Work From Home ทำงานที่บ้านยังไงไม่ให้ตัวฉันเองขี้เกียจ

อ่าน 12,832

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันทำให้หลายบริษัทต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานทั้งบริษัทเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการมาทำงานสลับวันหยุด, การหยุดทำงานไปเลย หรือการทำงานจากบ้านอย่าง WFH (Work From Home) ต้องยอมรับว่าเป็นอะไรที่กระทันหันมาก จนหลายคนอาจจะสับสนจนทำตัวไม่ถูกว่าควรทำงานที่บ้านยังไงไม่ให้ตัวฉันเองขี้เกียจล่ะเนี่ย? เอาเป็นว่าวันนี้เราสรุปทริคแบบสั้นๆ มาให้ ใครทำตามนี้รับรองว่าได้งานแบบไม่หัวปั่นแน่นอน

1. กำหนดเวลาสำหรับการทำงานให้ชัดเจน

ช่วงแรกๆ ของคนที่เพิ่งเคยทำงานที่บ้านอาจจะรู้สึกว่าสบายจัง จะตื่นตอนไหน นอนตอนไหนก็ได้ หรือจะแวะไปเล่นนู่นนี่นั่นแล้วค่อยกลับมาทำงานก็ได้เพราะไม่มีเจ้านายยังไงล่ะ.. แต่ไม่ใช่แบบนั้นนะคะ การทำแบบนี้นอกจากจะไม่มีระเบียบวินัยในตัวเองแล้ว ยังทำให้เราเหนื่อยกว่าเดิมอีกด้วย เพราะงานที่ทำไม่เสร็จตามเวลาในแต่ละวัน ทำให้เราต้องมานั่งทำงานหลังขดหลังแข็งยันดึก แถมบางทีถ้าเราไม่อยู่ในช่วงเวลางาน และฝ่ายอื่นต้องการแก้ไขงานเร่งด่วน แต่คุณไม่สามารถทำได้ แบบนี้เดือดร้อนแน่นอนจ้า .. เพราะงั้นอยู่ในกฎเกณฑ์ของเวลาการทำงานเอาไว้จะดีที่สุด

2. พยายามไม่เปิดทีวีหรือเล่นเกมขณะทำงาน

พอเข้าใจนะว่าบางคนถนัดทำงานไปดูทีวีไปเพื่อเป็นการคลายเครียดอย่างหนึ่ง แต่บางรายการทีวีจะดึงดูดความสนใจคุณไปหมด จนคุณลืมไปเลยว่าต้องทำงาน เหมือนอย่างที่คุณพักสายตาเล่นโทรศัพท์นั่นแหละค่ะ สิ่งเร้าพวกนี้ค่อนข้างดึงดูดและทำให้คุณรู้สึกว่าขี้เกียจมากขึ้น เพราะงั้นหากจะต้องเช็กโทรศัพท์จริงๆ ให้ดูเฉพาะส่วนที่สำคัญเท่านั้นพอ ไม่งั้นคุณจะหลุดจากวินัยตรงนี้และทำให้การ WFH ลำบากแน่นอน

3. ทำ To Do List ในแต่ละวัน

หลายบริษัทในไทยมีการ WHF มาตั้งนานแล้ว ซึ่งคนที่ทำงานที่บ้านบ่อยๆ แบบนี้ต้องมีวินัยในตัวเองสูงพอสมควร การทำ To do list ในแต่ละวันจึงจำเป็น เพื่อช่วยให้ตัวเรารู้และเช็กตัวเองได้ด้วยว่าเราหลุดงานไหนไปหรือไม่ หรือมีงานไหนที่ยังไม่ได้ทำ กำหนดเป้าหมายในแต่ละวันให้ชัดเจนไปเลย แค่นี้ก็สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงๆ ลืมๆ อะไรแล้ว

4. ทำงานให้เสร็จในแต่ละวัน

แน่นอนว่าการที่เราทำ To do List ออกมานั้น แปลว่าในวันนั้นๆ จะต้องทำงานที่กำหนดไว้ให้เสร็จ อย่าคิดว่าทำงานที่บ้านแล้วจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ งานไม่เสร็จก็ดองไว้ก่อน การทำแบบนี้นับวันจะยิ่งเป็นดินพอกหางหมู ทำให้เสร็จสิ้นในแต่ละวันไปเลยดีกว่านะคะ

5. พักสายตาหรือคลายกล้ามเนื้อบ้าง

ถึงจะอยู่ในกฏระเบียบและเวลาที่เราได้ตั้งไว้ก่อนทำงานแล้ว แต่การพักสายตาจากจอคอมหรือการลุกมายืดกล้ามเนื้อเบาๆ หลังนั่งทำงานนานๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะการจ้องคอมนานๆ ทำให้ตาล้าและปวด มีผลทำให้เบลอๆ หัวตื้อคิดงานไม่ออกด้วย และถ้าใครมีปัญหาด้านสายตาก็ต้องดูแลดีๆ ทำงานให้เสร็จแต่อย่าฝืนจนเกินไปล่ะ

บริษัทที่ใครทำงานอยู่มีนโยบาย Work From Home กันแล้ว อย่าลืมเอา 5 ข้อนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ รับรองว่าไม่มีขี้เกียจอีกเลย !


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่