เจ็บก็ทนเอา! 5 ระยะของการอกหัก ที่คุณต้องผ่านมันไปให้ได้

อ่าน 10,464

ความรักมันบังคับกันไม่ได้ เมื่อถึงวันที่เขาหมดใจ ต่อให้คุณรั้งยังไง เขาก็ต้องไปอยู่ดี เลิกฟูมฟายแล้วกลับมารักตัวเองได้แล้ว ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เคยสูญเสีย หรือเผชิญกับความรู้สึกเจ็บปวด แต่คุณจะต้องผ่านมันไปให้ได้ วันนี้ GangBeauty จะพาคุณไปรู้จักกับ Five stages of grief  5 ระยะของการอกหัก สูญเสีย ที่ทุกคนต้องเผชิญ ผ่านมาแล้วกี่ข้อไปเช็คพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. Shock and Denial - ไม่ยอมรับความจริง

pinterest.com

ระยะที่คุณหลอกตัวเอง พยายามปฏิเสธ ไม่ยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคือเรื่องจริง เป็นกลไกที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อปกป้องตัวเองจากความเจ็บปวด ทำให้บางคนมีอาการชา ขาดความรู้สึกไปชั่วขณะ ไม่ยอมรับว่าเกิดอะไรขึ้น

2. Anger - โกรธ

ระยะนี้คุณจะรู้สึกโกรธ โกรธที่ต้องสูญเสีย โทษคนที่เกี่ยวข้อง โทษเขาที่ทิ้งไป มีสิทธิ์อะไรมาทำกับคุณแบบนี้ โทษโชคชะตา ทำไมต้องเกิดขึ้นกับตนเอง หรือแม้แต่โทษว่าเป็นความผิดของตัวเอง

3. Bargaining - ต่อรอง พยายามหาทางออก

pinterest.com

รับรู้ถึงการสูญเสีย แต่ยังไม่สามารถยอมรับความจริงได้ พยายามมองหาทางออกเพื่อต่อรอง ขอเวลาทำใจ เช่น ขอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อนได้ไหม ไม่น่าเกิดเรื่องนี้ขึ้นในตอนนี้

4. Depression - ซึมเศร้า

pinterest.com

เป็นระยะที่มีพฤติกรรมแยกตัว เบื่ออาหาร อยากตาย แสดงความรู้สึกเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น เนื่องจากคิดว่าไม่สามารถจัดการแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้แล้ว ซึ่งเป็นความรู้สึกปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ และยังไม่ถือว่าเป็นการป่วยทางจิตเวชแต่อย่างใด

5. Acceptance - ยอมรับความจริง และเดินหน้าต่อไป

pinterest.com

เมื่อถึงระยะนี้ ความรู้สึกจะค่อยๆกลับสู่ภาวะปกติ มีสติรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เข้าใจเหตุผลของการสูญเสียได้ แต่ต้องใช้เวลา อาจจะ 6 เดือน 1 ปี หรือนานกว่านั้น เวลาอาจไม่ช่วยทำให้ลืม แต่ความสูญเสียเหล่านั้น จะค่อยๆส่งผลต่อความรู้สึกน้อยลง

ตัวเป็นของคุณ หัวใจเป็นของคุณ แม้บางครั้งจะมีใคร หรืออะไรมาทำเจ็บ เสียใจ แต่ถ้ามีสติรู้ทันอารมณ์ เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับจิตใจ คุณก็จะผ่านมันไปได้ และเรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่