พฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมแบบไม่รู้ตัว ถ้าเผลอทำเป็นประจำ

อ่าน 1,836

การจัดแต่งทรงผมของสาวๆ ในแต่ละวันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมถูกทำร้าย หากไม่ได้รับการดูแลฟื้นฟูที่ดี นอกจากนี้นิสัยหรือพฤติกรรมประจำวันบางอย่างที่เราเผลอทำก็เป็นตัวการหลักที่ทำให้ผมแห้งเสียด้วยเช่นกัน ซึ่งหากไม่รีบฟื้นฟูผมอาจเสียหายจนต้องแก้ปัญหาใหญ่ด้วยการตัดทิ้ง! เชื่อว่าหลายคนมักละเลยไม่ดูแลเส้นผมกันสักเท่าไหร่ วันนี้เราจึงพาสาวๆ มาเช็ก 5 นิสัยที่ทำร้ายเส้นผมแบบไม่รู้ตัว ถ้าเผลอทำเป็นประจำ สักวันผมแห้งเสียแน่นอน

1. ทำร้ายผมด้วยความร้อนจากอุปกรณ์แต่งผม

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบทำให้สาวๆ ต้องทำสิ่งต่างๆ อย่างรีบร้อนแข่งกับเวลาอยู่ตลอด ยิ่งกลับบ้านดึกๆ หลังเลิกงาน แล้วต้องมานั่งสระผม ไหนจะต้องทำให้แห้งอย่างรวดเร็วเพื่อรีบเข้านอนอีก หลายคนจึงชอบใช้อุปกรณ์เป่าผมโดยการเร่งอุณภูมิให้สูงแบบร้อนจัด เพราะทำให้ผมแห้งเร็ว ประหยัดเวลา แต่สาวๆ รู้ไหมว่าวิธีนี้เป็นการทำร้ายผมทางอ้อม เพราะอุณภูมิที่สูงเกินไปจะทำร้ายเส้นผมให้เกิดการแตกหักและแห้งเสีย หนังศีรษะถูกความร้อนทำร้ายจนเกิดความมันสะสม ลามไปถึงปัญหาผมต่างๆ ตามมา หนักสุดอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ผมขาดหลุดร่วงจนผมบางโล้นได้ รู้แบบนี้หันมาเป่าผมด้วยลมเย็น ปรับระดับอุณหภูมิให้พอดีไม่ร้อนจัดเกินไปกันดีกว่า

2. จัดแต่งทรงผมในขณะผมเปียก

สาวๆ หลายคนมักจะสระผมตอนเช้า แล้วทำการหนีบและมัดผมในขณะที่ผมยังเปียกอยู่ เพื่อทำให้ผมแห้งและเป็นทรงในเวลาเดียวกัน แต่แม้ว่าการกระทำเหล่านี้จะทำให้สาวๆ ได้ทรงผมในแบบที่ต้องการ แถมประหยัดเวลา แต่เส้นผมกำลังได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เพราะผมในสภาพที่เปียกนั้นบอบบาง เปราะแตกง่าย หากโดนความร้อนหรือการมัดที่แน่นเกินไปจะส่งผลให้ผมของสาวๆ ค่อยๆ แห้งกรอบ เสียหาย ชี้ฟู และถูกทำลายได้

3. หวีผมบ่อยจนเกินไป

การหวีผมบ่อยเป็นนิสัยของสาวๆ บางคนที่อยากให้ผมเป็นทรงสวยตลอดเวลา ไม่ชอบให้ผมชี้ฟูพันกัน ซึ่งข้อดีของการหวีผมคือช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตบนหนังศีรษะให้ทำงานได้ดี แต่การหวีถี่และบ่อยเกินไปดันเป็นผลร้ายต่อหนังศีรษะและเส้นผม เพราะอาจทำให้ผมถูกรบกวนหนัก และหวีที่ไม่สะอาดอาจเป็นตัวนำพาเชื้อโรคให้ไปสะสมอยู่บนหนังศีรษะ เกิดเป็นปัญหาหนังศีรษะอับชื้น รังแค และผมเสียหลุดร่วงตามมา แนะนำว่าไม่ควรหวีผมระหว่างวันบ่อยครั้งเกินไป ควรทำความสะอาดหวีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ไขมันแบคทีเรียสะสมระหว่างซี่ฟันของหวี ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่หนังศีรษะ เป็นปัญหาใหญ่ส่งผลร้ายต่อผมสวยของเรา

4. ไม่ปกป้องผมจากแสงแดด

เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่าครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับผิวหน้าและผิวกาย เนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลตสามารถทำให้ผิวหมองคล้ำได้ แน่นอนว่าเส้นผมของเราก็เป็นส่วนที่ต้องต่อสู้กับแสงแดด ในเมื่อดูแลผิวแล้วก็อย่าลืมดูแลผมด้วย เราจึงควรหาผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับเส้นผมและหนังศีรษะมาใช้ด้วย เพราะผมที่ถูกแดดทำร้ายทุกวันจะส่งผลให้สภาพผมอ่อนแอ เมื่อมีอายุมากขึ้นจะเกิดปัญหาผมไม่มีน้ำหนัก หลุดร่วง ผมแห้งเสีย ดังนั้นเราจึงอยากให้สาวๆ ลงทุนยอมหาผลิตภัณฑ์กันแดดและทรีตเมนท์บำรุงผมดีๆ เพื่อยืดอายุผมให้มีสุขภาพดีอยู่เราไปนานๆ

5. ไม่สระผมทั้งก่อนและหลังว่ายน้ำ

หากสาวๆ เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมทางน้ำ ชอบว่ายน้ำบ่อยๆ กิจกรรมนี้ถือเป็นตัวทำร้ายให้ผมเสียโดยไม่รู้ตัว หากไม่สระผมทั้งก่อนและหลังลงสระว่ายน้ำ โดยก่อนที่จะว่ายน้ำควรสระผมและบำรุงด้วยครีมนวดเพื่อปกป้องเส้นผมจากการถูกคลอรีนทำร้าย ซึ่งคลอรีนจะทำให้คอลลาเจนในเส้นผมเสียหาย เปราะบาง แห้งแตกง่าย และเมื่อขึ้นจากสระก็ควรสระทำความสะอาดอีกครั้งเพื่อเลี่ยงปัญหาผมดูดซับคลอรีนในสระว่ายน้ำ วิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดปริมาณคลอรีนที่อาจตกค้างอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะได้บ้างแล้ว

เช็กแล้วมีกันกี่ข้อเอ่ย.. ใครที่ชอบเผลอทำนิสัยเหล่านี้อยู่เป็นประจำ รีบเลิกได้แล้วนะคะ ก่อนที่ผมสวยจะถูกทำร้ายหนักจนอยากที่จะฟื้นฟู เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม หันมาดูแลผมสวยกันสักนิด ผมสุขภาพดีก็จะอยู่กับเราได้อย่างยาวนานแล้วล่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่