9 อาหารช่วยลดกลิ่นตัว สร้างสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อยับยั้งแบคทีเรีย !!!

อ่าน 3,148

วันนี้ gangbeauty มาแนะนำเคล็ดลับความมั่นใจง่ายๆ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารกันค่ะ เพราะอาหารที่เราทานนั้นมีผลต่อร่างกายแน่นอน ถ้าคุณทานอาหารที่มีกลิ่นแรง ร่างกายของคุณก็มีกลิ่นตัวด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น gangbeauty จึงมาแนะนำ 9 อาหารช่วยกำจัดกลิ่นตัวกันค่ะ

: pixabay.com

1. น้ำเปล่า

น้ำเปล่าไม่เพียงแต่ดีต่อระบบไหวเวียนของเลือดและดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้เรามีกลิ่นตัวที่ดีขึ้นอีกด้วย การดื่มน้ำจะช่วยขจัดและขับของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกายเกิดสมดุลรวมไปถึงต่อมไร้ท่อที่เกี่ยวข้องกับระดับฮอร์โมน ทั้งนี้การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำก็สามารถช่วยในเรื่องของกลิ่นตัวได้เช่นกัน

2. ชาเขียว

ชาเขียวดูจะเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์รอบด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือคุณสมบัติในการลดกลิ่น เนื่องจากในชาเขียวมีสารที่เรียกว่าโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และช่วยลดกรดซัลเฟอร์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก นอกจากนี้กรดแทนนิคที่พบในชาเขียวและชาดำยังช่วยควบคุมเหงื่อตรงบริเวณเท้าได้ ซึ่งสามารถช่วยลดปัญหากลิ่นเท้าได้นั้นเอง

: pixabay.com

3. ผลไม้ประเภท Citrus

ผลไม้ประเภท ส้ม มะนาวและสับปะรด ช่วยลดกลิ่นจากผิวหนังของเราได้ เพราะกรดในผลไม้ประเภทนี้จะทำให้น้ำในร่างกายไหลเวียนดีช่วยขจัดกลิ่นตัวและแทนที่ด้วยกลิ่นผลไม้ นอกจากนี้กากใยที่มีมากในผลไม้ประเภทนี้ยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้ทำงานดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้

4. แอปเปิ้ล

การทานแอปเปิ้ลเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคแล้ว แอปเปิ้ลยังจัดเป็นผลไม้ที่ช่วยให้ลมหายใจของคุณปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ นั่นก็เป็นเพราะคุณสมบัติหนึ่งของแอปเปิ้ลได้ชื่อว่าเป็นผงซักฟอกตามธรรมชาติ และวิธีการกินโดยการกัดแอปเปิ้ลยังทำให้ฟันของคุณได้ขจัดเอาคราบพลักซ์ออกไป รวมไปถึงเศษอาหารตามซอกฟันที่อาจเป็นสาเหตุของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้อีกด้วย

: pixabay.com

5. สตรอเบอร์รี่

หนึ่งในผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก ซึ่งช่วยป้องกันอาการปากแห้ง สตรอเบอร์รี่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งช่วยลดแบคทีเรียและขจัดเชื้อโรคภายในช่องปากได้ นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยให้ระบบฟื้นฟูภายในร่างกายทำงานได้เร็วขึ้นและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย

6. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตมีประโยชน์กับระบบย่อยอาหารและนั่นหมายถึงการช่วยขจัดกลิ่นทางลมหายใจ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เพราะการกินโยเกิร์ตช่วยลดปริมาณสารประกอบซัลไฟท์ที่ก่อให้เกิดกลิ่นในท่อทางเดินอาหารของคุณ ซึ่งเริ่มต้นจากปากของคุณนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นโยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยวิตามินดีซึ่งสามารถช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากได้

: pixabay.com

7. ปลาเนื้อขาว

เจ้าของฟิสเนสชื่อดังอย่าง Jim White Fitness & Nutrition Studios ได้ให้เหตุผลไว้ว่า กระบวนการย่อยเนื้อสีขาวนั้นเป็นไปในทางตรงกันข้าม กับกระบวนการย่อยของเนื้อแดงที่ส่งผลทำให้เกิดกลิ่นตัว การยืนยันของจิมได้รับการสนับสนุนจากการศึกษาหลายชิ้น รวมทั้งการวิจัยจากสาธารณรัฐเช็กและตีพิมพ์ในวารสาร Chemical Senses ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเนื้อแดงมีความสัมพันธ์กับกลิ่นตัวที่ไม่ดี ยิ่งไปกว่านั้นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จะไม่ถูกปล่อยออกมาจากร่างกายจากการเผาผลาญเนื้อปลา

8. สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม

ใบสาระแหน่ ใบกระเพราและใบพาสลีย์ สามารถช่วยยับยั้งการเกิดกลิ่นปากได้จากการมีส่วนประกอบของน้ำมันหอม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพช่องปากให้ความเห็นว่าสมุนไพรประเภทนี้ทำหน้าที่คล้ายกับน้ำยาบ้วนปาก คือยับยังกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในช่องปากได้

9. ผักใบเขียว

ผักโขม ผักกาดหอม และผักคะน้า มีประโยชน์สุดๆ ต่อร่างกายแถมยังดีต่อสุขภาพภายในช่องปากอีกด้วย ผักเหล่านี้จะช่วยควบคุมค่า ph ความเป็นกรด-ด่างภายในร่างกายให้สมดุลและช่วยควบคุมระดับความเป็นด่างให้ต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ปากไม่แห้งซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก นอกจากนี้ผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยครอโรฟิลซึ่งทำหน้าที่ดูดซึมและขจัดกลิ่นตามธรรมชาติ

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่