5 อันดับปัญหาผิว ที่ได้รับผลกระทบจากความเครียด

อ่าน 12,199

อย่างที่รู้กันดีว่า ความเครียดนั้นสามารถส่งผลกระทบทางลบได้ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยสิ่งหนึ่งที่สามารถสะท้อนได้ถึงความเครียดที่ซ่อนอยู่ภายใน ก็คือผิวพรรณ ซึ่งถือเป็นอวัยวะส่วนที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย เพราะความงามของผิวนั้นเกิดจากสุขภาพภายใน ดังนั้น เมื่อความเครียดเกิดขึ้น ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดซึ่งสามารถสะท้อนออกมาภายนอกผ่านผิวพรรณได้เช่นกัน โดยผลกระทบจากความเครียดที่มีต่อผิวนั้น เรียกว่ามากันทุกรูปแบบเลยทีเดียว โดยเฉพาะ 5 อันดับปัญหาผิวที่ เรานำมาฝาก เชื่อว่าหากสาวๆ รู้แล้ว ต้องรีบหาทางแก้เครียดโดยด่วน ไม่งั้นผิวแก่ก่อนวัยอันควรอย่างแน่นอนค่ะ

อันดับ 5 แผลหายช้ามาก

โดยปกติแล้ว ฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดนั้นมักจะส่งผลให้ผิวอ่อนแอลง ซึ่งก็อาจตามมาด้วยปัญหาผิวที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นแผลจากผื่นแพ้ หรือรอยแผลจากสิว แต่สถานการณ์ดูเหมือนจะเลวร้ายลงไปอีก เพราะความเครียดจะทำให้แผลต่างๆ บนร่างกายหายช้าลงกว่าปกติคะ เพราะผิวที่อ่อนแอก็จะมีโอกาสติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย ถือเป็นปัญหาผิวอันดับ 5 ที่มักเกิดขึ้นกับสาวๆ ที่กำลังเผชิญกับความเครียดแบบสุดๆ

อันดับ 4 ผิวไวต่อแสงแดด

สาวๆ หลายคนอาจรู้สึกได้ว่า เวลาเราเครียดเรื่องอะไรบางอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน จะทำให้ผิวพรรณหมองคล้ำลงอย่างเห็นได้ชัด และที่เป็นเช่นนั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความสามารถในการปกป้องผิวจากแสงแดดจะลดลงเวลาที่รู้สึกเครียด โดยถือเป็นปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นอับดับ 4 เมื่อผิวอ่อนแอลงจนถูกทำลายจากรังสียูวีได้ง่าย ซึ่งนอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำลงแล้ว ยังอาจนำไปสู่ปัญหาฝ้า กระ และโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วยค่ะ

อันดับ 3 ผิวแพ้ และ ระคายเคืองง่าย

นอกจากความเครียดจะเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้ผิวอ่อนแอลงแล้ว ยังถือเป็นสาเหตุทางอ้อมที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลงด้วย โดยมีการศึกษาพบว่า การนอนไม่หลับติดต่อกัน 7 วันจะส่งผลให้ระดับภูมิคุ้มกันลดลงถึง 50% เลยทีเดียว ดังนั้น จึงไม่แปลกหากจะพบว่าช่วงที่เครียดจนนอนไม่หลับจะมักมีผื่นแพ้ผิวหนังเกิดขึ้นให้รำคาญใจอยู่เสมอ ซึ่งหากคุณไม่สามารถลดระดับความเครียดหรือรักษาผิวได้ทันการ อาจส่งผลให้เป็นโรคผิวหนังแบบเรื้อรังก็เป็นได้ค่ะ

อันดับ 2 หน้ามันและสิว

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาผิวจากความเครียดที่พบบ่อยมากเป็นอับดับต้นๆ ของสาวไทย ซึ่งอาการหน้ามันและสิวขึ้นนั้น ถือว่าเป็นปัญหาที่สร้างความกลุ้มใจให้กับสาวๆ เป็นอันดับที่ 2 แถมยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไวสุดๆ ในช่วงที่มีความเครียดสูง เนื่องจากฮอร์โมนความเครียดก็จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันของเราให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ และเมื่อมีความมันมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เกิดการอุดตันและปัญหาสิวตามมาได้

อันดับ 1 ริ้วรอยตีนกา

ริ้วรอยตีนกา ถือเป็นปัญหาผิวที่สาวๆ กลัวกันมากที่สุด แถมยังถือเป็นปัญหาผิวอันดับหนึ่งที่มาพร้อมกับความเครียดเลยทีเดียว เพราะฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เกิดขึ้นจากความเครียดนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนทำให้คอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิวถูกทำลาย ยิ่งเมื่อประกอบกับหน้าเครียดๆ ของสาวๆ ด้วยแล้ว อาจส่งผลให้เกิดริ้วรอยระยะยาวได้อีกด้วย นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม ความเครียดถึงทำให้แก่เร็วนั่นเองค่ะ

หลังจากที่รู้ผลกระทบของความเครียดที่มีต่อผิวกันแล้ว สาวๆ คงรีบหาทางลดระดับความเครียดกันแทบไม่ทัน แต่คงหนีความจริงไปไม่ได้ว่า ไม่ว่าใครก็ต้องต้องพบเจอกับความเครียดและปัญหาชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะมีวิธีรับมือกันแบบไหนมากกว่า โดยวิธีแก้เครียดนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่การดูหนัง ฟังเพลง พบปะพูดคุยกับเพื่อนฝูง ออกกำลังกายหรือนั่งสมาธิ ซึ่งจะใช้วิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน โดยต้องไม่ลืมว่า ความเครียดไม่ได้ส่งผลต่อความงามเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะเครียดแค่ไหน ก็ต้องไม่ลืมรักตัวเอง และหาวิธีผ่อนคลายจากความเครียดก่อนที่จะส่งผลต่อเสียต่อร่างกายค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่