เคล็ดลับดีๆ กับวิธีการดูแลเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย

อ่าน 2,196

แน่นอนว่าเรื่องความสวยความงาม เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนในปัจจุบัน เพราะมันคือใบเบิกทางของอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการงาน หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ด้านความรัก ฉะนั้นหากคุณอยากจะดูดีทุกระเบียดนิ้วตั้งแต่หัวจรดเท้า นอกจากการดูแลผิวพรรณ เสื้อผ้าหน้าผมให้ดูดีแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการบำรุงเล็บมือ เล็บเท้า ให้ขาวสวย แลดูสุขภาพดี วันนี้จะมาแนะนำ 5 วิธีการดูแลเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย ให้ทุกคนได้ทราบ ซึ่งต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1.หยุดพฤติกรรมทำลายเล็บ

พฤติกรรมทำลายเล็บอย่างเช่น การกัดเล็บซึ่งมักเป็นพฤติกรรมที่ไม่มีความเหมะสมอย่างมาก เพราะทำให้เล็บอ่อนแอ ยับยั้งการเจริญเติบโตได้ ตลอดจนถึงการใช้เล็บแกะเกาในส่วนที่สกปรกหรือแกะของแข็งต่างๆ เช่นเปิดกระป๋องน้ำอัดลมก็อาจจะทำให้เล็บฉีกหักง่ายด้วย นอกจากนี้ ไม่ควรไว้เล็บยาวจนเกินไป หมั่นตัดเล็บให้สั้นบ้างและควรเน้นตัดแนวตรงเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาเล็บขบได้ค่ะ

2. รักษาความสะอาด ตัดเล็บอยู่เป็นประจำ

ก่อนที่จะไปถึงวิธีบำรุง ต้องรู้จักรักษาความสะอาดเล็บก่อน อย่าปล่อยให้เล็บดำและสกปรกเป็นอันขาด เพราะนอกจะทำให้เสียบุคลิกแล้ว ยังเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคต่างๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นควรทำความสะอาดเล็บมือ เล็บเท้าเป็นประจำ โดยการใช้แปรงขนนุ่มกับสบู่อ่อนๆ หรือเครื่องสำอางแบบอ่อน ถูเบาๆ บริเวณมือ เท้า และซอกเล็บแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และควรตัดเล็บมือ เล็บเท้าเป็นประจำ เล็บมือสัปดาห์ละครั้ง ส่วนเล็บเท้า 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ไม่ควรตัดเล็บจนชิดบริเวณผิวหนังส่วนปลายนิ้วเกินไป เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเป็นแผลแล้ว ยังทำให้ไม่สวยงามและพื้นที่หน้าเล็บสั้นลงอีกด้วย

3. รับประทานอาหาร ที่ช่วยบำรุงให้เล็บแข็งแรง

หากร่างกายกำลังขาดโฟเลตอย่างมาก เล็บของคุณจะขุ่นมัวและไม่วาวใส ดังนั้นจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบีเยอะๆ อย่างเช่น ข้าวกล้อง ส่วนใครที่มีปัญหาเล็บเปราะบางหรือเล็บลอก ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันสูงอย่าง เนื้อปลาแซลมอน เพราะจะช่วยบำรุงเนื้อใต้เล็บให้มีความชุ่มชื้น ลดปัญหาเล็บเปราะบางและลอกง่ายได้ หรือถ้ามีปัญหาเล็บฉีกหักง่าย ควรรับประทาน อาหารกลุ่มโปรตีน เป็นประจำ จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้เล็บมีสุขภาพที่ดี ในส่วนของคนที่มีผิวเล็บที่ขรุขระ ควรหันมารับประทานอาหารที่มี ธาตุเหล็ก สูงเป็นประจำ เพราะธาตุเหล็กจะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยปรับสภาพเล็บให้กลับมาเรียบเนียน

4.หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีความรุนแรง

สีทาเล็บที่ไร้คุณภาพราคาถูกที่สามารถซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด มักมีสารเคมีที่ทำร้ายผิวเล็บให้แห้งกร้านอย่างมาก แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บที่ได้คุณภาพดีกว่า

5. ทาแฮนด์ครีม ที่ช่วยบำรุงทั้งมือและเล็บ

ปัจจุบันมีโลชั่นบำรุงมือและเล็บโดยเฉพาะ ไม่ต้องใช้ปนกับครีมบำรุงผิวกายอีกต่อไป ยิ่งถ้าเป็นทาเล็บอยู่เป็นประจำ ก็ควรมีครีมบำรุงเล็บและมือติดไว้ด้วย เพราะในครีมดังกล่าวจะมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงมือและเล็บให้แข็งแรง และทำให้เล็บมีสุขภาพดี เช่น วิตามินอี หรือลาโนลินเข้มข้น จะช่วยแก้ปัญหาเล็บเหลืองได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 5 วิธีบำรุงเล็บมือให้สวยสุขภาพดี หากสาวๆ ทำได้ทั้ง 5 ข้อนี้ก็ถือว่าเราเป็นผู้หญิงที่มีความละเอียดอ่อนและพลอยทำให้สุขภาพดีตามมาได้อีกด้วย ฉะนั้น อย่าละเลยการดูแลเล็บตามคำแนะนำจากเรากันนะคะ แล้วคุณจะมีทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพเล็บที่สวยสดใสไปนานๆ อย่างเป็นธรรมชาติแน่นอน


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่