ปัญหาโลกแตก "ใส่ซองงานแต่ง" ควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม

อ่าน 6,298

แนะนำทริกง่ายๆ จัดการปัญหาใส่ซองงานแต่ง เท่าไหร่จึงจะดี กี่บาทถึงดูเหมาะสม และไม่ทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อน

เป็นปัญหาโลกแตกของหลายคนไม่น้อยกับประเด็นเรื่องการ "ใส่ซองงานแต่ง" ว่าควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม ไม่น้อยเกินไปจนน่าเกลียด และก็ไม่มากจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน แน่นอนว่าวันนี้เราจึงมีแนวทางคร่าวๆ ในการจัดเรื่องนี้มาฝาก เพื่อให้การไปร่วมงานแต่งของเรา ดีต่อใจ แฮปปี้กันทุกคน

1. ยึดรายได้ของตัวเองเป็นหลัก

อย่างแรกเลยที่ควรใช้เป็นเกณฑ์ คือ เรามีรายได้เท่าไหร่ มีมากใส่มาก มีน้อยใส่น้อย เพื่อจะได้ไม่เดือดร้อนทีหลัง แล้วกำหนดคร่าวๆ ไว้เลยว่าจะใส่ซองไม่เกินเท่าไหร่ของเงินเดือน ซึ่งเราขอแนะนำว่าไม่ควรเกิน 5% เช่น เงินเดือน 20,000 บาท ก็รู้แล้วว่าจำนวนเงินต้องไม่เกิน 1,000 บาท ส่วนจะลดจะเพิ่มยังไง ค่อยนำปัจจัยอื่นๆ มาพิจารณาประกอบอีกทีก็ได้

2. เพิ่มลดตามความสนิท

ยิ่งสนิทกับคู่บ่าวสาวมาก หรือเป็นญาติพี่น้องที่รู้จักมักคุ้นกันดี การเพิ่มจำนวนเงินให้สูงกว่าปกติ ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการแสดงถึงน้ำใจที่มีต่อกัน และไม่แปลกอะไรที่จะใส่ซองให้คนสนิทมากกว่าคนอื่น ส่วนงานไหนที่อาจจะไม่ได้สนิทมาก รู้จักกันแบบผิวเผินเท่านั้น การลดจำนวนเงินลงมาสักหน่อย หรือใส่ตามปกติเท่ากำลังที่มี ก็คงไม่ได้น่าเกลียดอะไร

3. ไปร่วมงานด้วยหรือเปล่า

หากติดธุระไม่สามารถไปร่วมงานได้ ไม่ผิดถ้าจะใส่ซองน้อยกว่าปกติเล็กน้อย หรือช่วยไปตามที่เราเห็นว่าสมควร เว้นแต่จะเป็นงานของเพื่อนสนิท ญาติใกล้ชิด แบบนี้ควรใส่ไปตามปกติ หรือเพิ่มให้มากกว่าเดิมก็ได้ แต่ไม่ควรลดจำนวนเงินในซองจะดีกว่า

4. สถานที่จัดงานเป็นยังไง

อีกอย่างที่นำมาพิจารณาได้ว่าควรใส่ซองมากน้อยแค่ไหน ก็คือสถานที่จัดงาน เพราะเป็นสิ่งที่บอกค่าใช้จ่ายของบ่าวสาว เช่น จัดในโรงแรมหรู จะมีค่าจัดเลี้ยงมากกว่าจัดที่บ้านหรือร้านอาหาร อีกอย่างคือ รูปแบบการเสิร์ฟอาหารในงาน ถ้าเป็นแบบโต๊ะจีน ก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าบุฟเฟ่ต์  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรานำมาคิดได้ว่าควรใส่ซองประมาณไหนถึงจะเหมาะสม

5. จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราด้วย

เรื่องนี้สำคัญและมีหลายคนมองข้าม คือ จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราว่ามีกี่คน ซึ่งปกติแล้วการ์ดเชิญ 1 ใบ มักจะรวมคนในครอบครัวเข้าไปด้วย อย่างถ้าไปด้วยกันกับแฟน 2 คน ก็ควรเพิ่มจำนวนเงินในซองให้มากกว่าปกติด้วย เช่น ตั้งใจจะใส่ซอง 1,000 บาท ก็อาจจะคูณเข้าไป 1.5-2 เท่า

6. งานแต่งของเรา เขาใส่มาเท่าไหร่

กรณีที่คุณแต่งงานแล้ว และบ่าวสาวเคยมาร่วมงานแต่งของคุณ หากจำได้หรือจดไว้ว่าเขาเคยใส่ซองมาให้เท่าไหร่ การใส่คืนไปเท่านั้นก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่ต้องเป๊ะๆ ขนาดนั้นก็ได้ เพราะบางคนอาจจะธรรมเนียมบวกเพิ่มจากจำนวนที่เคยได้รับ แต่ที่สำคัญคือไม่ควรใส่น้อยกว่าที่เคยได้รับ

7. ความเหมาะสมของอายุและหน้าที่การงาน

แน่นอนว่าถ้าคุณมีหน้าที่การงานและอายุที่สูงกว่าคู่บ่าวสาว ยังไงก็ควรใส่ซองในจำนวนที่มากขึ้น แม้อาจจะไม่ได้สนิทชิดเชื้อมากมาย หรือไม่ได้จัดงานหรูหราอะไรก็ตาม นอกจากนี้ หากเป็นงานของลูกค้าทางธุรกิจ การใส่ซองในระดับที่เหมาะสม ก็จะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้อีกด้วย

8. ให้เป็นของขวัญแทน

เป็นอีกไอเดียที่หยิบไปใช้ได้ ด้วยการเลือกของขวัญสุดพิเศษแทนการใส่ซอง ไม่ว่าจะเป็นของใช้ต่างๆ ที่ผู้รับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้จริงๆ หรืออาจจะเลือกเป็นกระเป๋า เครื่องประดับ ของมีค่าต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้คู่บ่าวสาว ก็ดีไปอีกแบบ

สุดท้ายแล้ว เรื่องแบบนี้คงไม่สามารถกำหนดเป๊ะๆ ตายตัวได้ว่าควรจะใส่ซองยังไง เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ แต่สามารถใช้แนวทางข้างต้นไปจัดสรรคร่าวๆ ได้ ซึ่งไม่ว่าจะใส่มาก ใส่น้อย สำคัญที่สุดอย่าทำให้ตัวเองเดือดร้อนก็พอ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่