ก่อนเข้านอนควรทำอะไรบ้าง เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี

อ่าน 9,812

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอย่อมส่งผลที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ ไม่เพียงเท่านั้นหากสาวๆฝึกทำพฤติกรรม 7 ประการดังต่อไปนี้ก่อนเข้านอน ยังส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นในช่วงนอนหลับ ไขมันลดลง มาพร้อมกับหุ่นผอมสวย แล้วก่อนเข้านอนควรทำอะไรบ้าง ตามไปเรียนรู้สิ่งพร้อมกันเลยค่ะ

1.อย่ากินเยอะเกินไปก่อนเข้านอน

ถึงแม้จะมีการแนะนำว่าไม่ควรอดอาหารก่อนนอน แต่การทานอาหารที่ว่าก็ไม่ควรมากเกินไป ควรเน้นความพอดี และทานอาหารจำพวกกากใยที่ย่อยง่าย เพราะการทานอาหารเยอะเกินไปจะไปรบกวนระบบย่อยอาหารตอนกลางคืน อาจทำให้ท้องอืด อึดอัด นอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบเผาผลาญให้ช้าลงในวันถัดไป ทำให้เกิดโอกาสไขมันสะสมในร่างกายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2.รับประทานอาหารเย็นให้เร็วที่สุด

ก่อนนอนไม่ควรกินมากเกินไป ดังนั้นการทานอาหารเย็นในช่วงเวลา 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอนจึงเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อไม่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนที่ไม่ดี นอนหลับไม่สบายสุข และทำให้พักผ่อนไม่เพียง

3.ทานอาหารที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์

การวิจัยพบว่าอาหารที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่ดี เพราะโพรไบโอติกส์เป็นองค์ประกอบหลักของร่างกายที่ช่วยผลิตสาร serotonin ที่ทำให้อารมณ์ดีร่าเริง ซึ่งสามารถป้องกันการเกิดโรคนอนไม่หลับ ภาวะซึมเศร้า และปัญหาอื่นๆ ควรเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วย tryptophan เช่น ถั่ว, อาหารจากถั่วเหลือง ไข่ เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก นม ช็อกโกแลต เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมคุณภาพของการนอนหลับที่ดี ทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานดีขึ้น

4.ดื่มชาก่อนเข้านอน

การดื่มชาก่อนนอนช่วยผ่อนคลายร่างกายและลดความอยากอาหาร ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมที่ควรเลือกชาดีๆ สำหรับดื่มก่อนนอน โดยชาที่ช่วยให้นอนหลับสบายและผ่อนคลายขึ้น ได้แก่ ชาดอกคาโมมายล์และชาดอกเบญจมาศ

5.ยืดกล้ามเนื้อก่อนเข้านอน

การยืดเส้นคลายกล้ามเนื้อแบบง่ายๆก่อนเข้านอนจะช่วยให้สาวๆนอนหลับสบายขึ้น อีกทั้งช่วยลดความเครียดและช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรีขณะนอนหลับได้ดี และหากออกกำลังกายเป็นประจำก็จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น แต่แนะนำว่าควรออกกำลังกายก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง เพราะหากออกปุ๊บนอนปั๊บ อาจทำให้ร่างกายตื่นตัว และส่งผลให้นอนไม่หลับ

6.หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน

ถ้าอยากนอนหลับสนิทแนะนำว่าอย่าเล่นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ในขณะที่กำลังจะเข้านอน เพราะคลื่นโทรศัพท์และแสงจากจอมือถือ ไอแพด และคอมพิวเตอร์จะไปรบกวนคลื่นสมอง ทำให้เรานอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่หลับ หากอยากนอนเต็มอิ่มก็วางมือถือลงแล้วเข้านอน งดโซเชียลกันก่อนนะคะ

7.ปิดไฟให้สนิทเมื่อเข้านอน

สารเมลาโทนินที่ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายจะหลั่งได้ดีหากเรานอนหลับสนิท ไม่มีสิ่งรบกวน การปิดไฟให้มืดก่อนเข้านอนทุกครั้งจึงทำให้เรานอนหลับสนิทขึ้น ร่างกายหลั่งเมลาโทนินได้ดีขึ้น โดยจากผลการวิจัยพบว่า คนที่นอนหลับภายในห้องนอนที่มืดสนิท สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้มากกว่า 20% เพราะฉะนั้นอย่าลืมปิดไฟก่อนเข้านอนทุกครั้งด้วยนะคะ

คนที่มีปัญหานอนไม่หลับและอยากนอนหลับให้สนิท ตื่นมาสดชื่น ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับพฤติกรรมการนอนกันดูนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่