6 สัญญาณเตือนใจ คุณแก่ก่อนวัยไปเยอะมากแล้ว!!

อ่าน 6,338

ถึงแม้ว่าความแก่ชราจะเป็นหนึ่งในสัจธรรมที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้ามันมาไวเกินไป เราก็ควรต้องเริ่มให้ความสนใจกับมันบ้าง รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้มีหนุ่มสาวหลายคนที่มีปัญหาอาการแก่ชราเริ่มต้นขึ้นแล้ว และอาการต่างๆ ที่ว่า ตาม Gangbeauty มาสำรวจกันเลยดีกว่า ว่าตัวเองมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นบ้างหรือยัง!

1. ผิวแห้ง แตกระแหง

pixabay.com

          ปัญหาผิวในวัยชรามักจะเริ่มปรากฎตัวในช่วงหลังอายุ 25 ปี แต่สภาพแวดล้อมและปัจจัยรอบด้านหลายอย่างทุกวันนี้กลับเป็นตัวเร่งเร้าให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นเร็วกว่าปกติมาก จากความเสื่อมโทรมของระบบต่อมไร้ท่ออันเป็นผลมาจากการทานอาหารไม่สมดุล ละเลยปัญหาแสงแดด และเครียดมากเกินไป ลองเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ดูนะ

2. ร่องลึกรอบดวงตา

www.pexels.com

          ผิวหนังรอบเปลือกตาเป็นบริเวณที่สะท้อนปัญหาของไลฟ์สไตล์ได้ดีมาก ไม่ว่าจะนอนน้อย เครียดมาก หรือแม้แต่แสงยูวี ดังนั้นถ้าเกิดริ้วรอยต่างๆ ขึ้นในบริเวณนี้ เช่น ตีนกา ถุงใต้ตา ให้ตีโจทย์ได้เลยว่าร่างกายของเรากำลังเสื่อมก่อนวัย ทางแก้ไขคือควรนอนให้พอ อย่าทานเค็มมาก ดื่มน้ำเยอะๆ และพยายามดูแลบำรุงรักษารอบดวงตาอยู่เสมอ

3. ประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ

www.flickr.com

          ปัญหาประจำเดือนเป็นปัญหาปกติของผู้หญิงวัยทอง อายุ 46-54 ปี แต่ทุกวันนี้เรากลับพบว่าวัยใสมีปัญหามากกว่าวัยทองซะอีก นี่เป็นผลจากการที่อวัยวะภายในกำลังมีปัญหา และสามารถแก้ไข ป้องกันได้ด้วยการหมั่นตรวจสุขภาพบ่อยๆ ปรึกษาคุณหมอบ้างว่าอาการประจำเดือนเช่นนี้เกิดจากอะไร และหมั่นใช้ชีวิตแบบรักสุขภาพดูบ้าง นอนให้พอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ้างก็จะดีจ้ะ

4. ร่างกายเหนื่อยล้า

www.flickr.com

          ถ้าการขึ้นบันได การเดิน หรือการเคลื่อนไหวต่างๆ ในชีวิตประจำวันเริ่มต้องใช้ความพยายาม นั่นอาจไม่ใช่ปัญหาของสิ่งภายนอก แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาจากภายในว่าร่างกายของเราจริงๆ กำลังมีปัญหาเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร แต่อย่างไรก็ตาม ห้ามหยุดทำกิจกรรมเหล่านั้นเด็ดขาด อาจจะลองเลือกกิจกรรมที่ใช้แรงน้อยหน่อยทำเยอะขึ้น เช่น เล่นโยคะ เต้นเล็กน้อย ปั่นจักรยาน เพื่อให้กล้ามเนื้อต่างๆ ได้วอร์มไปเรื่อยๆ ทุกวัน ภายในเราจะได้แข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน

5. ผมร่วงอย่างเห็นได้ชัด

pixabay.com

          ปกติคนเราจะมีอัตราการผมร่วงเฉลี่ยประมาณ 50-125 เส้นต่อวันอยู่แล้ว แต่ถ้ามากกว่านั้น นั่นหมายถึงสภาวะการณ์ที่ควรพาตัวเองไปพบคุณหมอได้แล้ว เพราะเป็นสัญญาณเตือนภัยถึงการมีปัญหาด้านฮอร์โมนภายใน ซึ่งถ้าละเลยและปล่อยทิ้งไว้ไม่สนใจ มีปัญหาศีรษะล้านตามมาแน่นอน พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเส้นผมแบบอ่อนโยน เลือกทานอาหารที่มีโอเมก้า-3 ให้เยอะขึ้น และหลีกเลี่ยงไม่ให้เส้นผมปะทะกับแสงแดดก็เพียงพอแล้วล่ะ

6. ปัญหาการนอน

www.flickr.com

          การนอนไม่หลับ เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่ถ้าเกิดขึ้นในช่วงก่อนอายุ 60 ปี เรายังสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ใหม่ ลองเล่นโยคะ ว่ายน้ำ หรืออ่านหนังสือก่อนนอนเพื่อพักผ่อนคลายหัวสมองที่เหนื่อยล้ามาทั้งวันดูบ้าง ปิดทีวี วางอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดก่อนเวลาเข้านอนสัก 1 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้การนอนหลับเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น

สำรวจตัวเองแล้วพบว่ามีปัญหาเรื่องอะไรบ้าง แก้ด่วน!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่