กับเทคนิคการใช้ด้วย หมอแต่ละคนอาจใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งไว้ผมจะกล่าวถึงในบทความหน้าครับ)

: pinterest.com,wikihow.com


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่