ปรับพฤติกรรมก่อนนอน ที่ตื่นเช้ามาไม่ต้องเร่งรีบ สบายใจ

อ่าน 8,007

การเตรียมสิ่งสำคัญหลายๆ อย่างที่ต้องทำไว้ก่อนนอน จะช่วยลดภาระของวันรุ่งขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งหลายคนมักจะมาเร่งรีบทำทุกอย่างในตอนเช้า จึงเกิดความวุ่นวายและอาจลืมสิ่งสำคัญบางอย่างไปได้ ดังนั้นเรามาปรับพฤติกรรมก่อนนอนกันใหม่ กับ 7 วิธี ที่จะทำให้ตื่นเช้ามาแบบสบายใจ ไม่ต้องเร่งรีบกันดีกว่า

1.เตรียมชุดให้พร้อม

การเลือกชุดที่จะใส่ในตอนเช้ามักจะทำให้ต้องเสียเวลาพอสมควร เพราะกว่าจะหยิบเสื้อตัวนั้นให้เข้ากับกางเกงตัวนี้หรือจะใส่ชุดไหนให้ดูดี ต้องใช้เวลาเลือกค่อนข้างนาน ซึ่งหากเตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่ก่อนนอนก็จะช่วยประหยัดเวลาในตอนเช้าได้ และทำให้เราพร้อมที่จะไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ทันทีที่ตื่นนอนอีกด้วย

2.เตรียมวัตถุดิบปรุงอาหารให้พร้อม

หากมีเมนูที่อยากจะทำในตอนเช้าไว้ในใจแล้ว ก็ให้เตรียมวัตถุดิบให้พร้อมตั้งแต่ก่อนนอนกันเลย เช่น ล้างผัก หั่นเนื้อสัตว์ เตรียมเครื่องปรุงไว้ เมื่อตื่นเช้ามาก็จะได้ลงมือทำได้ทันที โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการเตรียมอีก แถมยังมีเวลาปรุงรสชาติอาหารให้อร่อยกลมกล่อมถูกใจมากขึ้น

3.วางแผนสิ่งที่ต้องทำ

การเขียนแผนการในเช้าวันต่อไปเอาไว้ว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็จะช่วยให้ตอนเช้าไม่ต้องเร่งรีบได้เป็นอย่างดี โดยอาจจะเขียนใส่กระดาษเล็กๆ แปะไว้ที่ข้างตู้เย็นหรือตรงไหนที่สังเกตเห็นได้ง่ายก็ได้ ทีนี้เมื่อตื่นเช้ามาก็ไม่ต้องมาคิดให้ปวดหัวแล้วว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง

4.อาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลาย

การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ความเมื่อยล้าและความเครียดสะสมได้ จึงทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้น และตื่นเช้ามาพร้อมกับความสดชื่น แจ่มใส ไม่งัวเงียหรือเมื่อยล้าอีกด้วย

5.งดเล่นโทรศัพท์มือถือ

การเล่นมือถือก่อนนอน จะทำให้สมองตื่นตัวและส่งผลให้นอนหลับยากได้ในที่สุด ซึ่งก็ทำให้ตอนเช้าตื่นมาไม่ค่อยสดชื่นมากนัก และไม่ว่าจะทำอะไรก็ติดขัดไปซะหมด เพราะฉะนั้นก่อนนอนควรเก็บมือถือไว้ให้ไกลตัวกันเลย

6.จดไดอารี่

ก่อนนอนลองนึกถึงเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วจดบันทึกลงไปในไดอารี่ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกมีแรงบันดาลใจมากขึ้น และทำให้เช้าวันใหม่เต็มไปด้วยความสุข ความสดใสอีกด้วย

7.นั่งสมาธิ 10 นาที

การนั่งสมาธิ จะทำให้เกิดความผ่อนคลาย ช่วยฟื้นฟูจิตใจ ส่งผลให้นอนหลับสบายมากขึ้น และตื่นเช้ามาเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างกระปรี้กระเปร่าที่สุด ดังนั้นก่อนนอนมาลองนั่งสมาธิกันดีกว่า

พฤติกรรมทั้ง 7 ข้อเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนและจัดการทุกอย่างได้เป็นระบบระเบียบ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตอย่างมากมายอีกด้วย เพราะฉะนั้นมาลองทำกันดูนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่