อาการปวดท้องแถวๆ สะดือ หรือปวดท้องตรงกลาง เป็นสัญญาณบอกโรคอะไรได้บ้าง

อ่าน 13,424

ปวดท้องตรงกลางบ่อยครั้ง บางครั้งก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วย เอ๊ะ...สัญญาณนี้บอกโรคอะไรได้บ้างนะ

อาการปวดท้องแถวๆ สะดือ หรือปวดท้องตรงกลาง เป็นสัญญาณบอกโรคอะไรได้บ้าง คนที่มีอาการปวดท้องตรงกลางเป็นๆ หายๆ อยู่บ่อยครั้ง ลองเช็กดูค่ะว่าเสี่ยงโรคอะไรไหม โดยเฉพาะหากมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย มาดูกันว่าอาการปวดท้องตรงกลางเป็นสัญญาณของโรคอะไร

1. โรคกระเพาะอาหาร

หากมีอาการปวดท้องแบบจุก แสบ แน่นบริเวณเหนือสะดือหรือปวดท้องตรงกลางแบบเฉียบพลัน หรืออาจมีอาการปวดท้องแบบเป็นๆ หายๆ โดยเฉพาะในช่วงที่รู้สึกหิว หรือแม้แต่กินอาหารจนอิ่มแล้วก็ยังมีอาการจุก เสียด แน่น มีลม และปวดท้องตรงกลางขึ้นมาอีก นี่อาจเป็นสัญญาณของโรคกระเพาะอาหารได้

- โอ๊ย...ปวดท้อง อาการโรคกระเพาะถามหาหรือเปล่า ?

2. กรดไหลย้อน

อาการปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่อาจเป็นสัญญาณของโรคกรดไหลย้อนได้ด้วยนะคะ และหลายคนก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคกระเพาะกับโรคกรดไหลย้อนอยู่ด้วย เนื่องจากอาการปวดท้องจะคล้ายๆ กัน เพียงแต่ว่าหากเป็นกรดไหลย้อนมักจะมีอาการแสบร้อนกลางอก และอาการจะเกิดหลังจากรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ

- โรคกรดไหลย้อน-โรคกระเพาะ ความเหมือนที่แตกต่าง

3. นิ่วในถุงน้ำดี

นอกจากโรคกระเพาะและโรคกรดไหลย้อนแล้ว อาการปวดท้องบริเวณเหนือสะดือ หรือใต้ลิ้นปี่ยังเกิดจากหลอดอาหารและถุงน้ำดีได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคนิ่วในถุงน้ำดี ลองมาเช็กอาการให้ชัดๆ เลยดีกว่า

- 5 พฤติกรรมเสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี แบบนี้ต้องเช็กอาการ

4. ลำไส้อักเสบ

หากมีอาการปวดท้องบริเวณรอบๆ สะดือ ปวดแบบเป็นๆ หายๆ ตำแหน่งนี้อาจบอกถึงความผิดปกติของลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องเดิน แต่หากมีอาการปวดบิด ร่วมด้วยท้องเสียมากๆ และเหมือนกับว่ามีลมในท้อง นี่ก็มีโอกาสเป็นโรคลำไส้อักเสบได้เหมือนกัน

- เช็กอาการลำไส้อักเสบ ถ่ายบ่อย ปวดท้องบิด มีสิทธิ์เป็นโรคนี้ ?

5. ไส้ติ่ง

เรารู้กันดีว่าอาการปวดท้องไส้ติ่งมักจะบอกเป็นอาการปวดท้องด้านขวา ทว่าอาการเริ่มแรกของโรคไส้ติ่งอักเสบก็คืออาการปวดท้องรอบๆ สะดือ โดยมีอาการปวดบิดเป็นพักๆ รอบๆ สะดือ คล้ายอาการปวดถ่ายท้องเสีย แต่มักจะถ่ายไม่ออก หรือบางคนก็มีอาการปวดท้องเหนือสะดือร่วมกับถ่ายเหลว หรือท้องเสียด้วย หลังจากนั้นอาการปวดท้องจะย้ายตำแหน่งมาที่ท้องน้อยด้านขวา และมีอาการปวดรุนแรงจนทนไม่ไหว ซึ่งต้องรีบรักษาอย่างเร่งด่วนที่สุด

- ไส้ติ่งอักเสบ อาการต้องสงสัยอย่างนี้ไม่ควรมองข้าม

6. ตับอ่อนอักเสบ

ในกรณีมีอาการปวดท้องตรงกลางค่อนไปทางด้านซ้ายช่วงบน สัญญาณนี้บอกความผิดปกติของตับอ่อน ม้าม และลำไส้ เช่น อาการตับอ่อนอักเสบ ม้ามแตก เป็นต้น ซึ่งหากเป็นตับอ่อนอักเสบจะมีอาการปวดท้องรุนแรง ร่วมกับคลื่นไส้อาเจียน บางคนอาจเกิดอาการปวดบริเวณช่องท้องส่วนขวาลามไปยังแผ่นหลังได้ ใครที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์แล้วมีอาการดังที่กล่าวมา ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

- โรคตับ 15 อาการชี้ชัด บ่งบอกว่าตับไม่สบายอยู่

7. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

อาการปวดท้องในตำแหน่งเหนือหัวหน่าว ปวดแบบหน่วงๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มดลูกอักเสบ หรือเนื้องอกมดลูก เป็นต้น ซึ่งถ้ามีอาการปัสสาวะไม่สุด หรือปวดปัสสาวะแต่ปัสสาวะไม่ออก แสบขัดขณะปัสสาวะด้วย ให้สงสัยโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบไว้ก่อนเลย

- กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการฮิตสาวเวิร์กกิ้ง

ไม่ว่าอาการปวดท้องตรงกลางที่เป็นอยู่จะบอกถึงโรคอะไรก็ตามแต่ ทว่าในกรณีที่ปวดท้องบ่อยๆ ปวดเป็นๆ หายๆ ก็ไม่ควรชะล่าใจนะคะ ยิ่งหากมีอาการปวดท้องร่วมกับความผิดปกติอื่นๆ อย่าง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ท้องเสีย ก็ควรปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดท้องตรงกลางที่เป็นอยู่ จะได้ทำการรักษาได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่