อุปสรรคมากแค่ไหนต้องไม่ท้อ!! 11 คำคมเตือนใจ เมื่อคุณต้องเผชิญกับ "มรสุมชีวิต"

อ่าน 12,072

เพราะชีวิตคนเราตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน ฉะนั้นมันก็ไม่แปลกถ้าบางครั้งสิ่งที่เราหวังไว้ มันจะไม่เกิดขึ้นจริง แม้เราจะพยายามสู้อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่โชคชะตากลับเล่นตลกเสียอย่างนั้น เราอาจต้องท้อแท้ และคิดว่าตนเองคงไม่มีทางเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วเราสามารถพลิกผันสิ่งร้ายๆในชีวิตได้ด้วยการเปลี่ยนวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น ในครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เข้ามาในชีวิตจนเกิดท้อขึ้นมา ให้คุณนึกถึงคำพูดเหล่านี้เอาไว้แล้วคุณจะมีกำลังใจมากขึ้น

1. "บางครั้งคุณแค่ต้องไปนั่งพูดคุยกับเด็กน้อยวัย 4 ขวบ และคุณตาวัย 84 ปี เพื่อให้เข้าใจชีวิตอีกครั้งหนึ่ง" ? คริสเต็น บัตเลอร์ (Kristen Butler)

บางทีเราก็มักจะลืมนึกถึงบทเรียนสำคัญๆ ในชีวิตที่สามารถช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากไปได้ แค่เปิดรับมุมมองใหม่ๆ ก็ทำให้เราตอบสนองต่อสถานการณ์รอบตัวเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว เพราะงั้นครั้งต่อไปที่คุณพบกับปัญหาสารพัด ให้คุณลองไปปรึกษากับเด็กๆ หรือไม่ก็ผู้สูงอายุดู ไม่แน่ว่าพวกเขาอาจช่วยให้คุณพบทางออกของปัญหา และเปลี่ยนมุมมองต่อชีวิตใหม่ได้เลยนะ

2. ลองจับที่ชีพจรของคุณดู แล้วจงขอบคุณที่คุณยังมีชีวิตอยู่

เมื่อทุกอย่างผิดพลาดไปหมด เรามักจะลืมนึกถึงคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ จำไว้ว่าแม้ในเวลาที่ชีวิตเป็นเหมือนฝันร้าย คุณมีโอกาสที่จะทำให้ทุกอย่างกลับมาดีเหมือนเดิมได้ เพราะคุณยังมีชีวิตและลมหายใจอยู่

3. ให้จำไว้เสมอว่า สถานการณ์ปัจจุบันไม่ใช่จุดหมายสุดท้ายของชีวิตคุณ สิ่งที่ดีที่สุดนั้นยังมาไม่ถึง

คุณจึงไม่จำเป็นต้องยืนอยู่ที่เดิมไปตลอดเพราะคุณไม่ใช่ต้นไม้ เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามใจหวัง ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ การก้าวต่อไป เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้ตนเอง และก้าวเข้าสู่บทใหม่ของชีวิต

4. ในยามสุข จงกล่าวขอบคุณและเฉลิมฉลอง แต่พอถึงยามทุกข์ จงกล่าวขอบคุณและก้าวต่อไปข้างหน้า

โลกของเราล้วนมีสิ่งตรงข้ามกัน หากไม่มีความมืดก็ไม่มีแสงสว่าง แน่นอนว่าชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องไม่ดี แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ให้คุณกล่าว "ขอบคุณ" แล้วพลิกวิกฤตนั้นให้เป็นโอกาสในการก้าวไปข้างหน้าดีกว่า

5. บางครั้งสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต อาจเป็นตัวนำทางเราไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดก็ได้

จงมองให้เห็นถึงความงามในช่วงเวลาอันเลวร้าย และรับรู้ว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารออยู่ ใช้ประสบการณ์ที่ไม่ดีเป็นตัวช่วยให้คุณเติบโต เรียนรู้ และเปิดรับมุมมองใหม่ๆ

6. จงพยายามมองหาสิ่งดีๆ ในทุกวัน แม้ว่ามันจะยากเพียงใด

ไม่มีทางที่ทุกวันจะสวยงามตามที่คุณวางแผนไว้หรอก หากวันใดเจอเรื่องท้าทาย จงใช้มันเปลี่ยนแปลงคุณไปในทางที่ดีขึ้น

7. ชีวิตที่สวยงาม?ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเพอร์เฟกต์

แม้อะไรๆ จะผิดพลาดไปหมด แต่ขอให้คุณตระหนักถึงสิ่งที่มีค่ามากสำหรับคุณที่ยังคงอยู่ ถ้าคุณยังมีลมหายใจ มีครอบครัวอันน่ารักและเพื่อนฝูงที่รักคุณ มีอาหารอร่อยๆ และมีหลังคาคอยกำบังฝน เท่านี้คุณก็มีพอและครบถ้วนแล้วล่ะ

8. หนึ่งการตัดสินใจของคุณ สามารถพลิกผันทั้งชีวิตของคุณได้

ถ้าคุณไม่ชอบชีวิตที่เป็นอยู่ จงจำไว้ว่า "คุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้เสมอ" จริงๆ แล้วคุณมีทั้งอิทธิพลและความสามารถในการควบคุมให้ชีวิตเป็นดั่งฝันได้ เพราะฉะนั้นจงอย่าให้ความเป็นจริงทำให้คุณหมดกำลังใจ คุณสามารถเอาชนะมันได้ด้วย วิธีคิด มุมมอง และทัศนคติเชิงบวกของตัวคุณเอง

9. ไม่ว่าตอนนี้จะรู้สึกอย่างไร จงลุกจากที่นอนและแต่งตัวเสีย มุ่งสู่จุดหมาย อย่าเพิ่งยอมแพ้

อย่าปล่อยให้ชีวิตทำร้ายคุณนานจนเกินไป การพยายามรักษาวิธีคิดที่ดี และเปลี่ยนวันร้ายๆ ให้กลายเป็นความเข้มแข็ง มันจะทำให้คุณสามารถก้าวไปข้างหน้า และพร้อมเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

10. ยิ่งฉันอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งตระหนักมากขึ้นว่า เราทุกคนต่างก็ไม่รู้ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่เลย เราก็แค่แกล้งทำเป็นรู้เท่านั้นเอง

เมื่อไหร่ที่คุณเครียดกับชีวิต ให้จำไว้ว่าเราทุกคนต่างก็ต้องดิ้นรนเหมือนกันหมด ไม่มีใครรู้มากกว่าใครในเรื่องการใช้ชีวิตหรอก ดังนั้น ถ้าหลายๆ อย่างผิดพลาด จงจำไว้ว่าคุณไม่ได้มีตัวคนเดียว เพราะเราทุกคนต่างก็อยู่บนเรือลำเดียวกัน

11. การคิดมากจะทำให้คุณอารมณ์เสียซะเปล่า จงหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อยวางเรื่องราวร้ายๆ ทิ้งไป

บางครั้งเราก็ชอบสร้างปัญหาที่ไม่มีจริงขึ้นมาให้หนักสมอง จงมีสติตระหนักรู้ความคิดของตนเอง และอย่าปล่อยให้มันควบคุมคุณ จงถามตนเองว่า "นี่ทุกอย่างกำลังผิดพลาดจริงๆ หรือว่าฉันแค่คิดมากไปเองกันนะ?"


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่