ไม่น่าเชื่อ! การหัวเราะ มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ และยังดีต่อใจด้วย

อ่าน 10,596

ส่วนใหญ่แล้วคนเราจะหัวเราะก็ต่อเมื่อรู้สึกผ่อนคลาย ตลก มีความสุข นอกจากนีั การหัวเราะ ยังมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ รู้มั้ยคะว่าอย่างน้อยในหนึ่งวันถ้าคุณหัวเราะให้ได้สัก 15 นาที สุขภาพของคุณจะดีขึ้นในหลายๆ ด้านเลยล่ะ

5 ประโยชน์ของการหัวเราะ

มาขำ มามีความสุข ด้วยการหัวเราะ ดีต่อจิตใจ และสุขภาพด้านต่างๆ ของร่างกาย...  "กินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย 30 นาที หัวเราะ 15 นาที ต่อวัน" ช่วยพิชิตโรคหัวใจ และทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีดังต่อไปนี้

1. หัวใจและปอดแข็งแรง

การหัวเราะก็คล้ายๆ กับการได้ออกกำลังกาย เพราะจะกระตุ้นการทำงานของระบบหายใจคล้ายกัน ซึ่งมีส่วนช่วยให้หัวใจและปอดแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้ลดการสะสมเชื้อโรค และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจด้วย เช่น ไข้หวัด หอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส นอนกรน โรคปอดและโรคหัวใจ เป็นต้น

2. ลดอาการอ่อนเพลีย

หัวใจจะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้นเมื่อเราหัวเราะ  เมื่อสูบฉีดเลือดได้ดีก็จะทำให้ร่างกายทำงานได้เป็นระบบมากขึ้น ด้วย ข้อดีคือช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ไม่เหนื่อยง่าย ป้องกันอาการเจ็บหน้าอก ใจสั่น ตัวสั่น ได้ด้วย

3. ช่วยระบบขับถ่าย และเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้อง

เวลาที่เราหัวเราะ ก็เหมือนกับการได้บริหารอวัยวะส่วนท้อง ช่วยกระชับกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องไปด้วย นอกจากนี้ยังมีผลทำให้ลำไส้มีการเคลื่อนตัว ระบบย่อยอาหารก็ทำงานได้ดีขึ้นด้วย

4. ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข

การหัวเราะเปรียบเสมือนเป็นการได้พักผ่อน เพราะร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุข หรือสารเอ็นดรอฟินออกมา ช่วยทำให้รู้สึกคลายเครียด ลดอาการเจ็บป่วย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้มีการนอนหลับที่ดี นอนหลับได้สนิท มีสมาธิมากขึ้น ถ้าทำได้เป็นประจำการพักผ่อนยังส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสด้วย

5. ป้องกันโรคต่างๆ

การหัวเราะ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ไม่ว่าจะเป็นระบบต่อมไร้ท่อทำงานได้ปกติ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยอารมณ์ดีไม่เครียด ป้องกันโรคซึมเศร้า สุขภาพโดยรวมก็ดีปกติสุข


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่