รู้ทันโรคหัวใจ 7 สัญญาณอันตรายภาวะหัวใจล้มเหลว

อ่าน 13,439

ภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ใช่เรื่องไกลตัว และอันตรายถึงแก่ชีวิต จึงอยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจและรู้ทันโรคหัวใจ เพื่อดูแลหัวใจของคุณให้แข็งแรง

"หัวใจล้มเหลว" เกิดจากอะไร?

นพ. ประดับ สุขุม ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว เกิดจากการทำงานของหัวใจที่ผิดปกติไม่ตอบสนองต่อความต้องการของร่างกาย ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย อีกทั้งความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจ การติดเชื้อของกล้ามเนื้อหัวใจก็ล้วนส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดเลือดลดลง ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายและรับเลือดกลับเข้าหัวใจได้เป็นปกติ ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด

7 สัญญาณอันตราย "หัวใจล้มเหลว"

อาการที่เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart Failure) อาจมีอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมด้วย ได้แก่

1. อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

2. อึดอัด หายใจลำบากเมื่อออกกำลังกาย

3. หายใจลำบากเมื่อนอนหงาย

4. ตื่นกลางดึกเพราะไอหรือหายใจลำบาก

5. ขา ข้อเท้า เท้าหรือตัวบวมจากภาวะคั่งน้ำ

6. เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย

7. เข้าห้องน้ำบ่อยตอนกลางคืน

ป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว

การใส่ใจดูแลตนเองให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลวสามารถทำได้ ดังนี้

1. ควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

2. เลี่ยงกินเค็ม ด้วยการไม่เติมเกลือ น้ำปลา หรือซอสเพิ่มไปในอาหาร เลี่ยงเกลือโซเดียม อาหารรสเค็ม อาหารกระป๋อง ของหมักดอง อาหารสำเร็จรูปทุกชนิด อาหารเค็มจะทำให้น้ำคั่งในร่างกายมากขึ้น

3. งดสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อการทำงานของหัวใจและทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม

4. จัดการความเครียด ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การทำสมาธิ ท่องเที่ยว

5. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที คนที่เป็นโรคหัวใจต้องดูแลตัวเองให้ดี ได้แก่ หากน้ำหนักลดเร็ว ควรกินอาหารย่อยง่าย ครั้งละไม่มากแต่บ่อย เพื่อป้องกันภาวะขาดสารอาหาร ชั่งน้ำหนักตัวเองและทำการจดบันทึกไว้เสมอ ถ้าน้ำหนักเพิ่ม 1 กิโลกรัม ภายใน 1-2 วัน อาจบ่งบอกว่าเกิดภาวะการคั่งน้ำควรปรึกษาแพทย์ทันที หากมีอาการบวม กดบุ๋มให้รีบพบแพทย์ทันที แต่หากเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบาย ควรงดออกกำลังกาย

6. งดอาหารที่มีรสเค็ม

7. ทานยาสม่ำเสมอตามที่แพทย์สั่ง หากเกิดอาการผิดปกติปรึกษาแพทย์ทันที และพบแพทย์ตามนัด

8. เลี่ยงเดินทางไกลหรือนั่งเป็นเวลานาน ไม่เดินทางตามลำพัง และไม่โดยสารเครื่องบิน

การใส่ใจดูแลหัวใจให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของชีวิต ดังนั้นถ้าไม่อยากให้หัวใจล้มเหลวตั้งแต่วันนี้ ต้องเริ่มต้นดูแลสุขภาพหัวใจของคุณให้แข็งแรง


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่