คาเฟอีนในกาแฟ มีผลอะไรต่อทารกในครรภ์หรือไม่?

อ่าน 1,626

หากสาวๆ เป็นนักดื่มกาแฟตัวยงมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ทุกเช้าที่กิจวัตรประจำวันจะต้องเริ่มด้วยการวิ่งหากาแฟมาดื่มก่อนมื้ออาหารให้ได้จนกลายเป็นความเคยชินชนิดที่ขาดไม่ได้ แถมในช่วงเวลากลางวันไปจนถึงเย็น สาวๆ บางคนก็เลือกที่จะจิบกาแฟเพื่ออิ่มเอมไปกับรสชาติ และสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้ตัวเองได้ทั้งวันแบบไม่กลัวว่าคาเฟอีนในร่างกายนั้นจะมากเกินความต้องการหรือไม่ มารู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนติดกาแฟแบบที่ยังไงก็ต้องไปสรรหามากินให้ได้

แต่หากวันหนึ่งคุณกลายเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ ดูเหมือนว่าการดื่มกาแฟที่เคยเป็นความสุขอันน่าภิรมย์นั้นจะกลายเป็นปัญหาคาใจ เกิดข้อสงสัยขึ้นมาทันทีว่าคาเฟอีนที่รับเข้าไปไม่รู้จะส่งผลอะไรกับลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ หากใครกำลังสงสัย ลองมาดูคำตอบให้กระจ่างไปพร้อมกันเลยค่ะ

ไขข้อสงสัย คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม?

ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ก็ยังสามารถที่จะดื่มกาแฟได้ แต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่จะต้องปรับตัวกันอยู่พอสมควร ตั้งแต่ปริมาณที่เคยดื่มมากๆ ต่อวัน ก็ต้องลดทอนลงให้เหลือเพียงน้อยนิด และควรดื่มกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนต่ำ ซึ่งปกติแล้วกาแฟจะแบ่งออกเป็น กาแฟไม่แปรรูป ซึ่งจะให้คาเฟอีนที่มีความเข้มข้นมากเป็นพิเศษ และอีกชนิดคือกาแฟที่ผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว บางครั้งอาจมีการกำจัดเอาคาเฟอีนออกไป แต่ให้เหลือรสชาติความเป็นเครื่องดื่มกาแฟเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม และแบบที่มีการจำกัดปริมาณคาเฟอีน โดยเป็นคาเฟอีนปรุงแต่งที่มีอัตราส่วนต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ซึ่งตามมาตรฐานแล้วจะมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ราว 50 มิลลิกรัมต่อกาแฟ 1 แก้ว กรณีที่เป็นกาแฟแบบ INSTANT COFFEE ในคนท้องจะต้องไม่ควรให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนเข้าไปสะสมเกินกว่า 300 มิลลิกรัม นั่นเทียบได้กับการดื่มกาแฟ 6 แก้วต่อวัน ดังนั้นแนะนำให้ลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง จากดื่มหนักๆ ก็ค่อยจิบทีละเล็กละน้อยเพื่อลดความกระหายกาแฟจะดีกว่า

ผลกระทบจากคาเฟอีนในกาแฟ มีผลอะไรต่อทารกในครรภ์หรือไม่?

แม้จะทราบกันไปแล้วว่าคนท้องสามารถดื่มกาแฟได้ เพียงแต่ต้องดื่มในปริมาณที่ต่ำลง เพื่อจำกัดปริมาณคาเฟอีนไม่ให้เข้าสู่ร่างกายมากเกินไป หากแต่ก็มีข้อสงสัยว่าแล้วคาเฟอีนที่ได้รับจะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์บ้างหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ส่งผลใดๆ กับลูกน้อย หากดื่มในปริมาณต่ำดังกล่าว

อย่างที่หลายคนเคยได้ยินว่าการดื่มกาแฟในช่วงเวลานี้จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแท้งและคลอดก่อนกำหนด จากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ ยังพบว่าไม่ใช่ต้นตอหลัก แต่หากอยู่ในช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากหลีกเลี่ยงการดื่มได้ก็ควรหลีกเลี่ยงดีกว่า เพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์ของเด็กในครรภ์นั่นเอง

ดังนั้นแม้จะตั้งครรภ์ ก็ยังสามารถลิ้มรสความอร่อยของกาแฟต่อไปได้อย่างแน่นอน แต่ควรลดปริมาณเหลือเพียงแค่ 1 แก้วต่อวันก็พอ เพียงเท่านี้ก็จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อสุขภาพทารก แถมยังให้ประโยชน์ด้านสุขภาพของคุณแม่ในเรื่องการป้องกันโรคต่างๆ จากสารอาหารในเมล็ดกาแฟได้อีกทางหนึ่งด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่