8 เคล็ดลับการออมเงินอย่างไร ให้มีเงินเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน !!!

อ่าน 11,973

เราอยู่ในยุคของสังคมความไม่แน่นอน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านหน้าที่การงาน เพราะฉะนั้นเงินที่หาได้แต่ละบาท ทุกๆอย่างล้วนมีความเสี่ยง หากวันใดวันหนึ่งคุณต้องตกงานหรือเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ เงินสำรองของคุณถือเป็นสิ่งที่จะช่วยชีวิตคุณในอนาคตได้ และคุณควรรู้วิธีการเก็บเงิน หรือตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อช่วยให้คุณมีเงินใช้ในยามฉุกเฉินได้ !!!

: pixabay.com

1. ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  

ทั้งเรื่องค่าน้ำค่าไฟ การประหยัดพลังงานเหล่านี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ ทั้งลดการช้อปปิ้งที่เกินความจำเป็น ลดการซื้อเสื้อผ้าหรือกระเป๋าบ่อยครั้ง ควรนานๆซื้อทีหรือเสื้อผ้ากระเป๋าหมดอายุการใช้งานแล้ว

2. เก็บออมเงินก่อน แบ่งใช้จ่าย

การใช้เงินก่อน แล้วค่อยออมจากส่วนที่เหลือถือว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะถ้าไม่วางแผนการใช้เงินแล้วละก็ เราก็จะใช้เงินที่คิดจะออมจนหมดแน่นอน แต่ถ้าเรากำหนดจำนวนเงินที่ตั้งใจจะออมไว้ก่อนแล้วค่อยใช้เงินจากส่วนที่เหลือ จะได้เงินที่ตั้งใจออมและมีเงินไว้ใช้ได้อย่างประหยัด

: pixabay.com

3. กำหนดเป้าหมายการเก็บเงิน

กำหนดจำนวนเงินที่จะออมภายใน 1 ปี จากนั้นกำหนดเป้าหมายระยะสั้น 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน และ 9 เดือน เพราถ้ากำหนดเวลานานเกินไป จะทำให้ใช้เงินอย่างประมาทและลืมเป้าหมายที่ตั้งไว้ ตั้งเป้าหมายระยะสั้นๆจะทำให้ตื่นตัว และใช้เงินอย่างประหยัดอยู่เสมอ

4. เลือกสินค้าดีราคาประหยัด  

เวลาซื้อสินค้าต้องเลือกที่มีคุณภาพดี แต่ราคาประหยัด ถ้าสินค้ามีคุณภาพและปริมาณเหมือนกัน แต่ยี่ห้อต่างกัน ก็ควรเปรียบเทียบราคาดูว่าอันไหนถูกกว่า หรือเลือกสินค้าลดราคา ถ้าเป็นอาหารก็ต้องดูวันหมดอายุด้วย การทำแบบนี้จะช่วยให้มีเงินออมมากขึ้น

: pixabay.com

5. ทำบัญชีการใช้เงิน

มาตรฐานของการออมเงินคือ การทำบัญชีอย่างละเอียด ต้องจดว่าใช้เงินไปเท่าไร ใช้ทำอะไรบ้าง ถ้าใช้ไปอย่างฟุ่มเฟือยก็จะรู้ได้ทันที แม้จะเป็นเงินแค่ 1 บาท ก็ต้องจดไว้เสมอ

6. ตามล่าธนาคารดอกเบี้ยสูง  

ถ้าเปรียบเทียบธนาคารของรัฐบาลกับธนาคารเอกชน ธนาคารเอกชนจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า แต่มีความเสี่ยงมากกว่าธนาคารรัฐบาล จึงต้องเลือกให้ดีและคอยติดตามข่าวสารเรื่องดอกเบี้ยอยู่เสมอ

: pixabay.com

7. มีธนาคารประจำ        

ถ้าต้องทำธุรกรรมต่างๆผ่านธนาคาร เช่นชำระค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ ควรเปิดบัญชีธนาคารไว้หนึ่งบัญชีเพื่อชำระผ่านธนาคารเดียวกัน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าถึงกำหนดชะระเมื่อไรและป้องกันการลืมอีกด้วย

8. ติดตามข่าวสารเศรษฐกิจ    

สถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จึงควรติดตามข่าวเศรษฐกิจทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่อใช้ในการตัดสินใจออมเงินได้ดีขึ้น

ภาพปกประกอบจาก : Panithan


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่