แพ้เครื่องสำอาง สิวเห่อขึ้นเต็มหน้า รักษายังไงดี?

อ่าน 12,193

สาวๆ ที่อยู่ดีๆ สิวก็ขึ้นพร้อมกันเยอะๆ ส่วนมากมักขึ้นมาเป็นปื้นๆ กระจุกตัวกันอยู่ สงสัยจะงานเข้าแพ้เครื่องสำอางซะแล้วล่ะค่ะ! หรือบางครั้งนอกจากเป็นสิวแล้ว ก็อาจจะยังมีอาการแพ้ คัน ระคายเคือง รีบหาวิธีแก้ไขเรื่องนี้กันด่วนๆ เลยเถอะ!

ทำไมถึงแพ้?!

ในครีมหรือเครื่องสำอางบางชนิด อาจจะมีส่วนผสมที่ทำให้เสี่ยงต่อการระคายเคืองง่ายอยู่ เช่น สารกันเสีย, แอลกอฮอล์, สารแต่งกลิ่น หรือถ้าแบบไม่มีมาตรฐานอาจจะมีส่วนผสมของปรอทในปริมาณที่มากก็ได้! ดังนั้นจึงทำให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งจะมีความรุนแรงแตกต่างกันไปอีก

อาการแพ้เครื่องสำอาง

- เป็นผื่นแดง หรือเป็นลมพิษ

- มีอาการคัน

- แสบร้อนผิว

- เป็นสิว เป็นหนอง

- ถ้ารุนแรงจะหายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน มีอาการบวมตึง

แพ้เครื่องสำอาง ทำไงดี?

งดใช้ครีมและเครื่องสำอาง

ก่อนอื่นเลยถ้าเริ่มมีผื่นหรือมีสิวแปลกๆ อาการคล้ายที่เรากล่าวไปแล้ว แนะนำให้หยุดใช้ครีมหรือเครื่องสำอางใดๆ ก่อนเลยค่ะ เพื่อหยุดอาการที่อาจจะรุนแรงขึ้นไว้ทันที

ทายาแก้แพ้โดยปรึกษาเภสัชกรก่อน

จากนั้นก็อาจจะเริ่มจากการปรึกษาเภสัชกรที่เชื่อถือได้ เพื่อซื้อยาแก้แพ้ที่อาจจะมีส่วนผสมของสเตียรอยด์อ่อนๆ มาทาให้อาการบรรเทาลง

ถ้ารุนแรงอาจจะต้องทานยาแก้แพ้ควบคู่ไปด้วย

ซึ่งถ้าหากเภสัชกรประเมินแล้ว อาจจะให้ทานยาแก้แพ้ควบคู่กันไปด้วย ก็ให้ทานยาตามสั่งพร้อมกับทายาแก้แพ้ในจุดที่เป็นสิวหรือเป็นผื่นแพ้

พบแพทย์ดีที่สุด

แต่ทั้งนี้วิธีที่ปลอดภัยและเหมาะสมที่สุด ก็คือการเข้าไปพบแพทย์ให้ไวที่สุดค่ะ เพราะแพทย์จะประเมินได้ว่าอาการที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงแค่ไหน ต้องใช้ยา หรือวิธีใดในการรักษา เช่น ทายา, ทานยา, กดสิว, ทำเลเซอร์ เป็นต้น

หายแล้วค่อยรักษารอยก็ยังไม่สาย

ระหว่างนี้อาจจะต้องอดทนกับการเจอเจ้าสิวหรือผื่นที่คอยจ้องจะปะทุขึ้นมา เห็นหน้าแล้วอาจจะมีชีช้ำบ้าง แต่ก็ต้องอดทนและให้กำลังใจตัวเองเข้าไว้นะคะ ถ้าพบแพทย์แล้วก็รอจนกว่าจะรักษาให้หายขาด จากนั้นค่อยเริ่มต้นรักษารอยต่างๆ ให้หมดไป เช่น ทำการเลเซอร์ หรือดูแลผิวตามที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่