กุมารแพทย์แนะนำ แค่เอาผ้าชุบน้ำมาพันขาเด็กที่มีไข้แค่ 20 นาที

อ่าน 11,499

กุมารแพทย์เมืองนอกแนะ "ใช้ผ้าพันขาลดไข้" ได้ผลอย่างน่าอัศจรรย์

เราเรียนรู้กันมาโดยตลอด หากพบว่าลูกตัวร้อน มีไข้อ่อนๆ สิ่งแรกที่ทำก็คือ การเช็ดตัวเพื่อให้อุณหภูมิร่างกายของลูกลดลง แต่อีกหนึ่งวิธีที่ครอบครัวชาวเยอรมันส่วนใหญ่ใช้ได้ผล และแชร์บอกต่อกันเบอะที่สุดก็คือ การใช้ผ้าพันขาลดไข้ให้ลูก

ผ้าพันขาลดไข้ หนึ่งในวิธีที่กุมารแพทย์ชาวเยอรมันแนะและเป็นที่นิยมใช้ในครอบครัว ใช้ลดไข้ลูก ในกรณีที่เด็กไม่ได้มีอาการไข้สูง ซึ่งบอกต่อกันมาว่ามันได้ผลดีมาก

กุมารแพทย์เมืองนอกแนะใช้ ผ้าพันขาลดไข้ ลูกไข้ลดอย่างได้ผล ไม่ต้องกินยาเยอะ

ส่วนใหญ่เวลาลูกเป็นไข้ โดยทั่วไปก็คือ?.

การนำผ้ามาชุบน้ำเพื่อเช็ดตัวให้ไข้ลูกลดลง หรือหาแผ่นเจลมาแปะไว้บนหน้าผาก แต่สำหรับพ่อแม่ชาวตะวันตกส่วนใหญ่ หากลูกมีอาการเป็นไข้ ป่วย ไม่สบาย ถ้าพบว่ามีอาการไม่ได้รุนแรงมาก มักจะพยายามหาวิธีแก้ไขหรือรักษากันเองก่อน หนึ่งในวิธีนั้นคือ การใช้ผ้ามาพันขาเพื่อลดไข้ลูก ที่พ่อแม่ชาวเยอรมันนิยมทำกัน

"ใช้ผ้าพันขาลดไข้" วิธีนี้ไม่ใช่การรักษาแบบพื้นบ้าน แต่เป็นวิธีที่มีคุณหมอรับรองว่าเป็นการทำให้ "เหงื่อออกเพื่อลดไข้" โดยใช้หลักการนำความร้อนออกจากร่างกายด้วย "น้ำ" เช่นเดียวกับวิธีการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นๆ มาเช็ดตัว เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยกระจายความร้อน จนถึงสามารถช่วยลดไข้ได้

วิธีการคือ?.

ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน (ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิร่างกาย) ให้เปียก แล้วบีบหมาดมาพันรอบน่องของลูกที่มีไข้ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วเอาออก

กุมารแพทย์ Qingjun ระบุว่า?

การเอาผ้ามาพันขาจะช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น ขณะที่ผ้าค่อยๆ เย็นลง ผ้าขนหนูก็จะซับเอาความร้อนออกไปจากร่างกาย สามารถช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ชาวเยอรมันนิยมใช้กันเกือบทุกบ้าน

ทั้งนี้ที่ประเทศเยอรมันจะมีกุมารแพทย์ทำการเปิดคลาสสอนพ่อแม่ในการดูแลลูกน้อยที่บ้าน ก่อนที่มาพบแพทย์ เช่น การจัดการกับอาการหวัดเล็กๆ น้อยๆ หรือกรณีที่ลูกมีไข้อ่อนๆ ซึ่งวิธีการนี้ไม่เพียงแต่ชลออาการของเด็กก่อนถึงโรงพยาบาลไม่ให้หนักมากยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยลดภาระค่ารักษาพยาบาลของแต่ละครอบครัวลงได้อีกด้วย

นอกจากการเช็ดตัวเพื่อลดไข้แล้ว คุณแม่อาจนำวิธีนี้ไปลองใช้ดูกันนะคะ แต่ที่แน่ๆ อยากให้มีคลาสสอนพ่อแม่ในการดูแลหรือปฐมพยาบาลเบื้องต้นกับลูกน้อยแบบนี้บ้างจัง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่