ผลลัพธ์ที่คุณต้องปลื้ม จากการแพลงก์อย่างสม่ำเสมอ

อ่าน 3,418

สำหรับใครที่เป็นสายสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ ก็คงเคยออกกำลังกายโดยยการแพลงก์กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นท่าที่จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง สร้างซิกซ์แพ็กงามๆ  การแพลงก์เป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย และทำได้ถึงแม้จะมีเวลาไม่มาก วันนี้เราจะพาคุณไปดู 7 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณ แพลงก์ เป็นประจำทุกวัน รับรองว่าเห็นแล้วคุณจะอยากลงไปแพลงก์ตอนนี้เลยล่ะ

ประโยชน์ของการแพลงก์ ไม่ใช่แค่ซิกส์แพ็ก

7 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณแพลงก์ เป็นประจำทุกวัน

กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแข็งแรงขึ้น

การแพลงก์จะต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ที่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อคอ กล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเนื้อหน้าอก อวัยวะภายในช่องท้อง กล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว และกล้ามเนื้อก้น ซึ่งเมื่อคุณแพลงก์ต่อเนื่องกันทุกวันก็จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรงมากขึ้น และส่งผลดีต่อการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ ด้วย

ลดอาการปวดหลัง

การแพลงก์เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลัง โดยที่การแพลงก์เป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยลดอาการปวดหลังแล้วยังทำให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงให้สามารถซัพพอร์ตส่วนหลัง โดยเฉพาะหลังส่วนบนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการกระดูกสันหลังคดอีกด้วย

มีสุขภาพจิตที่ดี

การแพลงก์จะส่งผลต่อระบบประสาทของเรา ช่วยยืดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่แข็งตึงอันเกิดจากความเครียด การแพลงก์ไม่เพียงแต่ช่วยผ่อนคลายสมอง แต่ยังช่วยลดความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย แต่ที่สำคัญต้องทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

ทรงตัวได้ดีขึ้น

เคยยืนท่ากระต่ายขาเดียวแล้วทรงตัวไม่อยู่มั้ยคะ นั่นเป็นเพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณไม่แข็งแรงพอ การแพลงค์ และไซด์แพลงค์ (Side Plank) หรือการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องด้านข้าง จะช่วยให้คุณสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายแบบอื่นๆ

ร่างกายยืดหยุ่นได้มากขึ้น

การแพลงค์เป็นประจำทุกวันจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นใหกับร่างกาย ยืดและขยายกล้ามเนื้อด้านหลัง ได้แก่ หัวไหล่ สะบัก และไหปลาร้า และยังช่วยยืดเอ็นร้อยหวาย อุ้งเท้า และนิ้วเท้า ลดอาการบาดเจ็บบริเวณเท้า เมื่อต้องรับน้ำหนักตัวมากๆ

เร่งอัตราการเผาผลาญในร่างกาย

การแพลงค์จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการบริหารหน้าท้องแบบอื่น อย่างการซิทอัพ หรือท่าครันช์  และจะยิ่งได้ผลดีถ้าคุณเป็นคนที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอทั้งวัน หรือแทบจะไม่ได้ขยับร่างกาย การแพลงค์วันละ 10 นาทีก่อน หรือหลังทำงาน ทุกวัน นอจากจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแล้ว ยังช่วยให้อัตราการเผาผลาญนั้นอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งวัน  รวมไปถึงตอนที่คุณนอนหลับด้วย

บุคลิกภาพดีขึ้น

การแพลงค์จะช่วยปรับบุคลิกภาพของคุณให้ดีขึ้น โดยการแพลงค์นั้นจะช่วยยืดกระดูกสันหลังให้ตรงได้ หมดปัญหาหลังค่อม ไหล่ห่อ ซึ่งจะทำให้ท่าทางของคุณไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือนั่งนั้นดูดีมากยิ่งขึ้น


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่