การช้อปปิ้งผ่อนคลายอารมณ์ได้ แต่อาจเป็นต้นเหตุของอาการปวดเมื่อยตามร่างกายด้วยเช่นกัน

อ่าน 8,810

ถ้าพูดถึงเรื่องการช้อปปิ้งแล้วล่ะก็ ถือเป็นกิจกรรมคู่กับผู้หญิงเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะช้อปปิ้งเพื่อผ่อนคลายอารมณ์จากงานที่เคร่งเครียด หรือมีหน้าที่จับจ่ายเลือกของกินของใช้ที่จำเป็นสำหรับครอบครัว ช้อปไปช้อปมารู้ตัวอีกทีก็ของเต็มมือแล้ว กลับบ้านมาอาการก็เริ่มกำเริบทั้งปวดแขนปวดขา

คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัด จากคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลว่า การช้อปปิ้งแต่ละครั้งผู้หญิงต้องแบกรับน้ำหนักจากการถือของที่หนัก และมีการเดินมาก จึงเป็นต้นเหตุของอาการปวดเมื่อยและเจ็บปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ตามมา ร่างกายที่อาจเกิดอาการปวดเมื่อยได้ มีดังนี้

1. ปวดเมื่อยแขน  เพราะมีการเกร็งจากการถือของ คล้องกระเป๋าหรือถุงต่างๆ  กล้ามเนื้อแขนก็จะทำงานตลอดเวลา ยิ่งหิ้วหนักก็ยิ่งกล้ามเนื้อก็หดเกร็งมาก ปวดแขนได้ง่ายๆ

2. ปวดข้อมือลามไปถึงปวดนิ้วมือ เพราะต้องใช้ข้อมือรวมไปถึงนิ้วมือในการช่วยเกี่ยวถุง ทำให้เส้นประสาทถูกกดทับ อาจเกิดอาการชาตามปลายนิ้วต่างๆ ได้ บางทีอาจปวดร้าวเหมือนถูกไฟชอร์ตวิ่งอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นมากอาจทำให้มีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้ออุ้งมือได้ เป็นปัจจัยให้เกิดนิ้วล็อค เอ็นในข้อนิ้วอักเสบ เรื้อรังเป็นนิ้วล็อคได้

3. ปวดบ่า-ไหล่-คอ เป็นอวัยวะที่สัมพันธ์เกี่ยวเนื่องจากแขนข้อมือ ด้วยมีกล้ามเนื้อที่ยึดติดกัน ซึ่งจุดเกาะปลายสุดของกล้ามเนื้อไหล่ไปเกาะที่กระดูกต้นคอ หากไหล่ต้องแบกหรือหิ้วหนักๆ ก็ส่งผลให้ปวดเมื่อยคอ หรือปวดร้าวจากการตึงของเส้นประสาทลงไปที่มือได้ หากหิ้วหรือสะพายหนักเกิน หรือนานต่อเนื่องเกิน

4. ปวดหลัง เวลาเดินนานๆ หลังช่วงล่างจะรับน้ำหนักมาก ทุกครั้งที่ก้าวขาลงน้ำหนักเท้าก็จะเกิดแรงกระแทกส่งไปหลัง ทำให้ปวดเมื่อยหลัง ยิ่งถ้าหิ้วของหนักๆ หลังก็จะแบกรับน้ำหนักมาก กล้ามเนื้อจะยิ่งเกร็งตัวมาก หรืออาจส่งผลให้หมอนรองกระดูกถูกกดอัดมาก อาจปวดร้าวลงสะโพกหรือลงขาได้

5. ปวดน่อง ขา จากการยืนเดินเลือกซื้อของ เพราะกล้ามเนื้อน่องเป็นกล้ามเนื้อที่ใช้ในการยืน-เดิน อาจเกร็งตัว ทำให้ปวดน่องหรือเป็นตะคริวที่น่องได้

6. ปวดเข่า เข่าเป็นข้อต่อที่เหมือนรับน้ำหนักตัว ถ้าเดินเยอะ แล้วน้ำหนักมากก็มักทำให้น้ำหนักเทลงที่เข่าเกิดอาการปวดเข่าได้ง่ายๆ

วิธีเตรียมความพร้อมและป้องกันอาการปวดเมื่อยจากการช้อปปิ้ง

1. วางแผนและจดรายการของที่จะซื้อ กำหนดเวลาที่ช้อปปิ้ง เพื่อจะได้มีเป้าหมายในการช้อปปิ้งไม่ช้อปปิ้งจนเพลิน

2. จำกัดงบประมาณในการช้อป เพื่อช่วยบริหารเงินและเวลาในการช้อปปิ้งไม่ให้นานเกินไป

3. หลีกเลี่ยงการใช้กระเป๋าใบใหญ่มาก เพราะจะยิ่งเผลอตัวใส่ของมากเกินไป น้ำหนักก็จะมากตามไปด้วย เปลี่ยนมาเป็นกระเป๋าขนาดที่เหมาะสมกับรูปร่างของตัวเองจะดีกว่า

4. ในกรณีที่ต้องช้อปปิ้งนานๆ อาจใช้บริการฝากของหรือใช้รถเข็นของที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อร่างกายจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป

5. เลือกใส่รองเท้าสบายๆ ส้นไม่สูงมากยามที่เดินช้อปปิ้ง จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ต้องทำงานหนัก ป้องกันการเมื่อยล้าได้

6. บริหารข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อศอกและไหล่ เพื่อป้องกันการเคล็ดหรือเอ็นอักเสบง่ายๆ เช่น ยืนชิดผนังแล้วใช้นิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ทาบและไต่ขึ้น - ลงบนผนัง 10 ครั้ง หมุนข้อมือเป็นวงกลม ซ้าย - ขวา 10 ครั้ง บริหารไหล่ หมุนแขนไปข้างหน้า - หลัง เป็นวงกลมข้างละ 10 ครั้ง

7. บรรเทาอาการปวดเมื่อยขาด้วยท่าบริหารเข่า นั่งเตะขาขึ้นจากพื้นกระดกข้อเท้าเข้าหาตัว ยืดเหยียดน่องและเป็นการบริหารกล้ามเนื้อเข่า

8. หลังการช้อปปิ้ง หากรู้สึกปวดกล้ามเนื้อมาก ใช้แผ่นประคบเย็น เพื่อลดอาการปวดบวมใน 1 - 2 วันแรก หลังจากนั้นใช้แผ่นประคบร้อน พร้อมยืดกล้ามเนื้อเบาๆ หรือจะใช้ยานวดหรือรับประทานยาแก้ปวดบรรเทาด้วยก็ได้ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อาการเจ็บปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายสามารถบรรเทาและป้องกันได้ โดยเพิ่มความใส่ใจตนเองอาจจะลองสังเกตดูว่า อาการเจ็บปวดของคุณเกิดขึ้นหลังจากที่ได้ทำสิ่งใดลงไปบ้าง เพื่อจะได้รู้สาเหตุและหาทางหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติอีกหรือทางที่ดีควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญรับคำแนะนำ เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุดยิ่งขึ้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่