สาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง มาจากอะไร มีวิธีรักษายังไงบ้าง?

อ่าน 2,417

ปัญหาสิวเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะการเป็นสิวนั้นกว่าจะรักษาให้หายได้ ค่อนข้างใช้เวลานาน และต้องใช้เงินในการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือหาหมอเพื่อรักษาอีกมากมาย บางคนรักษามาทั้งชีวิตก็ไม่หายสักที และนอกจากสิวที่ปกติมักจะขึ้นบริเวณใบหน้าแล้ว สิวยังสามารถไปขึ้นในบริเวณอื่นได้อีก ไม่ว่าจะเป็นที่ลำคอ บริเวณหน้าอก หรือที่หลังและที่อื่นๆ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง "สิวที่หลัง" กันว่าสาเหตุของการเกิดมาจากอะไร และมีวิธีป้องกันหรือรักษายังไงบ้าง

สาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง มาจากอะไร

อย่างที่ทราบกันดีว่าสาเหตุของการเกิดสิวนั้น มีหลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของฮอร์โมน กรรมพันธุ์ อาหาร ผลข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือยา รวมถึงความเครียด สิ่งสกปรกตกค้างหรือเหงื่อ จากการทำความสะอาดไม่หมดจด ซึ่งสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง ก็มาจากปัจจัยข้างต้นด้วยเช่นกัน

ชนิดของสิวที่หลัง

- สิวอุดตันหรือสิวหัวขาว (Whiteheads) เกิดจากการอุดตันในรูขุมขนภายใต้ผิวหนัง

- สิวหัวดำ (Blackheads) เกิดจากการอุดตันรูขุมขน ที่เปิดอยู่บริเวณผิวหนัง หัวสิวสีดำไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกไปอุดตันรูขุมขน แต่เกิดจากปฏิกิริยาของไขมันและอากาศ

- สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง (Papules) เป็นสิวที่มีสีชมพูขนาดเล็ก เกิดจากการอักเสบของสิวอุดตัน เป็นสิวชนิดที่ไวต่อการสัมผัส อาจติดเชื้อรุนแรงขึ้น หรือเป็นแผลเป็นได้ หากไปดึงหรือบีบ

- สิวอักเสบแบบหัวหนอง (Pustule) เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง อาจมีหัวสิวเป็นหนองสีขาวหรือสีเหลือง ที่เกิดจากการรวมตัวของสิวหัวขาว และอาการแดงบริเวณรอบๆ หัวสิว

- สิวอักเสบแดงแบบก้อนลึก (Nodules) เป็นสิวที่เติบโตอยู่ภายใต้ผิวหนัง มีขนาดใหญ่ แข็ง อักเสบ และอาจมีอาการเจ็บหรือปวด

- สิวหัวช้างหรือสิวซีสต์ (Cysts) เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ เป็นหนอง มีอาการเจ็บหรือปวดร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดแผลเป็น สิวหัวช้างมักเป็นสิวระดับรุนแรง

รักษาสิวที่หลังทำอย่างไร?

เริ่มต้นที่ตัวเองก่อนโดยการรักษาบริเวณที่เป็นสิวอย่างอ่อนโยน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวที่หลัง ไม่บีบ แคะ แกะสิวที่หลัง หรือหากรุนแรงมากแนะนำว่า ให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ ซึ่งแพทย์อาจจะมีการสั่งทั้งยารับประทานและยาครีมควบคู่ เพื่อทำการรักษาต่อไป

แนะนำผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หลัง

- ผงพิเศษ ตราร่มชูชีพ ราคาซองละ 10 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

- แป้งน้ำ Ziiit P-lotion ราคาโปรโมชั่น 1 แถม 1 (115 บาท) หาซื้อได้ที่ eveandboy และ watsons

- Oxe"Cure Body Acne Spray ราคาขวดละ 255 บาท หาซื้อได้ที่ watsons

- Dr.Somchai Acne Lotion ราคาขวดละ 259 บาท หาซื้อได้ที่ eveandboy และ watsons

- Acne-Ex Body Mist ราคาขวดละ 295 บาท หาซื้อได้ที่ eveandboy

วิธีป้องกันการเกิดสิวที่หลัง

- ใส่เสื้อที่ไม่คับจนเกินไป และเลือกใส่เสื้อที่สามารถระบายอากาศและเหงื่อได้ดี

- รักษาความสะอาด ด้วยการอาบน้ำหลังออกกำลังกาย

- เลือกใช้ครีมกันแดดอย่างเหมาะสม หากใช้ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป อาจทำให้เกิดการอุดตันได้

- พยายามอย่าให้ผมสัมผัสโดนหลัง ในกรณีที่ใส่เสื้อสายเดี่ยวอาจจะมัดหรือรวบผมขึ้นไว้ก็ได้

- ขัดผิวอย่างอ่อนโยน และเลือกบริโภคอาหาร


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่