วิธีขจัดคราบสกปรกบนหัวเตาแก๊ส ให้กลับมาใสปิ้งเหมือนใหม่

อ่าน 11,403

หัวเตาแก๊สที่บ้านเพื่อนๆ มีสภาพอย่างไรตอนนี้? ถ้าคำตอบว่าเลอะคราบเกาะ มันขัดล้างยังไงก็ไม่ดีขึ้นคราบยังแน่น ไม่น่าใช้ คราบไขมันเหนียวๆ ยิ่งจับตัวกันหนาจนยากจะขัดออกได้ แช่น้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกแล้วก็ยังขัดไม่ออก นานไปก็สนิมขึ้น ต้องหามาเปลี่ยน เสียเงินอีก งั้นเพื่อนๆ มาลองวิธีนี้ดู ง่ายจริงๆ

อุปกรณ์

ผงแอมโมเนียนั่นเอง สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านเบเกอร์รี่ทั่วไป  คือแอมโมเนียไบคาร์บอเนตเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เฉ่าก๋า มีลักษณะเป็นเกล็ดขาวใสๆ มีกลิ่นฉุน นิยมใช้กับผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก เช่น ครีมพัฟ คุ้กกี้ ซาลาเปา และปาท่องโก๋ เป็นต้น

หรือ

ถุงซิปล็อก  เลือกที่มีใบใหญ่กว่าตะแกรงหัวเตาเล็กน้อย

วิธีทำ

- นำเอาผงแอมโมเนีย ? ถ้วยเทใส่ถุง แล้วนำเอาตะแกรงหัวเตาแก๊สใส่ถุงทั้งชิ้น จำไว้ว่าไม่ต้องขัด ไม่ต้องถู ไม่ต้องแช่อะไรทั้งสิ้น แค่ใส่เอาไว้เฉยๆ

- แล้วนำเอาไปวางไว้บนถาดคุ้กกี้ ทิ้งไว้ข้ามคืน อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ระหว่างนั้นไอระเหยของแอมโมเนีย จะระเหยออกมาขจัดคราบน้ำมันและคราบไขมันต่างๆ ให้หลุดร่อนออกจากตะแกรง

- พอครบเวลาที่กำหนด นำออกจากถุงแล้วทำความสะอาดตามปกติ จะพบว่าแค่คุณนำเอาฟองน้ำถูเบาๆ คราบไขมันก็หลุดออกจนหมดแล้ว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่