อาหารแคลอรีต่ำแก้หิวบ่อยก่อนวันนั้นของเดือน กินวนไปน้ำหนักไม่พุ่ง!

อ่าน 6,804

ถ้าคุณเป็นผู้หญิงในช่วงอายุที่ยังมีประจำเดือน ก็เชื่อว่าคงหนีไม่พ้นอาการหิวจุบจิบ กินแบบจัดหนักมากก่อนที่ประจำเดือนจะมาแน่ๆ แต่ในเมื่อห้ามภาวะชวนอ้วนแบบนี้ไม่ไหว ก็กินวนไปเลยค่ะกับอาหารแคลอรีต่ำตามนี้ รับรองแผนลดน้ำหนักไม่มีสะเทือน !

เมื่อถึงวันแดงเดือดสาวๆ ไม่ได้แค่เหวี่ยงและวีนง่ายกว่าปกติเท่านั้น ทว่าอาการหิวหนักมาก หิวบ่อยจัดก็มักจะมาทักทายเราอยู่ทุกเดือนด้วยเหมือนกัน หลายคนจึงบ่นอุบกันเลยค่ะว่า ที่เฝ้าเพียรลดน้ำหนักมาก็เป็นอันพังพินาศเพราะอาการหิวบ่อยตอนมีประจำเดือนนี่แหละ โถ...สงสัยคงยังไม่รู้สินะว่าจริงๆ แล้วเราสามารถแก้หิวบ่อยได้ด้วยอาหารแคลอรีต่ำเหล่านี้ แถมยังเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงเลือดไปในตัวอีกต่างหาก

1. ช็อกโกแลต

สำหรับสาวๆ แนะนำเป็นดาร์กช็อกโกแลตหรือเป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้แท้อย่างน้อย 70% ดีกว่าค่ะ เพราะช็อกโกแลตแท้จะช่วยปรับสมดุลอารมณ์ของสาวๆ ให้ดีขึ้นได้ ลดอาการเหวี่ยงวีน อีกทั้งดาร์กช็อกโกแลตยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น โพแทสเซียม สังกะสี แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยบำรุงเลือดของเราให้เกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้น ที่สำคัญช็อกโกแลตยังมีคุณสมบัติช่วยลดอาการบวมน้ำระหว่างมีประจำเดือนได้อีกต่างหาก

อ้อ ! แต่ถ้าไม่อยากให้แผนไดเอตต้องสั่นคลอน บอกเลยว่าต้องจำกัดปริมาณการกินช็อกโกแลตให้ไม่เกิน 28 กรัม หรือประมาณ 1 บาร์ไม่เล็กไม่ใหญ่

2. ไข่ต้มสุก 1 ฟอง

ไข่ต้มสุก 1 ฟองให้โปรตีนมากถึง 6 กรัม ในขณะที่ให้พลังงานเพียง 78 กิโลแคลอรีเท่านั้น โดยนักโภชนาการก็แนะนำให้กินของว่างเมนูนี้ช่วงก่อนเที่ยง หรือบ่ายแก่ๆ เพราะโปรตีนในไข่ต้มจะช่วยให้รู้สึกอิ่ม และช่วยลดทอนความอยากอาหารในมื้อถัดไปได้ นอกจากนี้ไข่แดงของไข่ต้มยังมีธาตุเหล็กสูง เป็นอาหารบำรุงเลือดอีกหนึ่งชนิด

3. ถั่วลิสงต้ม

ถั่วเป็นของว่างที่มีโปรตีนค่อนข้างสูง เกือบเทียบเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์เลยทีเดียว ดังนั้นจึงช่วยบรรเทาอาการเพลียๆ และช่วยลดอาการหิวบ่อยของสาวๆ ได้ชะงัด ที่สำคัญถั่วต้มยังเป็นอาหารแคลอรีต่ำ กินได้เพลินๆ ไม่ต้องกลัวอ้วนกันเลย

4. อัลมอนด์

อัลมอนด์ก็จัดอยู่ในกลุ่มถั่วเปลือกแข็งเช่นกัน ซึ่งก็แน่นอนว่าอัลมอนด์จะอุดมไปด้วยโปรตีน และนอกจากนี้ก็ยังมีทั้งไฟเบอร์และวิตามินสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย จึงช่วยเติมพลังงานให้สาวๆ ไม่รู้สึกเพลียเท่าไร และในเมื่อไม่เพลีย อาการหิวก็จะลดน้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

5. กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้าแค่ 1 ผลก็ให้สารอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะวิตามินบี 1 และ บี 2 ซึ่งเจ้าวิตามินชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยลดอาการ PMS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งในกล้วยน้ำว้ายังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ พอตกเข้าไปในระบบย่อยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ที่สำคัญทั้งโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่อัดแน่นอยู่ในกล้วย ยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า ช่วยในการขับโซเดียมอันเป็นหนึ่งในตัวการที่จะทำให้ความดันเลือดสูงออกทางปัสสาวะ และส่งผลในด้านลดการบวมของร่างกายได้อีกด้วยนะคะสาวๆ

6. แตงโม

น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปอย่างไหลลื่นมากขึ้น ซึ่งหากใครไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า เลือกรับประทานแตงโมที่เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำแทนก็ได้ค่ะ เพราะนอกจากร่างกายจะได้รับน้ำในปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าปกติแล้ว แตงโมยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม สารอาหารสำคัญที่ช่วยลดอาการ PMS ช่วยลดอาการบวมน้ำของสาวๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนได้ แต่ที่ดีไปกว่านั้นคือแตงโมเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานฉ่ำๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราลดอาการอยากกินของหวานๆ ที่อาจทำให้อ้วนขึ้นไปโดยปริยาย

7. ส้ม

ส้มก็เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงใช่ย่อย อีกทั้งยังเป็นผลไม้ไฟเบอร์เยอะ ช่วยลดอาการท้องผูกที่อาจเป็นหนึ่งในอาการ PMS ของสาวบางคนได้ และส้มยังช่วยลดอาการบวมน้ำได้เวิร์กสุดๆ ไปเลยด้วย

8. ขนมปังโฮลวีท/โฮลเกรน

https://www.gangbeauty.com/uppic/2020-04/26/9a9000a61.jpg

ธัญพืชเหล่านี้ประกอบไปด้วยไฟเบอร์ในปริมาณสูงจึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ และด้วยเพราะมีไฟเบอร์สูงนี่ล่ะค่ะที่จะช่วยให้คุณสาวๆ รู้สึกอิ่มอยู่ท้องได้นานขึ้น ไม่หิวบ่อยๆ ลดการกินจุบจิบในช่วงวันนั้นของเดือนไปในตัว แต่ทั้งนี้ก็ควรกินแค่ 1-2 แผ่นแบบไม่จิ้มนม ไม่ทาแยม แต่อนุญาตให้ทาเนยถั่วเพิ่มรสชาติได้บางๆ

9. น้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง

ลำพังประโยชน์ของน้ำเต้าหู้เพียวๆ ก็ให้สารอาหารกับร่างกายได้ครบ 5 หมู่อยู่แล้วนะคะ แต่สำหรับคุณสาวๆ เราอยากให้กินเครื่องที่ใส่ในน้ำเต้าหู้ไปด้วย โดยเฉพาะแปะก๊วยที่ช่วยลดอาการ PMS ได้ ลูกเดือย ถั่วเหลือง ถั่วแดง แห้ว หรือเม็ดบัว ซึ่งจะช่วยเติมความอิ่มอยู่ท้อง และช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ต้องไม่เติมน้ำตาลมากจนเกินไปนะคะ

10. ฟักทองนึ่ง/เมล็ดฟักทองอบ

ในฟักทองสีเหลืองอร่ามมีทริปโตแฟนที่จะช่วยสร้างเซโรโทนิน อันเป็นฮอร์โมนปราบความเครียด และช่วยควบคุมจิตใจให้สงบนิ่ง ลดอาการเหวี่ยงวีน อีกทั้งในเมล็ดฟักทองยังอุดมไปด้วยวิตามินเค วิตามินสำคัญของเส้นเลือด อุดมไปด้วยแร่ธาตุบำรุงเลือดอย่างธาตุเหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี และแมกนีเซียม ซึ่งจะดีต่อสุขภาพผู้หญิงในช่วงวัยประจำเดือน

