อาหารมงคลในงานแต่งงานเสริมดวงมงคลแด่คู่บ่าวสาว มีอะไรบ้าง

อ่าน 2,775

โบราณว่า อาหารมงคลในงานแต่ง เจ้าภาพต้องจัดให้มี เพราะรักจะมั่นคง

คนโบราณสมัยก่อนใส่ใจเรื่องพิธีมงคลสมรสมากเพราะ คนเฒ่าคนแก่จะมีความวิตกกังวลว่าลูกหลานตนแต่งงานไปแล้วจะไม่มีความสุข ใครที่มีบุตรหลานสาวจะเกรงว่าฝ่ายชายที่มาสู่ขอ นานวันจะเจ้าชู้ มีบ้านเล็กบ้านน้อย เมาเหล้าเล่นพนันไม่ทำมาหากิน ใครที่มีบุตรหลานชายจะเกรงว่าฝ่ายหญิงที่แต่งงานมาแล้วจะไม่มีลักษณะแม่ศรีเรือน ขี้เกียจ ไม่ปรนนิบัติสามี ในที่สุดรักจะไม่มั่นคงต้องร้างรากัน ฉะนั้นคนโบราณจะหาอาหารมงคลมาร่วมพิธีเลี้ยงพระในงานแต่งงาน เพราะเชื่อว่าจะเสริมมงคลแด่ลูกหลานตน สมัยก่อนมีอาหารมากมายแต่ที่ขาดไม่ได้ มีอะไรบ้างบทความนี้เราจะแนะนำ

ลาบ อาหารโบราณชาววังที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา คนสมัยก่อนจะนำมาร่วมพิธีมงคลเลี้ยงพระ ตักบาตร ร่วมรายการอาหารตั้งแต่ งานบวช งานเลี้ยงแซยิด และงานแต่งงานเพราะคติความเชื่อคนโบราณว่า ใครที่รับประทานแล้วจะมีลาภลอย

ผัดหมี่ ลักษณะเส้นหมี่จะมีเส้นยาว คนจีนโบราณจะมีความเชื่อว่านำไปไหว้เจ้า และนำมาร่วมรายการการเลี้ยงอาหารงานแต่งงาน จะเสริมดวงเรื่องความรักจะยาวนานเหมือนเส้นหมี่ สอดคล้องกับความเชื่อคนไทยโบราณว่าการนำผัดหมี่มาร่วมรายการเลี้ยงอาหารและทำบุญเลี้ยงพระ จะทำให้หนุ่มสาวรักกันยาวนาน

ลอดช่องน้ำกะทิ คนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนมีความห่วงใยลูกหลานตนเองที่ออกเรือนไปแล้ว จะเจออุปสรรคเรื่องการงาน ความรัก จึงหาอาหารมงคลที่เสริมดวงให้ชีวิตไหลลื่นอุปสรรคผ่านไปด้วยดี คราใดในงานเลี้ยงอาหารงานแต่งงาน จะเลี้ยงพระ เลี้ยงแขกที่มาร่วมงานเมื่อรับประทานอาหารคาวแล้วต้องมีอาหารหวาน และคนสมัยก่อนสังเกต ลักษณะพิเศษขนมหวานไทยที่เวลาทำอาหาร ไหลลอดช่องออกมา คือลักษณะมงคลเชื่อว่านำมาร่วมรายการงานเลี้ยงแล้วจะเสริมดวงให้ชีวิตไหลลื่นอุปสรรคผ่านไปด้วยดี

ขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมที่ขาดไม่ได้ที่คนโบราณเชื่อว่าการนำมาเลี้ยงพระ เลี้ยงแขกในงานมงคลสมรสแล้วจะส่งผลให้หนุ่มสาวมีเสน่ห์มีคนรักใคร่ ที่มาขนมที่ว่าคือสมัยก่อนมีชื่อ ผลจันทร์ผลไม้ชนิดหนึ่งเมื่อสุกจะมีสีเหลืองมีกลิ่นหอม รัญจวนใจ เปรียบดั่งเสน่ห์ยั่วยวนใจ คนสมัยก่อนจะนำผลจันทร์มาปรุงกับอาหาร ส่งผลให้มีกลิ่นหอมเหมือนผลจันทร์ และใช้ชื่อว่าขนมเสน่ห์จันทร์ การนำมาเลี้ยงพระ เลี้ยงแขกในงานมงคลสมรส ชีวิตคู่บ่าวสาวที่แต่งงานไปแล้ว ต่างฝ่ายต่างจะหลงใหลในเสน่ห์ไม่นอกใจไปหาชู้อื่น

ขนมและอาหารในงานมงคลสมรสสมัยก่อนคนโบราณจะนำอาหารคาวหวาน ที่มีชื่อมงคลมาเลี้ยงพระและเลี้ยงแขกเพราะเชื่อว่าจะเสริมดวงมงคลแด่คู่บ่าวสาวรักจะมั่นคงไม่ต้องร้างรากัน


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่