ซักผ้าวันฝนตก!! 6 เทคนิค "ตากผ้าหน้าฝน" ไม่ให้เหม็นอับ!!

อ่าน 16,990

หากเป็นช่วงฤดูกาลปรกติ แดดออก ลมดี การซักผ้าของคุณอาจจะต้องการแค่น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มเท่านั้น สำหรับหน้าฝนแล้ว บางครั้งอาจจะยังไม่พอ เกิดผ้ามีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็นเอง ก็มีวิธีที่แก้ได้ไม่ยากเพียงทำตาม 6 เทคนิคนี้

ภาพจาก   pixabay

1.เลือกน้ำยาซักผ้าที่ดี

เลือกใช้น้ำยาซักผ้าแทนผงซักฟอกจะดีกว่า เนื่องจากผงซักฟอกอาจมีสารตกค้างซุกซ่อนอยู่ในเนื้อผ้าและเป็นสาเหตุก่อให้เกิดเชื้อราหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ ปัจจุบันมีผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่ออกแบบมาเพื่อระงับกลิ่น

2.ไม่แช่ผ้าค้างคืน

ความรู้สึกว่าการแช่ผ้ายิ่งนานแบบค้างคืน เสื้อผ้ายิ่งสะอาดหมดจด แต่กลับเป็นการหมักผ้า ทำให้แบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นอับเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในวันที่แสงแดดไม่เป็นใจ

ภาพจาก   pixabay

3.ไม่ควรตากผ้าบนราวจนแน่นเกินไป

เพราะอาจทำให้ผ้าไม่แห้งดีทั่วทั้งชิ้น ลองกระจายผ้าที่ตากออกจากกันสัก 2 เซนติเมตร อากาศถ่ายเทสะดวกขึ้นทำให้ผ้าแห้งไวขึ้นและไม่เหม็นอับอีกด้วย

4.เครื่องอบผ้าช่วยลดกลิ่นอับและทำให้ผ้าแห้ง

หากใครมีเวลาไม่มาก ในการแก้ไขปัญหาเรื่องของเสื้อผ้าที่เหม็นอับ แนะนำให้หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงบนเสื้อผ้าที่เพิ่งซักเสร็จ จากนั้นก็นำเข้าไปอบในเครื่องอบผ้า ต่อให้ฝนจะตกติดต่อกันยาวนานแค่ไหน แต่ผ้าของเราก็ยังจะสะอาดหอมไร้กลิ่นอับ ไม่ต่างจากการตากให้โดนแดดเลยข้อควรระวังคือ ตั้งโปรแกรมการอบผ้าให้เหมาะสมกับชนิดของผ้าและไม่ใช่เวลานานจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้เนื้อผ้าแห้งกรอบและยับมากกว่าเดิมได้

ภาพจาก   pixabay

5.ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม

น้ำยาปรับผ้านุ่มนอกจากจะช่วยให้ผ้านุ่มฟูและหอมไร้กลิ่นอับแล้ว ยังช่วยให้ผ้าแห้งง่ายขึ้นด้วย เพราะสารในน้ำยาปรับผ้านุ่มจะไปเคลือบเส้นใยของผ้าและทำให้เกิดการถ่ายเทหยดน้ำจากผิวผ้าออกสู่ภายนอกได้ดีขึ้น

6.ซักผ้าต้องมีตัวช่วย

เบกกิ้งโซดาหรือ ผงฟู

ใส่เบกกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนชา จากนั้นตามด้วยผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มตามปกติ หรือจะผสมเบกกิ้งโซดา 3-4 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 กะละมัง มื่อซักเสร็จ นำเสื้อผ้าออกไปตากแดด หรือตากในที่โล่งที่มีอากาศก็จะช่วยดับกลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้าได้

สารส้ม

ใช้สารส้มแกว่งในน้ำก่อนซักประมาณ 3 นาที แล้วทิ้งไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นใส่ผงซักฟอกซักตามปกติก่อนนำไปตากให้แห้ง

น้ำส้มสายชู

ลองผสมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4-5 ลิตรในน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก จากนั้นซักตามปกติ หรือถ้าสำหรับบ้านไหนที่มีเวลาสามารถแช่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร แล้วนำไปแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำมาซักตามปกติ

ภาพจาก   pixabay

ภาพจาก   pixabay

ภาพจาก   pixabay

ภาพจาก   pixabay


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่