ระวังกินจนลืมตัวล้นกระเพาะ เสี่ยง 8 โรคนี้ตามมา

อ่าน 13,603

ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปีนั้น ถือเป็นช่วงที่ทุกคนมักใช้เวลาเพื่อการเฉลิมฉลอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงฉลองคริสต์มาส ฉลองส่งท้ายปีเก่า หรือฉลองรับปีใหม่นั้น ฟิลของความสุขในช่วงเทศกาลนี้ก็มักจะทำให้หลายคน Enjoy Eating กันจนลืมตัว และจบด้วยการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการน้ำหนักขึ้นแถมยังมีห่วงยางรอบเอวติดมาเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่อีกด้วย แต่ความจริงแล้วข้อเสียจากการกินแบบมาราธอนในช่วงเฉลิมฉลองนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ความอ้วนเท่านั้นค่ะ เพราะมี 8 โรคยอดฮิตที่อาจตามมาจากการกินไม่ติดเบรกในช่วงเทศกาลมาฝากอีกด้วย

1. กรดไหลย้อน

การกินมากจนเกินไปนั้นถือเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคกรดไหลย้อน เพราะการทานอาหารมากจนเกินกว่ากระเพาะจะรับมือไหวอาจส่งผลให้มีกรดในกระเพาะมากขึ้น แถมอาหารที่ยังย่อยไม่หมดแม้กระทั่งถึงเวลาเข้านอน ยังอาจย้อนกลับขึ้นไปทางหลอดอาหารซึ่งทำให้เกิดอาการแสบร้อนทรวงอกขึ้นอีกด้วย

2. ท้องอืด

อาหารที่มีอยู่มากเกินไปในกระเพาะอาหาร นอกจากจะต้องใช้เวลาย่อยนานมากขึ้นแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เกิดแก๊สในกระเพาะมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งหากคุณได้ส่องกระจกดูหน้าท้องของตัวเอง จะเห็นได้ว่าการกินหนักๆ นั้นส่งผลให้เกิดอาการท้องบวมขึ้นอย่างน่ากลัว รวมทั้งยังมีอาการแน่นท้อง อึดอัดตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็คือสัญญาณของอาการท้องอืดนั่นเอง

3. ท้องร่วง

การกินมากเกินไปนั้นมักทำให้กระเพาะและลำไส้เกิดอาการแปรปรวน จนบางครั้งก็ส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียได้ นอกจากนี้ การกินอย่างไม่ระวังในช่วงเทศกาลนั้น ยังอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับอาหารที่ไม่สะอาดได้ด้วย โดยจากการสำรวจพบว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นั้น มีผู้ป่วยซึ่งมีอาการท้องร่วงเข้าพบแพทย์ในโรงพยาบาลไม่น้อยทีเดียว

4. โรคอ้วน

ไม่ใช่เพียงแค่การน้ำหนักขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่การตามใจปากในช่วงเวลาเพียง 1-2 เดือนนั้น อาจนำมาสู่ภาวะโรคอ้วนในระยะยาวได้ เนื่องจากนิสัยการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้นอาจติดตัวคุณต่อไปตลอดทั้งปี แถมไขมันที่ก่อตัวขึ้นมาแล้วก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเอาออกไปได้ง่ายๆ อีกด้วย

5. เบาหวาน

นอกจากเมนูของทอด ของมัน และของปิ้งย่างแล้ว อีกหนึ่งรายการอาหารยอดฮิตในช่วงเฉลิมฉลองก็คงหนีไม่พ้นเมนูของหวาน ไม่ว่าจะเป็นเค้ก ไอศกรีม หรือเมนูขนมยอดฮิตต่างๆ ที่นิยมซื้อฝากกันในช่วงปีใหม่ ซึ่งการบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากเกินไปในแต่ละวันนี้ จะส่งผลให้ฮอร์โมนอินซูลินทำงานหนักมากขึ้นเพื่อเร่งเผาผลาญพลังงาน และอาจส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานตามมาในภายหลัง

6. ความดัน

ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสชาติเค็มจัด หวานจัด หรืออาหารไขมันสูงในช่วงเทศกาลนั้น ต่างส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ซึ่งนอกจากจะต้องระมัดระวังเรื่องอาหารแล้ว ยังต้องระมัดระวังในเรื่องกิจกรรมสังสรรค์ต่างๆ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และมีเวลาสำหรับการพักผ่อนที่เพียงพอด้วยค่ะ

7. หลอดเลือดสมองและหัวใจอุดตัน

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการโรคหัวใจนั้น ช่วงเวลาปีใหม่ถือเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังเรื่องการทานอาหารและการดูแลตัวเองอย่างมาก นอกจากนี้ อาหารไขมันสูงยังส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้น และเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตันได้ง่าย โดยเฉพาะหลอดเลือดสมองและหัวใจที่มีอันตรายถึงชีวิต

8. ภูมิต้านทานต่ำ

การไม่ดูแลสุขภาพในช่วงการเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะเป็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การนอนดึก รวมทั้งการทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้น สามารถส่งผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลงได้ทั้งสิ้น โดยจะสังเกตได้ว่า หลังปาร์ตี้ฉลองแทนที่จะรู้สึกสดชื่นแต่กลับรู้สึกอ่อนเพลีย เวียนหัว แถมยังติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

จากข้อมูลที่เรานำมาฝากจะเห็นได้ว่า การตามใจปากในช่วงเวลาเพียงสั้นๆ นั้นอาจส่งผลเสียต่อชีวิตเกินกว่าที่คิดไว้มาก ดังนั้น แม้จะอยู่ในช่วงของการเฉลิมฉลอง ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอย่างที่เคยเป็นค่ะ  รับรองว่า แม้คุณจะทานน้อยลงสักนิด และใส่ใจในการเลือกรับประทานมากขึ้นสักหน่อย แต่ความฟินช่วงปีใหม่นั้นจะไม่มีทางลดลงอย่างแน่นอน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่