ผู้นำต้องเข้าใจและใช้ให้เป็น หลักการเลือกใช้คนให้เหมาะกับงาน

อ่าน 11,239

เถ้าแก่สอนไว้ วิธีการเลือกใช้คนในการทำงาน

หลักการเลือกใช้คนให้เหมาะกับงาน...!! ที่ผู้นำต้องเข้าใจและใช้ให้เป็น หรือ แม้แต่ในการเป็นเพื่อนร่วมงานกันก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะ เราจะได้เข้าใจธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน และ รู้จักปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้ ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ หลักการที่ว่านี้มีชื่อเรียกกันอย่างภาษาบ้านๆว่า " หลักการ เสือ ควาย และ สุนัข "

สัตว์ทั้งสามชนิดนี้มีความแตกต่างกันในด้าน กายภาพ ความสามารถ และ นิสัยตามธรรมชาติ อยู่พอประมาณแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสือที่มักจะมีนิสัยการออกล่าคนเดียว ควายที่มักจะเล็มกินหญ้าอย่างสงบและสุนัขที่มักจะประจบเลียหน้าเจ้านายอย่างสอพลอทุกครั้งที่มีโอกาส สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนแล้วแต่สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะบางอย่างของมนุษย์ทั้งสิ้น

- ถ้าคุณจะจ้าง " เ สื อ " คุณต้องมีพื้นที่ให้เค้า แล้วปล่อยเค้าไป " ล่ า เ ห ยื่ อ " มาให้ ไม่ต้องบังคับ ไม่ต้องกำหนดวิธี... เพราะ พวกเค้า เก่ง และ ชำนาญ ในแนวทางของตัวเอง

- ถ้าคุณจะจ้าง " ค ว า ย " คุณต้องให้หญ้าเค้า ให้กินอิ่ม นอนหลับ เค้าจะได้มีแรงใช้ไถนา... เพราะ พวกเค้าอดทนแต่ต้องรู้จักเทคนิคในการชักจูง

- ถ้าคุณจะจ้าง " ห ม า " คุณต้องให้อาหาร ให้ความสนิทสนมแล้วใช้เฝ้าบ้าน ใช้ให้เห่า... เพราะพวกเค้าภักดี ประจบ จับผิด และ ชอบ " เ ลี ย ป า ก น า ย "

คนไม่เข้าใจ จะใช้เสือเยี่ยงควาย จะใช้ควายเยี่ยงหมา จะใช้หมาเยี่ยงเสือ เสือไม่เลียปากนาย ไม่ประจบและไม่ไถนา ควายไม่เฝ้าบ้าน ไม่ล่าเหยื่อและไม่ประจบ หมาไม่ไถนา ไม่ล่าเหยื่อแต่ชอบเลียปากนาย

เ สื อ... ส่วนมากเมื่อเติบโต มักจะเป็นนายคนหรือเจ้าของกิจการเพราะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

ค ว า ย... ส่วนมากไม่เติบโตเพราะไม่คิดนอกกรอบและไม่สร้างสรรค์และมักถูก ห ม า ดูหมิ่น และ ถูกหลอกใช้

ห ม า... ส่วนมากเติบโตในองค์กรแต่ไม่สามารถสร้างอาณาจักรของตัวเองได้ ต้องพึ่ง เสือ และ ควาย ในการเติบโต

ที่กล่าวถึงนี้คือลักษณะนิสัยบางประการของสัตว์เหล่านี้ที่ตรงกันกับนิสัยของคนบางคนที่อยู่ในบริษัทต่างๆ แน่นอนว่าหากคุณสามารถใช้ประโยชน์บุคคลต่างๆ ดังเช่นที่เป็นอยู่ตามธรรมชาติของมัน และ ใช้งานนิสัยของคนเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องแน่นอนที่สุดว่ามันย่อมเกิดเป็นประโยชน์สูงสุดกับบริษัทอย่างเต็มที่

เสือที่ฉลาดและมองการณ์ไกลจะเอาควายไปด้วย แต่ถ้าเป็นเสือบ้าอำนาจมักจะเอาหมาไปด้วย ต้องเข้าใจและใช้ให้เป็น และคนแต่ละคนอาจจะเป็นสัตว์หลายๆอย่างเปลี่ยนไปตามเวลา สนามและเนื้องาน อ่านแล้วก็เห็นภาพทั่วๆไปในที่ทำงานทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นราชการ เอกชนหรืองานส่วนตัว จะเล็กจะใหญ่ในบ้าน ร้านค้าก็มีให้เห็นทั่วไป ถ้าเราเป็นเจ้านายหรือเจ้าของกิจการอยากได้คนแบบไหนมาไว้ทำงานให้เราหันไปทางไหนก็มีเขี้ยวเล็บ มีเขา แถมมีเราอีกด้วย จะทำงานกันไปได้อย่างไร แข้งขาก็มีหมาเลียแผล่บๆ ตลอด

เพราะฉะนั้น... การใช้คนให้เหมาะสมกับธรรมชาติของพวกเขาจึงเป็นกุญแจที่สำคัญอีกดอกหนึ่งที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผู้นำ และ ผู้บริหารต้องเข้าใจในจุดนี้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่