น้ำมะพร้าวสด กับน้ำกะทิ ประโยชน์นั้นจะเหมือนกันไหม?

อ่าน 1,629

มะพร้าวขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มากไปด้วยประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อมะพร้าว น้ำมะพร้าวสด หรือน้ำกะทิ ที่ได้จากการคั้นมะพร้าว แม้กระทั่งเปลือกมะพร้าวล้วนแล้วแต่ให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยวิตามิน B1, B2, B3, B6, วิตามิน C, โปรตีน, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, เหล็ก และกรดอะมิโนที่ดีต่อร่างกาย ให้ความสดชื่น ดับกระหาย คลายร้อน และยังช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย แต่เมื่อนำมาทำเป็นน้ำกระทิล่ะ หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยว่าประโยชน์นั้นจะเหมือนกันไหม เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

-   น้ำมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ไม่เพียงแต่จะช่วยชะลอวัยเมื่อดื่มเป็นประจำเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังต่างๆ ได้อีกด้วย

-   ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและคอลเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

-    น้ำมะพร้าวมีอิเลคโตรไลท์ ที่ช่วยดับกระหายและทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ดังนั้นจึงเป็นเครื่องดื่มที่มักผู้คนนิยมดื่มเพื่อดับกระหาย คลายความเหน็ดเหนื่อย เช่น ดื่มหลังออกกำลังกาย หรือดื่มตอนอากาศร้อนๆ เมื่อไปเที่ยวทะเล เป็นต้น

ประโยชน์ของน้ำกะทิ

เราอาจจะเคยได้ยินกันว่ากินกะทิเยอะๆ แล้วจะอ้วน แต่ความเป็นจริงแล้วในน้ำกะทิมีประโยชน์หลายข้อด้วยกันเลยล่ะค่ะ

-    ในกะทิมี โมเลกุล Medium-chain triglycerides (MCTs) ที่ย่อยง่าย และให้พลังงานสูง สามารถช่วยลดระดับของคอลเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในร่างกาย

-    เนื้อมะพร้าวมีสารแอนติออกซิแดนท์ ที่สามารถช่วยลดการอักเสบและต้านแบคทีเรียในร่างกาย

-    เป็นทางเลือกสำหรับคนที่แพ้แลคโตสในนมวัว

อย่างไรก็ตามการดื่มน้ำมะพร้าวหรือน้ำกะทิมากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลหรือน้ำตาลในเลือด  ดังนั้นควรทานแต่พอเหมาะจะดีที่สุดค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่