การถวายสังฆทาน แนะนำให้ถวายของ 10 อย่างนี้

อ่าน 6,072

แนะนำสังฆทาน 10 อย่าง ที่มีประโยชน์มากที่สุด ถวายได้บุญสูง

ในการทำบุญใส่บาตร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เราจึงอยากจะมาแบ่งบุญในเรื่องของการถวายสังฆทาน 10 อย่างที่จะบอกมานี้ ทำแล้วจะได้บุญมาก เพราะเป็นของ 10 อย่างที่เราได้จัดขึ้นมาเอง คัดสรรมาอย่างดีแล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

อันดับที่ 1 เครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน

เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือนักธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม

อันดับที่ 2 มีดโกน

ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ โกนได้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการปลงผมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

อันดับที่ 3 ผ้าไตรจีวร

แม้จะเป็นสิ่งที่พบเห็นในชุดสังฆทาน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นของที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผู้ถวายสังฆทาน ควรเลือกอย่างเหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้น

อันดับที่ 4 หนังสือธรรมะ

สารคดี นิตยสาร หรือหนังสือที่ให้ความรู้อื่นๆ หากไม่สะดวกนำสิ่งของเหล่านี้มาถวายที่วัด สามารถสมัครสมาชิกรายปี หรือสั่งซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์เพื่อให้ส่งตรงถึงวัดเลยก็ได้

อันดับที่ 5 รองเท้า

แบบของรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่า แต่เดิมพระสงฆ์ที่วัดแห่งนั้นสวมใส่รองเท้าแบบใด

อันดับที่ 6 ยารักษาโรค

ควรถวายยาดี มีคุณภาพ และเป็นยาสามัญทั่วๆ ไป ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน

อันดับที่ 7 ผ้าขนหนู

ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเป็นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด

อันดับที่ 8 เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ในยุคโลกหมุนตามเทคโนโลยี วัดต่างๆ จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งยังมีหลายวัดที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์เหล่านี้อีกเป็นจำนวนมาก

อันดับที่ 9 ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด

เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน ไม้กวาด และไม้ถูพื้น

อันดับที่ 10 แชมพูสระผม

เนื่องจากพระสงฆ์ต้องใช้แชมพูในการชำระล้างหนังศีรษะก่อนการปลงผม ดังนั้นแชมพูจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งนั่นเอง

การถวายสังฆทานนั้นไม่จำเป็นต้องใส่ให้ครบทั้ง 10 อย่างนี้ก็ได้นะคะ เลือกเอาตามงบประมาณที่มี ขอแค่ว่าอย่าทำให้ตัวเองเดือดร้อนก็พอ พยายามคัดของที่มีคุณภาพอย่างปราณีต บุญที่ได้นั้นก็จะดี ส่งผลให้ตัวเองนั้นมีจิตใจที่ดีงาม ทำอะไรก็จะดีประสบความสำเร็จ

คำถวายสังฆทาน (ถวายเพื่อความสุขความเจริญ)

"อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุโน ภันเต

ภิกขุ สังโฆ อิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารนิ ปะฏิคคัณหาตุ อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ "

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลายขอน้อมถวาย ซึ่งภัตตาหารกับของที่เป็นบริวารทั้งหลายเหล่านี้แด่พระสงฆ์ ขอพระสงฆ์จงรับซึ่งภัตตาหารกับของ ที่เป็นบริวารทั้งหลายเหล่านี้ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย สิ้นกาลนานเทอญ

(คำบาลีว่า "สังฆทานานิ" ศัพท์เดิมก่อนแจกวิภัตติคือ "สงฺฆทาน" นั้น ไม่ได้แปลว่า "สิ่งของที่ถวายแก่สงฆ์" แต่แปลว่า "การถวายแก่สงฆ์" พูดชัดๆ ว่า "สังฆทาน" เป็นคำเรียกวิธีถวาย ไม่ใช่เรียกสิ่งของที่ถวาย)


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่