อย่าดูถูกกาแฟ!! ดื่มกาแฟให้ตาสว่าง อาจต้องระวังมากกว่าที่คิด!!

อ่าน 2,331

กาแฟเป็นไอเทมแรกๆ ที่คนเราจะนึกถึงเวลาไม่อยากง่วง เพราะเชื่อว่ามันจะทำให้ตาสว่าง ฟื้นพลังกลับมานั่งตาหวานทำงานต่อได้อย่างแช่มชื่น แต่รู้หรือไม่ว่ากาแฟปริมาณเท่าไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้หายง่วงได้ทั้งหมด Gangbeauty จะอธิบายให้ฟัง!

www.maxpixel.net

           กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนอยู่มาก ซึ่งสารคาเฟอีนนี้สามารถทำให้เรารู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าได้เนื่องจากมันจะทำการกระตุ้นหัวใจให้ทำงานเร็วมากขึ้น แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่เคยรู้เลยคือความสามารถของคาเฟอีนมันไม่ได้หมดแค่นั้น

pixabay.com

           พลังที่แอบแฝงของคาเฟอีนคือมันมีฤทธิ์กระตุ้นตัวรับมัสคารินิก (Muscarinic) ที่ทำให้เกิดการกระตุ้นลำไส้ให้บีบตัว ซึ่งแน่นอนว่ามันจะทำให้เราเกิดการขับถ่าย และฟังดูแล้วก็ไม่ได้อันตรายอะไร ทว่าเวลาที่เราเชื่อถืออะไรบางอย่าง เรามักจะทุ่มเทให้มันหมดใจ หลายคนยังคงคิดว่ากาแฟช่วยให้ตื่น ถ้าไม่ตื่น ต้องดื่มไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตื่น จุดนี้ล่ะที่จะเริ่มอันตราย

www.flickr.com

           จากประสบการณ์ของเพื่อนร่วมโซเชียลคนหนึ่ง พบว่ากาแฟถ้วยน้อยเพียง 3 แก้ว จะทำให้กระเพาะยืดตัว กระตุ้นแก๊สโตรโคลิกรีเฟล็กซ์มาเพิ่ม และเมื่อมันผสมรวมเข้ากันกับการบีบตัวของลำไส้แล้ว ผลที่ออกมาคือความตื่นแบบสุด ตาสว่างแบบสุดๆ เพราะจะต้องวิ่งหาห้องน้ำปลดปล่อยพันธะประตูหลังกันให้จ้าละหวั่น ขับถ่ายคล่องชนิดที่ไม่สามารถควบคุมหูรูดได้เลยทีเดียวล่ะ

pxhere.com

           ดังนั้นกาแฟจึงไม่ใช่คำตอบของทุกรูปแบบการง่วงนอน เป็นแค่เครื่องดื่มกระตุ้นให้สดชื่นสักนิดก่อนเริ่มวันใหม่ดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะต้องขับถ่ายจนหมดไร้เรี่ยวแรง แถมยังอาจจะต้องพ่วงโรคติดคาเฟอีนไปด้วย ไม่ใช่ผลดีหรอกนะทุกคน

ฟังดูเหมือนไม่น่ากลัว แต่เชื่อเถอะว่าดื่มน้อยน่ะดีกว่า!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่