วิธีกำจัดแมลงวัน ให้สิ้นซากจากบ้านคุณ

อ่าน 15,225

แมลงวันเป็นแมลงที่สร้างความรำคาญให้กับมนุษย์อย่างเราๆและสัตว์เลี้ยง เวลามันบินมาตอมตัวหรืออาหารของเรา ยิ่งกว่านั้นยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่เราอีกด้วย เช่น โรคท้องร่วง โรคบิดและไข้รากสาดน้อยหรือไทฟอยด์  วันนี้เรามี วิธีกำจัดแมลงวัน มาฝาก..

มารู้จักชนิดแมลงวันกันก่อน

จริงๆแล้วแมลงวันมีหลายชนิด แต่ที่ใกล้ชิดและคุ้นเคยกันอยู่ก็จะเป็น 1.แมลงวันบ้าน และ 2.แมลงวันหัวเขียว โดยทั่วไปแมลงวันมีขา 6 ขา มีปากแบบดูดหรือแตะดูดแมลงวันบ้านจะมีขนาดเล็กกว่าแมลงวันหัวเขียว แมลงวันชอบวางไข่บนสิ่งขับถ่าย มูลสัตว์ ซากสัตว์ อาหารเน่าเสีย หรือสิ่งปฏิกูลที่มีความชื้นสูง โดยสามารถวางไข่ได้ประมาณ 120 ฟองต่อครั้ง แต่ไข่จะฝ่อหรือหยุดเติบโตในอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียล หรือสูงกว่า 42 องศาเซลเซียล เราจึงพบว่ามีแมลงวันชุกในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย แมลงวันมีอายุขัยประมาณ 14-30วัน

วิธีกำจัดแมลงวัน แบบธรรมชาติ กำจัดที่แหล่งกำเนิด

แมลงวันมักว่างไข่ในแหล่งที่มีอาหารสมบูรณ์และแหล่งชื้นแฉะ เช่น กองเศษอาหาร ตะกอนน้ำโสโครก ส้วมหลุม ซากสัตว์ โดยจะวางไข่ใต้ผิวที่มีร่มเงา ไม่สัมผัสแสงแดด หากเราต้องการจำกัดแมลงวันในช่วงที่ยังเป็นไข่และตัวอ่อนก็เป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลม  โดยการกำจัดแหล่งขยะบริเวณรอบบ้านๆให้สิ้นซากและทำความสะอาดบริเวณที่ทิ้งขยะ เมื่อแมลงวันไม่สามารถหาที่ฝักไข่ในบริเวณบ้านเราได้

จำนวนแมลงวันที่จะเข้ารบกวนก็จะน้อยลงหรือไม่มีเลย แต่หากเราพบแหล่งที่แมลงวันมาฟักไข่แล้วแนะนำให้ใช้ สูตรน้ำหมักเหล้าขาวกำจัดแมลงวัน นำไปฉีดหรือราดในแหล่งที่มีไข่หรือตัวหนอนของแมลงวัน จะทำให้ไข่ฝ่อคะ

สูตรน้ำหมักเหล้าขาวกำจัดแมลงวัน คือ เหล้าขาว 40 ดีกรี น้ำส้มสายชู กากน้ำตาล อีเอ็มสูตรขยาย และ น้ำเปล่า นำทุกอย่างมาผสมกันแล้วหมักทิ้งไว้นาน 21 วัน  แต่หากท่านอยู่ใกล้ตลาดสดหรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยและแหล่งอาหารชั้นดีของพวกมัน  ก็คงยากที่จะหลีกเลี่ยงได้

วิธีกำจัดแมลงวัน ด้วยเครื่องดักจับแมลงวัน UV Light

แมลงวันเป็นสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางวัน มีนิสัยชอบแสงสว่างและมักบินเข้าหาแสงสว่างเสมอ จึงนำจุดอ่อนตรงนี้มากำจัดมันเสีย เป็นอีกวิธีการกำจัดแมลงวันค่ะ โดยการนำเครื่องดักจับแมลงวันซึ่งใช้แสงสว่างเป็นตัวล่อทำให้แมลงวันติดอยู่ในส่วนที่เป็นกับดักไม่สามารถบินออกมาได้มาใช้ นอกจากใช้แสงสว่างตามธรรมชาติแล้ว พบว่าแมลงวันโดยเฉพาะ แมลงวันหัวเขียวชอบแสงอัตราไวโอเลต (UV Light) เราก็สามารถนำเครื่องดักจับแมลงวันที่ใช้แสงอัตราไวโอเลตล่อแมลงวันมา มันก็จะถูกกระแสไฟช๊อตตายหรือติดอยู่ในกับดักไฟฟ้าจนตาย

วิธีกำจัดแมลงวัน โดยใช้ยาและสมุนไพร

แมลงวันจะพักผ่อนตอนกลางคืน โดยการเกาะตามพุ่มไม้ ผนังกำแพง สายไฟ ตามซอกเพดาน เมื่อเราเห็นที่ๆที่แมลงวันมาเกาะก็ให้นำยาฆ่าแมลง หรือสมุนไพรกำจัดแมลงวัน ประเภทที่มีผลตกค้างพ่นตามที่เกาะพักของแมลงวัน เมื่อแมลงวันมาเกาะก็จะได้รับสารนั้นๆ ติดไปตามตัวและตายในที่สุด หรืออาจใช้น้ำยาล้างจานที่เราใช้กันอยู่ทุกวันผสมกับน้ำแล้วนำไปฉีดพ่นใส่แมลงวัน จะทำให้มันหายใจไม่ออก ยิ่งถ้าเราทำตอนกลางคืนแมลงวันก็จะไม่ค่อยมีฤทธิ์ฉีดโดนมันได้อย่างง่ายดายเลยคะ

นอกจากนี้ยังมีสูตรขับไล่แมลงวันง่ายอีกหลายวิธีนะคะ เช่น ใช้กระเทียมต้มกับน้ำเดือด แล้วนำกิ่งไม้หรือสำลี ลงไปแช่ในน้ำต้มกระเทียม ทิ้งไว้จนแน่ใจว่ากลิ่นติดกับกิ่งไม้หรือสำลีแล้ว ก็ให้นำไปปักในบริเวณที่มีแมลงวันชุกชุม กลิ่นของกระเทียมจะทำให้แมลงวันหนีไป  หรืออาจนำผักที่มีกลิ่นฉุน อาทิ ต้นหอม หอมแดง หอมใหญ่ หั่นเป็นชิ้นให้มีกลิ่นออกมา นำไปวางไว้ตามหน้าต่าง หรือบริเวณที่มีแมลงวัน มันก็จะไม่อยากเข้าใกล้บริเวณนั้นๆเลย

จะว่ากันไปแล้วหากเราดูแลเรื่องความสะอาด เก็บขยะมูลฝอยให้หมด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน เราก็สามารถกำจัดสัตว์เหล่านี้ออกจากชีวิตประจำวันเราได้แล้วคะ ไม่ต้องคอยมานั่งรำคาญคอยปัดแมลงวัน แถมถ้าปัดไม่ทันมันก็อาจจะแพร่เชื้อโรคให้เราด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่