ใครไม่อยากน้ำหนักขึ้นเพราะอาการหิวบ่อยก่อนประจำเดือนจะมา ก็พกอาหารเหล่านี้ติดกระเป๋าไว้นะคะ หิวเมื่อไรก็จัดได้เลย อ้อ ! แต่นอกจากอาหารที่ควรกินแล้วเรายังอยากเตือนสาวๆ ไว้ด้วยว่า ก่อนประจำเดือนจะมาก็ควรเลี่ยงอาหารดังต่อไปนี้ด้วย เพราะอาจทำให้คุณหงุดหงิดง่ายกว่าเดิม และอาการ PMS รุนแรงกว่าเดิมได้

อาหารที่ควรเลี่ยงก่อนมีประจำเดือน

1. เนื้อสัตว์ติดมัน

ไม่ใช่แค่ย่อยยากเท่านั้น แต่เนื้อสัตว์ติดมันยังอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่เป็นสาเหตุตัวจี๊ดของอาการปวดประจำเดือนและการอักเสบต่างๆ ดังนั้นหากไม่อยากทรมานกับอาการปวดประจำเดือนก็พยายามเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมันแล้วหันมารับประทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้ออกไก่ หรือปลาแทนจะดีกว่า

2. เบเกอรี่

อาหารเหล่านี้นอกจากจะมีน้ำตาลแล้วก็ยังเป็นอาหารที่มีไขมันทรานส์ซึ่งเป็นไขมันอันตรายอยู่ในปริมาณมากอีกด้วย และไขมันทรานส์นี่ล่ะที่เป็นตัวที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดอย่างกะทันหันในมดลูก ดังนั้นในช่วงก่อนมีประจำเดือนก็หันมารับประทานขนมปังที่มีไฟเบอร์สูงก่อนจะดีกว่า เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาปวดท้องทีหลังยังไงล่ะ

3. ชา กาแฟ

คาเฟอีนมีผลทำให้เรามีอารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่าย และอาจเป็นตัวการให้เราใจสั่น นอนหลับกระสับกระส่าย ลามไปจนถึงร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอด้วย ซึ่งก็อาจทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย คาเฟอีนจึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่สาวๆ ควรเลี่ยงให้ไกลถ้าไม่อยากเพลียตอนเป็นประจำเดือนนั่นเองค่ะ

4. ไอศกรีม

ไม่ใช่แค่ช่วงเป็นประจำเดือนเท่านั้นที่ควรเลี่ยงไอศกรีม เพราะจริงๆ แล้วไอศกรีมก็เป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างสูง อาจทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนในผู้หญิงบางคนได้ ดังนั้นเพื่อความสบายตัวและสบายใจ ก่อนเป็นประจำเดือนและระหว่างมีประจำเดือนก็อย่ากินไอศกรีมเลยนะคะ

5. อาหารเค็มจัด

โซเดียมที่แฝงอยู่ในรสชาติเค็มของอาหารคือตัวปัญหาของคุณสาวๆ ค่ะ เพราะโซเดียมเหล่านี้จะเพิ่มอาการตัวบวมทั้งก่อนและระหว่างมีประจำเดือนได้ อีกทั้งในบางคนอาจจะรู้สึกปวดประจำเดือนหนักมากเพราะกินอาหารรสเค็มจัดได้ด้วย ฉะนั้นรู้แล้วก็เลี่ยงให้ไกลเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารแปรรูป อาหารจากร้านสะดวกซื้อ ของหมัก ของดอง และขนมถุงๆ

6. น้ำอัดลม

ในน้ำอัดลมมีทั้งแก๊สและคาเฟอีนเลยล่ะค่ะสาวๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง แถมยังมีส่วนทำให้เลือดข้น ไหลเวียนได้ลำบากจนส่งผลให้อาการปวดประจำเดือนรุนแรงกันไปใหญ่ ฉะนั้นถ้ารู้ตัวว่าประจำเดือนใกล้จะมา ก็เลิกคบน้ำอัดลมเป็นการชั่วคราวก่อนแล้วกัน

แค่เลือกกินอาหารให้ถูกเราก็จะช่วยลดอาการ PMS ก่อนเป็นประจำเดือนได้ และในระหว่างประจำเดือนก็จะสบายตัวขึ้นด้วยนะคะสาวๆ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่