จริงหรือ? น้ำประปา ทำให้เกิด "สิว" สิวน้ำประปามีจริงหรือไม่?

อ่าน 1,460

สิวน้ำประปา หมายถึง สิวที่เกิดขึ้นจากการใช้น้ำประปาล้างหน้า โดยมีการอ้างว่า น้ำประปามีการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดปัญหาสิวซ้ำซาก หรือสิวที่เกิดขึ้นแบบเดิมๆ หรืออาจจะที่เดิมๆ ได้ แต่สิวน้ำประปามีจริงหรือไม่?

คุณภาพน้ำประปาในประเทศไทย

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ชี้แจงว่า กปภ.ได้ควบคุมปริมาณคลอรีนอิสระคงเหลือสำหรับฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ณ สถานีผลิตน้ำ ให้มีค่าอยู่ในช่วง 1.0-1.5 มิลลิกรัมต่อลิตร และเมื่อน้ำประปาเข้าสู่เส้นท่อในระบบจ่ายน้ำ คลอรีนอิสระคงเหลือจะยังช่วยกำจัดเชื้อโรคอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยลดลงจนถึงผู้ใช้น้ำในปริมาณที่มีการควบคุมให้มีค่าประมาณ 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตรเท่านั้น ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแน่นอน

นอกจากนี้ พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือหมอผิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านศาสตร์ชะลอวัย ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง "สิวน้ำประปา" ว่า "สิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม ฮอร์โมน การใช้สกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการอุดตัน ฯลฯ แต่ไม่พบว่าการล้างหน้าด้วยน้ำประปาก่อให้เกิดสิว

น้ำประปาที่บ้าน สะอาดแค่ไหน?

น้ำประปาที่บ้านของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปหากไม่ได้รักษาอุปกรณ์การจ่ายน้ำของแต่ละบ้านให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอ นั่นคือ

1. ถังพักน้ำ ควรทำความสะอาดถังพักน้ำทุกๆ 6 เดือน ปิดฝาให้มิดชิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากฝุ่น และแมลง

2. ท่อน้ำในบ้าน หมั่นตรวจสอบสภาพของท่อ และเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งาน

3. เครื่องกรองน้ำ (ถ้ามี) ควรทำความสะอาดไส้กรอง หรือเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน

4. อุปกรณ์ใช้น้ำ เช่น ก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ ควรดูแลความสะอาด ลดการสะสมของเชื้อโรค

5. ปั้มน้ำ ไม่ควรติดตั้งจากท่อประปาโดยตรง เพื่อป้องกันการสูบสิ่งปนเปื้อนเข้ามา กรณีมีท่อแตกรั่ว

น้ำประปาในต่างจังหวัด ทำให้เป็นสิว?

อีกหนึ่งข้อสงสัยที่ทำให้ใครหลายๆ คนคิดว่า เพราะน้ำประปาไม่สะอาด ทำให้เกิดสิวทุกครั้งเมื่อไปต่างจังหวัด หรือจังหวัดที่ติดทะเล/เกาะ สาเหตุอาจไม่ใช่เพราะน้ำประปาไม่สะอาด แต่อาจขึ้นอยู่กับความเป็นกด/ด่างของน้ำประปาในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน หากค่าความเป็นด่างมากเกินไป จะทำให้น้ำกระด้าง และทำให้สบู่หรือโฟมล้างหน้าไม่ค่อยมีฟอง และอาจทำให้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าเหล่านี้จับไขมัน และสิ่งสกปรกต่างๆ บนใบหน้าออกมาได้ไม่ดีพอ จึงอาจทำให้ล้างได้ไม่สะอาดหมดจดเท่าที่ควรนั่นเอง

วิธีแก้ไขง่ายๆ สำหรับสาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำ อาจพบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าประเภท cleansing water ที่เทใส่สำลีเช็ดหน้า หรือ cleansing wipe ที่เป็นแผ่นเช็ดหน้าไปใช้ในต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ จะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดจากความประด้างของน้ำประปาในบางพื้นที่ได้

ล้างหน้าอย่างไร ไม่ให้เกิดสิว?

หากล้างหน้าให้สะอาดหมดจดไม่มีสิ่งตกค้าง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้ นอกจากนี้ หมอผิงยังให้เคล็ดลับเพิ่มเติมว่า "หนึ่งในความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับสิวที่พบบ่อย คือ คนมักคิดว่าเป็นสิวเพราะสกปรก แล้วล้างมากเกินไปหรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดผิว จนผิวระคายเคืองแห้งตึง จริงๆ แล้วทำความสะอาดแบบอ่อนโยน ร่วมกับเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวจะดีกว่า"


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่