สิวผดเกิดจากอะไร? แนะนำโฟมล้างหน้าลดสิวผด 2024

อ่าน 11,534

เป็นมั้ยคะ? อากาศร้อนทีไรสิวผดต้องขึ้นใบหน้าทุกที ยิ่งเมืองไทยเป็นเมืองร้อนด้วยแล้วไหนจะฝุ่นไหนจะมลภาวะอีก มีแต่ปัจจัยเสี่ยงให้เกิดสิวบนใบหน้าเราทั้งนั้นเลย

สิวผดเกิดจากอะไร

สิวผด (Acne estivalis) จะมีลักษณะคล้ายผดผื่นเล็กๆ ลูบไปแล้วรู้สึกสาก ผิวไม่เรียบ อาจมีอาการแพ้ แดง คันร่วมด้วย มักขึ้นตามกรอบหน้า ไรผม หน้าผาก ขมับ หากสังเกตให้ดีจะพบว่าช่วงที่มีอากาศร้อนสิวผดก็จะเห่อขึ้นมาก พออากาศเย็นลงประมาณช่วงเช้าหรือเย็นสิวผดก็จะค่อยๆ ยุบตัวไป ซึ่งสิวผดจะต่างจากสิวอุดตันหรือสิวอักเสบตรงที่ไม่มีหัวให้เอาออกได้ แต่หากสิวผดไปรวมกับเชื้อแบคทีเรีย สิ่งสกปรก และไขมัน ก็อาจกลายเป็นสิวอักเสบได้เหมือนกัน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผด

  1. แสงแดดและความร้อน เป็นตัวการต้นๆ ที่ทำให้เกิดสิวผด เพราะแสงแดดและความร้อนทำให้ต่อมเหงื่อผลิตเหงื่อขึ้นมาระบายความร้อนภายในร่างกาย เมื่อต่อมเหงื่อระบายของเสียออกมาไม่หมดก็จะเกิดการอุดตันและกลายเป็นสิวผดในที่สุด และมักหายไปเมื่ออากาศเย็นลง
  2. แพ้ฝุ่น มลภาวะต่างๆ
  3. แพ้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวต่างๆ
  4. ล้างแปรงแต่งหน้าไม่สะอาด
  5. ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์
  6. แพ้น้ำ แพ้เหงื่อ
  7. ล้างหน้าไม่สะอาด มีสารเคมีตกค้างบนใบหน้า
  8. ใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเป็นประจำ ทำให้ผิวแห้ง
  9. เช็ดถูหน้าแรงเกินไป
  10. ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมกับผิวหน้า
  11. ผักผ่อนร่างกายไม่เพียงพอ
  12. ช่วงร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุมกันลดลง

แม้สิวผดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่ออากาศร้อน แต่เมื่อไหร่ที่ร่างกายอ่อนแอ ผิวหน้าแพ้ง่าย ก็สามารถเกิดสิวผดได้เช่นกัน คนที่มีผิวแห้งแพ้ง่ายจึงมักเกิดสิวผดได้ง่ายกว่าคนผิวปกติถึงผิวมันนั่นเอง

วิธีรักษาสิวผด

เพราะสิวผดเกิดจากอากาศร้อนและผิวแห้งแพ้ง่าย จึงต้องหลีกเลี่ยงความร้อนและแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง หลีกเลี่ยงครีมที่ทำให้อุดตัน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวให้แห้ง หลีกเลี่ยงยาหรือครีมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองอย่าง AHA, BHA, เบนซอยเพอร์ออกไซด์ หรือกรดวิตามินเอไปก่อน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า พร้อมดูแลร่างกายให้แข็งแรง

การล้างหน้าให้สะอาดเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการรักษาสิวผดและสิวชนิดต่างๆ แต่ต้องเลือกให้ตรงกับสภาพผิวนะคะ อย่าลืมว่าสิวผดไม่เหมือนกับสิวอุดตันหรือสิวอักเสบถ้าเราไปใช้โฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวอาจรักษาได้ไม่ตรงจุดและไปทำให้ผิวระคายเคืองยิ่งกว่าเดิมได้

1. Cetaphil Gentle Skin Cleanser

โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนมีค่า pH Balance ใกล้เคียงผิวหนังตามธรรมชาติใช้ได้ทั้งผิวหน้าผิวกาย เหมาะกับคนผิวแห้งมีสิวผด ตัวนี้ไม่มีฟองนะใครเคยใช้แต่ฟองมาเจอตัวนี้อาจจะรู้สึกแปลกๆ แต่ทำความสะอาดดีมาก ล้างออกง่าย ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง หลังล้างหน้าจะรู้สึกเหมือนมีฟิมล์บางๆ มาคลือบผิวทำให้ผิวอ่อนนุ่มคงความชุ่มชื่นได้นาน

2. Acne-Aid Gentle Cleanser

โฟมล้างหน้าเพื่อคนเป็นสิว ขวดสีฟ้าเป็นสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแห้งแพ้ง่ายใช้ได้ทั้งสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ ส่วนตัวขวดสีแดงเหมาะกับคนผิวมัน มีค่า pH ใกล้เคียงผิวหนังธรรมชาติ ช่วยทำให้ผิวสะอาดลดการอุดตันไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และยังใช้ได้ทั้งหน้าทั้งตัวด้วย

3. Physiogel cleanser

อีกหนึ่งโฟมล้างหน้ายอดฮิตของคนผิวแห้งแพ้ง่าย เวลาคิดอะไรไม่ออกก็หยิบตัวนี้หรือสองตัวข้างบน สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ช่วยให้ผิวสะอาดพร้อมกักเก็บความชุ่มชื่น และมีค่า pH ที่เหมาะกับผิว ใช้ได้กับสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ

4. Smooth e babyface gel

มาที่โฟมล้างหน้าแบบเนื้อเจลบ้าง ตันนี้ไม่มีฟองอ่อนโยนต่อผิวบอบบางและมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ใครมีสิวผดตัวนี้เอาอยู่ แถมยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น ต้านอนุมูลอิสระ และลดริ้วรอยก่อนวัย

5. Hada Labo Mild & Sensitive Skin Face Wash Mild & Sensitive Skin Face Wash

ใครที่ชอบน้ำตบของเขาน่าจะชอบโฟมล้างหน้าตัวนี้ด้วย โฟมล้างหน้าตัวนี้เหมือนผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Hada Labo เลย คืออ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำมันแร่ น้ำหอม สี ที่ทำให้ผิวระคายเคือง คนที่เป็นสิวผด ผื่นแดง จึงใช้ได้ แถมช่วยทำความสะอาดผิวหน้าและให้ผิวคงความชุ่มชื่นยาวนานอีกด้วย

ใครที่มีสิวผดควรเลือกโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่มีค่า pH Balance ใกล้เคียงผิวหนังนะคะ เพราะจะไปช่วยลดการระเคืองของผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและแข็งแรงได้ นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่หากสิวผดมีอาการรุนแรงแล้วล่ะก็ควรปรึกษาแพทย์ดีที่สุด


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่