รักสุขภาพหรือทำร้ายสุขภาพ กับพฤติกรรมเฮลท์ตี้ที่อาจได้โทษโดยไม่รู้ตัว

อ่าน 1,337

การดูแลสุขภาพถือเป็นเรื่องดีที่ทุกคนควรทำ แต่ถ้าหากมากจนเกินพอดีจากที่จะได้รับประโยชน์ อาจได้โทษมาทำร้ายสุขภาพให้ร่างกายยิ่งทรุดโทรมแย่ลงไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัวเรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมเฮลท์ตี้แบบไหนที่ทำมากไปไม่ดี! มาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการดูแลสุขภาพตัวเอง และคนใกล้ตัวให้ถูกต้อง!

รักสุขภาพมากเกินไปก็ไม่ดี

4 พฤติกรรมเฮลท์ตี้ ที่ต้องระวัง

1. ออกกำลังกายมากไป

การออกกำลังกายไม่ควรออกหนักๆ ทุกวัน ควรมีช่วงเวลาให้ร่างกายได้พักบ้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านการคาร์ดิโอในสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า การออกกำลังกายที่เหมาะสมคือ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละไม่เกิน 50 นาที หากออกกำลังกายหนักๆ อย่างต่อเนื่องจะทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าจนเกินไป ส่งผลกระทบไปยังหัวใจทำให้เต้นผิดปกติ กล้ามเนื่้ออาจกิดอาการบาดจนถึงขั้นพิการ, ระบบภายในร่างกายรวนไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ปกติ, ตกอยู่ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย เช่น ปัสสาวะสีเข้ม ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนแรง ตัวแข็ง เป็นตะคริว เป็นต้น

2. ดื่มน้ำมากไป

การดื่มน้ำควรดื่มวันละ 6-8 แก้ว และไม่ควรดื่มครั้งละมากๆ ในระยะเวลาสั้นๆ หรือดื่มน้ำในปริมาณมากอย่างรวดเร็ว เพราะจะส่งผลให้มีโซเดียมในเลือดต่ำ หรือน้ำเป็นพิษ ทำให้ตกอยู่ในภาวะไฮโปนาเตรเมีย ทำให้ระบบประสาทผิดปกติ ปวดหัวรุนแรง สายตาพร่ามัว และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต!! วิธีสังเกตุว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือยัง หากได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ปัสสาวะจะออกมาเป็นสีอ่อนและใส หากออกมาเป็นสีอ่อนและใสมาก แสดงว่าดื่มน้ำมากเกินไป

3. นอนหลับมากไป

คนที่นอนหลับมากเกินไปเป็นภาวะที่เรียกว่า Hypersomnia คือเมื่อตื่นนอนมาแล้วยังรู้สึกว่าต้องการนอนต่ออีก ระหว่างวันก็ต้องการงีบหลับหลายๆ ครั้ง สาเหตุอาจเป็นเพราะนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอสะสม, ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ, สมองอาจได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น ผลเสียของการนอนหลับมากจนเกินไป เช่น  สมองเฉื่อยชา กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา,  ความสุขลดลง เพราะเคมีอารมณ์จำพวก "เซโรโทนิน (Serotonin)" และ "เอนดอร์ฟิน (Endorphin)" ลดต่ำลงตามไปด้วย, น้ำหนักขึ้น เนื่องจากระบบการเผาผลาญไขมันลดลง อาจนำไปสู่โรคต่างๆ อาทิเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่า คนที่นอนเกินวันละ 9 ชั่วโมง มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับคนที่นอนเพียงแค่ 7 ชั่วโมง แต่ความเสี่ยงนี้ก็พบในคนที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงด้วยนะ

4. ผลไม้กินมากเกินไป

เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่า ในผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ากินมากจนเกินไปนักโภชนาการบอกว่า จะทำให้ฟันผุ ผมร่วง กล้ามเนื้อเหลว เล็บไม่แข็งแรง ยังมีผลกับฮอร์โมนบางอย่างในร่างกายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปริมาณอินซูลิน กลูคากอน และโกรว์ทฮอร์โมนบางชนิด ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ถ้าไม่สมดุลจะส่งผลให้ร่างกายเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้ ทางที่ดีการรับประทานผลไม้ควรดูสภาพร่างกายของตนเองให้ดีก่อน หากมีโรคประจำตัวควรเช็คก่อนว่าควรกินหรือไม่ควรกินผลไม้ประเภทไหนบ้าง

สรุปว่าการทำกิจกรรมเฮลท์ตี้ เพื่อดูแลสุขภาพนั้นควรทำให้พอดี ไม่เกินขีดความสามารถของตนเอง และควรที่จะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่