ความเครียดไม่ได้มีแต่ด้านลบ มารู้จักประโยชน์ "ความเครียด" กัน!

อ่าน 8,046

เมื่อเอ่ยถึงความเครียด หลายคนก็อาจจะรู้สึกเครียดขึ้นมาทันที เพราะในสายตาของคนทั่วไปนั้น ความเครียดเปรียบเสมือนสถานการณ์ด้านลบที่ทำให้ความสุขลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความเครียดไม่ได้มีแต่ด้านลบเท่านั้นค่ะ โดยเรายังสามารถแบ่งความเครียดออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ 1. ความเครียดที่เกิดจากความทุกข์ อย่างการมีปัญหาครอบครัว และ 2. ความเครียดที่เกิดจากความสุข อย่างเช่นความเครียดที่เกิดจากการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งระดับความเครียดที่ดีนั้น ควรจะเป็นความรู้สึกทางบวกที่ก้ำกึ่งระหว่างความท้าทายและความไม่มั่นใจ โดยมักจะทำให้เราอยู่ใน Learning Zone มากกว่าที่จะเป็น Panic Zone ซึ่งความเครียดระดับนี้จะช่วยส่งผลดีต่อชีวิตในหลายๆ ด้าน โดยจะมีด้านใดบ้างนั้นเรามีข้อมูลดีๆ มาฝากกันค่ะ

1. ความเครียด คือ แรงกระตุ้น

สังเกตได้ว่า ในบางครั้งที่มีความเครียดมากเกินไป คุณจะรู้สึกเหมือนไม่มีแรงที่จะทำอะไร แต่หากคุณสามารถดึงความเครียดให้กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ จะพบว่าความรู้สึกเช่นนี้จะกลายเป็นแรงกระตุ้นที่ดีทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ความเครียดที่เกิดจากการต้องปั่นงานให้เสร็จตรงเวลา จะทำให้คุณหันกลับมาโฟกัสและมีสมาธิมากขึ้น เพราะสถานการณ์เช่นนี้จะผลักดันให้คุณต้องลุกขึ้นสู้มากกว่าที่จะยอมแพ้ค่ะ

2. ความเครียด มาพร้อมทักษะ

ความเครียดมักเกิดขึ้นเมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหา แต่ทักษะและความสามารถของเราจะเกิดขึ้นเช่นกันเมื่อเราต้องแก้ปัญหาค่ะ ดังนั้น หากคุณเลือกที่จะดิ้นรนหาทางสู้ในสถานการณ์กดดันนี้ จะพบว่าท้ายที่สุดแล้ว คุณจะสามารถทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งทักษะการแก้ปัญหาแต่ละครั้งก็เปรียบเสมือนโอกาสทองในการก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง และค้นพบศักยภาพใหม่ๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่าเคยมีอยู่

3. ความเครียดทำให้เติบโต

ทุกครั้งที่เราต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกลัว ถือเป็นความท้าทายในการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับตัวเอง ซึ่งคนที่จะสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งนั้น มักจะเป็นคนที่เคยผ่านปัญหามามากมาย โดยประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้นในครั้งต่อๆ ไป และนี่ถือเป็นข้อดีที่จะไม่เกิดขึ้นกับคนที่คอยแต่หลบเลี่ยงปัญหาค่ะ

4. ความเครียด สร้างปฏิสัมพันธ์

หนึ่งในวิธีการบรรเทาความเครียดที่ดีที่สุด ก็คือการปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัว ซึ่งการแสดงความเห็นใจและคำพูดให้กำลังใจจากมิตรที่ดีรอบตัวนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณคลายความกดดันและลดความรู้สึกโดดเดี่ยวลงแล้ว ยังถือเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เข้มแข็ง ชนิดที่ไม่สามารถทำได้หากคุณไม่ได้กำลังเจอเรื่องที่ยากลำบากในชีวิต

5. ความเครียด ทำให้ชีวิตมีความหมาย

หากใครที่เคยก้าวข้ามผ่านปัญหามาได้แม้จะรู้สึกเครียดเต็มทน คงจะรู้ดีว่า ความรู้สึกหลังผ่านจุดวิกฤติมาได้นั้น ถือเป็นการบรรลุความสุขของชีวิตในแบบที่ความสุขอื่นก็ไม่อาจทดแทนได้ เพราะนี่คือความสุขที่ทำให้การใช้ชีวิตมีความหมาย แถมยังเป็นความรู้สึกที่คุณต้องสร้างด้วยตัวเองเท่านั้น แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าความเครียดจะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้นได้อย่างไร คุณต้องกล้าที่จะเผชิญหน้าและสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งค่ะ

จะเห็นได้ว่า ความเครียดนั้นไม่ใช่เรื่องเลวร้าย โดยเฉพาะความเครียดที่อยู่ในระดับพอดีซึ่งจะช่วยกระตุ้นชีวิตในทางบวกได้หลายๆด้าน ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องฝึกควบคุมสติเพื่อรับมือกับความกดดัน และใช้ประโยชน์จากความเครียดเพื่อให้ส่งผลดีต่อชีวิต โดยเลือกที่จะมองสถานการณ์ในทางบวกเพื่อพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสมากกว่าจะจมอยู่กับความเครียดเพียงอย่างเดียวค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่