ใช้ชีวิตยังไงให้มีความสุข เมื่อต้องอยู่ตัวคนเดียว

อ่าน 1,752

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนโลกส่วนตัวสูงที่กำลังพยายามจะปรับตัวให้เข้ากับโลกภายนอก หรือคนชอบเข้าสังคมที่กำลังเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียว คนที่ต้องใช้ชีวิตคนเดียวทั้งด้วยความเต็มใจ และไม่เต็มใจ คนที่เพิ่งเลิกกับแฟน หรือเพิ่งสูญเสียคนที่รักไป วันนี้เรามี คู่มือการใช้ชีวิตตัวคนเดียว ให้มีความสุข มาฝากทุกคนกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ลองเอาไปปรับใช้กันดูน้า

คู่มือการใช้ชีวิตคนเดียว ให้มีความสุข

1. อย่าคิดว่าอยู่คนเดียวไม่ได้

ลองดูก่อนนนน อย่าเพิ่งคิดเอาเองว่าเราอยู่ไม่ได้แน่นอนถ้าไม่มีเพื่อน ถ้าไม่มีแฟน ความเหงาไม่เคยทำให้ใครตาย มีแต่ใจของเราเองที่อ่อนแอ จำไว้!

2. หาสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข

การได้อยู่คนเดียวเป็นโอกาสที่คุณจะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ทำ และไม่ต้องแคร์ว่าใครจะว่ายังไง คุณจะรู้จักตัวเองมากขึ้น อะไรคือสิ่งที่ชอบ อะไรคือสิ่งที่อยากทำ และที่สำคัญคือ เป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้ทำความเข้าใจว่า คุณมีความสุขได้ ถึงแม้จะต้องใช้ชีวิตคนเดียว ไม่แน่นะ คุณอาจจะติดใจก็ได้

3. ความคิดของคนอื่นก็สำคัญ แต่ของเราเองสำคัญกว่า

ก่อนที่จะขอคำแนะนำ หรือถามความเห็นจากคนอื่น ลองถามตัวเองดูก่อนสิ ยิ่งคุณเชื่อในความคิดของตัวเองมากเท่าไหร่ (แต่ก็อย่ามั่นใจจนเกินไปนะ) คุณก็จะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น และในที่สุด คุณก็จะอยู่คนเดียวได้แบบสบายๆ เลยล่ะ

4. ช่างสังเกต

มองสิ่งต่างๆ ในมุมที่ต่างออกไป เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มองว่ามันเป็นเรื่องพิเศษ ลองสังเกตพฤติกรรมของผู้คน และพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาทำ ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่าโลกนี้มันก็ไม่ได้ว่างเปล่าจนเกินไป

5. ลองจัดห้องใหม่ดูสิ

การใช้ชีวิตคนเดียวในบ้าน หรือห้องเงียบๆ จะทำให้ชีวิตของคุณเป็นแพทเทิร์น วนลูปเดิมๆ ไม่มีอะไรหวือหวา คุณก็ยิ่งเฉื่อยชา ใช้ชีวิตแบบเนือยๆ สิ่งที่ดูจะเปลี่ยนได้ง่ายที่สุดคงจะเป็นการ จัดห้องใหม่ โยกย้ายเฟอร์เนิเจอร์ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ และเพิ่มความนรู้สึกแปลกใหม่ให้กับกิจวัตรเดิมๆ ของคุณได้เป็นอย่างดี

6. ตั้งเป้าหมาย แล้วลงมือทำตั้งแต่วันนี้

เป็นไปได้ยากที่เราจะใช้ชีวิตไปวันๆ โดยไม่มีเป้าหมาย และยิ่งคนที่ต้องใช้ชีวิตคนเดียว ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีแพชชั่น ก็ยิ่งเคว้ง ไม่รู้จะเกินไปทางไหน ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็สามารถเป็นแรงจูงใจในการใช้ชีวิตของเราได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ และยิ่งกว่านั้นเมื่อคุณทำมันได้สำเร็จก็จะทำให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ใช้ชีวิตคนเดียวต่อไปได้แบบสบายๆ หรือคุณอาจจะได้เจอคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ เพราะความมั่นใจของคุณก็ได้นะ

7. โซเชียลมีเดียตัวร้าย

ดูเผินๆ อาจจะคิดว่าโซเชียลมีเดียเป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดีที่สุด แต่ทำไมกันนะ ยิ่งเล่นยิ่งเหงา ยิ่งเห็นชีวิตคนอื่นก็ยิ่งเหงา เห็นคนไปเที่ยวกับเพื่อน สวีทกับแฟน แล้วดูเราสิ! แล้วยิ่งถ้าใครเพิ่งเลิกกับแฟนมาใหม่ๆ ก็คงอดไม่ได้ที่จะเข้าไปส่องชีวิตของเขา เปิดดูรูปเก่าๆ แชทเก่าๆ แล้วมันจะไม่เหงาได้ยังไงล่ะเธอ! ทางที่ดี ปิดคอมฯ เก็บโทรศัพท์แล้วไปหาอะไรสนุกๆ ทำดีกว่านะ

8. ถ้าอยู่ห้องแล้วเหงา งานอาสาก็เป็นตัวเลือกที่ดี

อยู่คนเดียวให้เป็น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องปลีกตัวเองออกจากโลกภายนอก เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง ไม่พูดไม่คุยกับใคร แต่มันคือการที่คุณจะต้องอยู่คนเดียวท่ามกลางคนมากมายให้ได้ และถ้าคุณไม่อยากหดหู่อยู่ในห้อง การออกไปทำอาสาสมัครก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะเป็นการพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนดีๆ มีหลายโครงการให้เลือกตามสะดวก ทั้งปลูกป่า สอนหนังสือ เก็บขยะนู่นนี่ นอกจากจะช่วยคลายเหงา ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ แล้วยังได้อิ่มใจที่ได้ทำตัวให้เป็นประโยชน์อีกนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่