การรับมือกับอารมณ์ในด้านลบ ด้วยความเข้าใจ

อ่าน 10,368

อารมณ์ในด้านลบไม่มีใครอยากจะมีไว้ติดตัวกันทั้งนั้น เพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเศร้า เสียใจ และ ขุ่นมัวอยู่ในใจแล้ว ยังทำให้ร่างกายของคุณพลอยตกอยู่ในสภาพที่หดหู่อีกด้วย ดังนั้นการรับมือกับอารมณ์ในด้านลบ ที่มาจากความเครียด ความกดดันจากคนรอบข้าง หรือ ความรู้สึกกลัวในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ล้วนแล้วเป็นการรับมือที่ยากยิ่ง

หลายคนเมื่อต้องเจอกับอารมณ์ทางด้านลบ พวกเขามักจะหาวิธีกำจัดอารมณ์ดังกล่าวออกไปจากความคิดคำนึงอย่างรวดเร็ว ด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ดูซีรี่ย์บ้าง ช้อปปิ้งออนไลน์บ้าง หรือ แม้แต่หันไปหาขนมหวานเพื่อทำให้อารมณ์ดีขึ้น

แต่วิธีการดังกล่าวก็เป็นแค่ความพยายามหลีกเลี่ยงอารมณ์ทางด้านลบ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง จริงอยู่ที่ความพยายามหลีกเลี่ยงอารมณ์ทางด้านลบ อาจจะทำให้เรารู้สึกดีได้เร็วขึ้น แต่ก็ทำให้ความรู้สึกนั้นยังคงตกค้างอยู่ในใจเรา เมื่อมีอะไรมากระตุ้น เราก็จะกลับไปรู้สึกเช่นนั้นอีก

อันที่จริงแล้ว อารมณ์ด้านลบนั้น ไม่สามารถกำจัดให้หายไปได้ หากแต่เราต้องอยู่กับอารมณ์นี้ด้วยความเข้าใจ พร้อมทั้งหาวิธีรับมือ กับอารมณ์ดังกล่าวเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นบ่อยจนเกินไป ซึ่งวิธีการมีด้วยกัน 3 วิธีการ

1. คอยสังเกตตัวเองเมื่อเกิดอารมณ์ทางด้านลบ และไม่ตัดสินไปว่าที่เราต้องรู้สึกอย่างนี้เป็นเพราะใคร เป็นเพราะเรื่องอะไร ขอให้รู้ไว้ว่า ชีวิตคนเราก็เหมือนบททดสอบนั่นแหละ

2. เปิดใจและยอมรับว่าตัวเองกำลังรู้สึกทางด้านลบ ขณะเดียวกัน ขอให้ใช้ร่างกายของคุณเองในการนึกถึงความรู้สึกทางบวกที่คุณต้องการเอามาเยียวยา ตัวอย่างเช่นคุณกำลังรู้สึก เครียด และ สับสน คุณต้องการความรู้สึกมั่นใจ และ สงบ เพื่อมาเยียวยา ความรู้สึกทางด้านลบ คุณก็ใช้ร่างกายของคุณเป็นที่พักใจได้ คุณอาจยกมือซ้ายทาบไปที่หน้าอก บริเวณหัวใจแล้วบอกกับตัวเองว่าฉันไม่เป็นอะไร ไปเรื่อยๆ จากนั้น อารมณ์ด้านลบของคุณก็จะค่อยหายไป

3. เมื่อต้องเจอกับอารมณ์ทางด้านลบ ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การคิดบวก หรือ นึกถึงอนาคตที่ดี เอาไว้ อาทิ คุณกำลังหงุดหงิดกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง และใกล้จะระเบิดอารมณ์ของตัวเองออกมาแล้ว คุณจัดการด้วยการนึกถึง อนาคตต่อจากนี้เอาไว้ อนาคตที่ คุณจะได้รับหลังจากงานลุล่วง ทั้งหมดนี้จะช่วยคุณได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่