มีประโยชน์และดีต่อร่างกายจริงๆ ยิ่งกินทุกวันได้ยิ่งดี

อ่าน 14,665

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นวิธีง่ายๆ ที่ควรเลือกใช้ในการดูแลตนเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีจากภายใน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำให้ได้ทุกวัน นอกจากการทานอาหารครบ 5 หมู่ แต่หลายๆคนมักไม่

ค่อยมีเวลาในการทานอาหารเพราะต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในแต่ละวัน วันนี้จึงมาแนะนำอาหารที่หาทานง่ายและอาหารที่สามารถพกติดกระเป๋าไว้ทานได้ด้วย เรามาดูกันค่ะว่าอาหาร 12 อย่างที่แนะนำมีอะไร

1.ปลา

นอกจากให้โปรตีนสูง ยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งก็คือกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้สำคัญต่อโครงสร้าง การทำงานของสมอง ตับ ระบบประสาทเกี่ยวกับการเรียนรู้ และเรติน่า รวมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีปลาที่มีโอเมก้าสูงได้แก่ ปลาทะเลอย่างแซลมอน แม็คเคอเรล ทูน่า รวมทั้งปลาน้ำจืดอย่างปลาสวาย เป็นต้น

2.ไข่ไก่

ไข่ไก่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วน มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา มีลูทีนที่จะป้องกันผิวจากการทำลายของแสงแดด ไข่ไก่จึงเป็นสุดยอดอาหารที่หาได้ง่ายมากๆ แถมยังราคาประหยัด ปรุงอาหารได้หลายเมนูทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อกันแน่นอน

3.ถั่วทุกชนิด

ถั่วนอกจากจะให้โปรตีนที่สูงแล้ว ยังเป็นแหล่งของเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งผ่านออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงมากถึง 16 มิลลิกรัม นอกจากนี้ ถั่วยังมีไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

4.อัลมอนต์ แม็คคาเดเมีย และมะม่วงหิมพานต์

อาหารที่อุดมไปด้วยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ จากการศึกษาของนักโภชนาการ พบว่า ผู้ที่รับประทานเมล็ดพืชเหล่านี้จะมีอายุยืนกว่าผู้ที่ไม่ได้ทานถึง 2 ปีครึ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีโอเมก้า 3 เอแอลเอ ที่จะส่งผลให้อารมณ์ดีขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีด้วย

5.คะน้า

สารเบต้าแคโรทีนสูงในผักคะน้า ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทานโรคที่ดี และแคลเซียมเสริมสร้างการทำงานของกระดูกให้แข็งแรง

6.บร็อคโคลี่

แหล่งวิตามินซี เอ และเค บร็อคโคลี่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยในการบำรุงสายตา มีสารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วยต่อต้านมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ วิตามินเคเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดี

7.มันเทศ

มันเทศเป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นดีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ทำให้ตับอ่อนแข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี 5 บี 6 ส่งผลโดยตรงกับการลดน้ำหนัก วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และทำให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรง และที่สำคัญคือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วย

8.โยเกิร์ต

ในโยเกิร์ตนั้นมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ควรทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย จะทำให้สุขภาพดีขึ้นแน่นอนค่ะ

9.ชา

การดื่มชาในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ มะเร็ง และทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้น เนื่องจากชามีสารแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ดีระบบทำงานในร่างกาย

10.ส้ม

ผลไม้ให้วิตามิน C คุณภาพสูง ดีต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค มีไฟเบอร์สูง เป็นแหล่งของแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในผิว

11. เบอร์รี่

แม้ว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รีจะเคยเป็นผลไม้ที่หาทานได้ยากในบ้านเรา แต่ในสมัยนี้เห็นจะไม่ใช่อย่างนั้นแล้วล่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีขายกันเกลื่อนตามห้างสรรพสินค้า และท้องตลาดบางแห่งด้วยแน่ะ คุณๆ รู้ไหมคะว่า ผลไม้ตระกูลเบอร์รีนั้น ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารได้มากเลยทีเดียว แถมยังมีแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ และที่สำคัญ ยังมีวิตามิน C ที่ช่วยในเรื่องผิวพรรณและหวัดอีกด้วย

12.แอปเปิ้ล

เพียงแค่เรากินแอปเปิลทุกวัน ก็ช่วยให้เราลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคทั้งหลายไปมากโขเลยทีเดียว เพราะแอปเปิลนั้นเป็นผลไม้ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งเมื่อระบบย่อยอาหารของเราดีขึ้น โรคทั้งหลายก็ไม่มาเยือนแน่นอน นอกจากนี้แอปเปิลยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและมีสารเพคตินช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่