ตำนานนาคี! เปิดภาพสถานที่จริง เมืองที่ถูกพญานาคถล่ม จนจมบาดาล

อ่าน 6,765

นาทีนี้คงไม่มีภาพยนตร์ไทยเรื่องใด ที่จะมีกระแสแรง และเสียงตอบรับดีเท่ากับเรื่อง นาคี 2 ภาคต่อจากละครดังเรื่องนาคี และหนึ่งในฉากที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างามาก ก็คือฉากพญานาคถล่มเมือง ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาเท่านั้น วันนี้เราจะพาคุณไปชมสถานที่จริง ที่คาดว่าน่าจะเป็นเมืองที่เคยถูกพญานาคถล่ม จนจมอยู่ใต้บาดาล จะเป็นสถานที่ใด ตาม GangBeauty ไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

siamrath.co.th

และสถานที่ที่คาดว่าน่าจะตรงตามตำนานเล่าขานที่สุด ก็คือ "เมืองหนองหาร" หนองน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร ตามวรรณคดีพื้นบ้านอีสานเรื่อง ผ่าแดงนางไอ่ ตำนานที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักอันลึกซึ้งของหนึ่งหญิงสองชาย ที่มาของการถล่มเมือง โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า

"เมืองสุวรรณโคมคำ" หรือเอกธีตา อยู่ทางทิศใต้ของเมืองหนองแส มีพระยาขอมเป็นผู้ปกครอง มีธิดาสาวสวยคนหนึ่งชื่อ "นางไอ่คำ" ซึ่งเป็นสตรีที่มีสิริโฉมงดงามเป็นที่เลื่องลือไปยังนครต่างๆ ทั้งโลกมนุษย์และบาดาล ต่างมีชายหนุ่มหมายปองจะได้อภิเษกกับนางมากมาย

www.postsod.com

หนึ่งในนั้นคือ ท้าวผาแดง กษัตริย์เมืองผาโพง และ ท้าวภังคี โอรสพญาสุทโธนาคราช เจ้าผู้ครองนครบาดาล ท้าวทั้งสองต่างเคยมีความผูกพันธ์กับนางไอ่คำมาแต่อดีตชาติ จึงต่างช่วงชิงจะได้เคียงคู่นางกัน แต่ก็พลาดหวัง มิได้อภิเษกทั้งคู่เพราะแข่งขันบั้งไฟแพ้

ท้าวภังคีไม่ยอมลดละ แปลงกายเป็น "กระรอกเผือก" คอยติดตามนางไอ่คำ จนนางอยากได้มาครอบครอง แต่ไม่ว่ายังไงเจ้ากระรอกเผือกก็ไม่ให้จับง่ายๆ จนสุดท้ายถูกนายพรานยิงตาย

ก่อนตายท้าวภังคีในร่างกระรอกเผือก ได้อธิษฐานว่า "ขอให้เนื้อของข้าจงเอร็ดอร่อย และมีพอกินแก่คนทั้งเมือง" หลังจากนั้นชาวเมืองได้แจกจ่ายเนื้อกระรอกไปกินกัน ยกเว้นพวกแม่ม่าย

เมื่อพญาสุทโธนาค ทราบเรื่องว่าโอรสได้ถูกสังหารแล้ว เจ้าผู้ครองนครบาดาลโกรธมาก จึงได้เกณฑ์ทัพนับหมื่นแสนเพื่อถล่มเมืองพระยาขอม ใครกินเนื้อภังคีต้องตายให้หมด กองทัพพญานาคจึงมุ่งสู่เมืองพระยาขอมทันที

คืนนั้นเองเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ท้องฟ้าอื้ออึงไปด้วยพายุฝนฟ้า กระหน่ำลงมาอย่างหนัก ฟ้าแลบอยู่มิได้ขาด แผ่นดินเริ่มถล่มยุบตัวลงไปทีละน้อย ท่ามกลางเสียงหวีดร้องของผู้คนที่วิ่งหนี ตาย เหล่าพญานาคผุดขึ้นมานับหมื่น นับแสนตัว ถล่มเมืองเอกธีตาจมลงใต้บาดาลทันที คงเหลือไว้เป็นดอน 3 ? 4 แห่ง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพวกแม่ม่าย ที่ไม่ได้กินเนื้อกระรอกเผือกจึงรอดตาย

ฝ่ายท้าวผาแดงได้โอกาสรีบควบม้าหนีออกจากเมือง โดยไม่ลืมแวะรับนางไอ่คำไปด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถหนี้ได้พ้น จมหายไปใต้พื้นดิน

www.postsod.com

ส่วนประวัติเมืองหนองหารหลวงไม่มีหลักฐาน ปรากฏไว้เป็นลายลักษณ์อักษร นอกจากผู้เฒ่าผู้แก่ ของเมืองได้จดจำถ้อยคำของพระบรรเทา กรมการเมืองขุขันธ์คนเก่ากับเพี้ยศรีคอนชุม ซึ่งเป็นหัวหน้าข้าพระธาตุเชิงชุมว่า หลังจาก พระยาสุวรรณภิงคาระ สิ้นพระชนม์ลง เหล่าเสนา ข้าราชการผู้ใหญ่ชาวเขมร ก็ได้ผลัดเปลี่ยน กันเข้ามาปกครอง เป็นเจ้าเมือง หนองหารหลวง ต่อกันมาเรื่อยๆหลายยุคหลายสมัย

และนี่ก็คือเรื่องราวตำนาน ความเชื่อของชาวภาคอีสาน ที่มีต่อพญานาค และเมืองที่ถูกถล่ม ส่วนเรื่องราวในภาพยนตร์จะถูกดัดแปลงไปในทิศทางใด และสมจริงแค่ไหน ต้องไปตัดสินด้วยตาของคุณเองค่ะ


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่