กดสิวกับหมอต่างจากกดสิวเองยังไง เราควรกดสิวเองหรือไม่?

อ่าน 14,721

กดสิวเองดีไหม กดสิวกับหมอต่างกันยังไง เพราะทุกวันนี้มีคลินิกรับกดสิวอยู่มากมาย แถมอุปกรณ์กดสิวด้วยตัวเองก็ยังมีขายทั่วไป ทั้งที่ใครๆ ต่างบอกว่าการกดสิวไม่ดีต่อผิวพรรณเรา ถ้าอย่างนั้นเราควรจะกดสิวอยู่หรือไม่ ?

คนที่เคยเป็นหรือกำลังรักษาสิวอยู่ในขณะนี้ คงจะได้ยินคำเตือนว่าห้ามกดสิว, บีบสิวเองอยู่หลายครั้ง ควรปล่อยให้ยุบไปเองจะดีกว่า เนื่องจากการบีบ, การกด อาจก่อให้เกิดรอยแผลเป็นบนผิวหน้าได้ หรือบางครั้งถึงขั้นเป็นหลุมเลยด้วยซ้ำ แต่ทำไมถึงได้มีคลินิกรับกดสิวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเต็มไปหมด แม้แต่ที่กดสิวแบบแท่งซึ่งเรานำมากดสิวด้วยตัวเองก็มีขายอยู่หลายที่ แล้วผิวหน้าของเราจะยังพังเหมือนตอนใช้มือบีบหรือไม่ อุปกรณ์กดสิวของหมอกับอุปกรณ์ในท้องตลาดต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาช่วยสาวๆ ไขข้อข้องใจนี้กันว่ากดสิวเองดีไหม กดสิวกับหมอต่างกันยังไง พร้อมทั้งเคล็ดลับการดูแลผิวหลังกดสิวอย่างถูกวิธีด้วยค่ะ

กดสิวเองดีไหม สิวแบบไหนถึงกดออกไปได้

จริงๆ แล้วการกดสิวไม่เป็นผลดีต่อผิวพรรณนักด้วยขั้นตอนและอุปกรณ์ที่เราใช้อาจไม่มีความสะอาดมากพอ จนเชื้อแบคทีเรียกลับเข้าสู่แผลกดสิวนั้นอีกครั้งและเกิดการอักเสบในที่สุด ยิ่งถ้าเรากดสิวช่วงที่เพิ่งขึ้นใหม่ๆ ในขณะที่หัวของมันยังฝังลึกอยู่ แผลเป็นจากการกดนั้นจะรักษายากมากจนถึงขั้นเป็นหลุมเลยทีเดียว แต่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถกดสิวด้วยตัวเองได้ เพียงแค่ต้องอดใจรอสักพัก จนกว่าสิวนั้นจะหายจากขั้นอักเสบสีแดงมาสู่ขั้นสุกเป็นหัวสีขาวเสียก่อนจึงจะบีบด้วยตัวเองได้ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะสิวที่สุกแล้วจะไม่ฝังรากลึกลงบนผิว อีกทั้งแบคทีเรียในหัวสิวสีขาวได้ตายไปจนหมดแล้ว รอเพียงการแห้งและหลุดลอกออกไปเท่านั้น นอกจากนี้สิวอุดตันอีกชนิดหนึ่งที่เราเรียกกันติดปากว่า "สิวหัวดำ" ก็สามารถกดออกเองได้เช่นกัน ทั้งนี้จะต้องใช้วิธีการกดสิวที่ถูกต้องเท่านั้นนะคะ

กดสิวแบบถูกวิธีด้วยตัวเอง หมดปัญหาผิวอักเสบกวนใจ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น สิวที่สามารถกดออกได้ด้วยตัวเองต้องเป็นสิวหัวดำและสิวที่สุกจนเป็นสีขาวแล้วเท่านั้น ถ้ามีสิวตามเงื่อนไขนี้ก็เตรียมตัวกดเองได้เลยค่ะ เริ่มจากจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการกดสิว ประกอบไปด้วย "แท่งกดสิว" กับ "เข็มสะกิดหัวสิว" ที่ผ่านการล้างและเช็ดด้วยแอลกอฮอล์มาอย่างดีแล้ว ต่อมาเอาสำลีชุบแอลกอฮอล์นำมาเช็ดหัวสิวที่ต้องการกด จากนั้นใช้ปลายเข็มสะกิดอย่างเบามือลงบนหัวสิว หากสะกิดแล้วไม่มีหนองออกมาก็ควรหยุดทันทีห้ามสะกิดต่อเด็ดขาด เพราะหัวสิวนั้นยังสุกไม่เต็มที่อาจทำให้เกิดแผลเป็นลึกได้ แต่ถ้าสะกิดแล้วมีหนองไหลออกมาให้ใช้ที่กดสิวลักษณะเป็นหัววงกลมเล็กๆ กดลงไปตรงหัวสิวจนกว่าหนองจะไหลออกมาหมด แผลจะช้ำมากน้อยอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับน้ำหนักมือของเราเอง แนะนำว่าควรทำทุกขั้นตอนอย่างเบามือที่สุดเพื่อให้แผลไม่กินบริเวณกว้างและช้ำเกินไป

ในกรณีที่ไม่มีอุปกรณ์กดสิว แต่ก็รำคาญใจกับสิวหัวขาวที่สุกแต่ไม่ยอมแห้งและสิวหัวดำที่ขึ้นอยู่บนหน้าเรา การใช้มือบีบออกยังพอช่วยได้ค่ะ เริ่มจากตัดเล็บให้สั้นกุดไม่มีสิ่งสกปรกในเล็บเหลืออยู่ ล้างมือและใบหน้าให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น แต่ทางที่ดีควรสวมถุงมืออนามัยเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกจะดีกว่า จากนั้นก็ใช้มือบีบสิวที่สุกแล้วออกไป เอาแค่หนองออกหมดพอนะคะระวังอย่าให้มีเลือดออก ปิดท้ายด้วยการทำความสะอาดใบหน้าและมือให้สะอาดค่ะ

กดสิวกับหมอต่างจากกดสิวเองยังไง

การกดสิวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหากเป็นสิวอุดตันทั้งหัวขาว หรือหัวดำวิธีการกดก็ไม่ต่างจากที่เรากดด้วยตัวเองมากนัก เพียงแค่ในคลินิกจะมีอุปกรณ์และสถานที่ที่สะอาดกว่า และหากมีสิวชนิดอื่นที่อักเสบจนไม่สามารถกดออกได้ ก็จะมีการฉีดยาเข้าไปเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียในสิวโดยตรง ซึ่งวิธีการนี้เราไม่สามารถทำเองได้ เพราะฉะนั้นถ้ามีสิวที่สุกแล้ว และไม่อยากเสียเงินมากมายก็สามารถกดเองได้ตามวิธีกดสิวที่ได้แนะนำไปข้างต้น แต่หากไม่สะดวกใจอยากกดสิวแบบสะอาดทั้งสถานที่และอุปกรณ์ หรือไม่ก็มีสิวอักเสบชนิดอื่นๆ ที่ไม่สามารถกดออกเองได้ ควรไปพบแพทย์ที่คลินิกผิวหนังให้ช่วยกำจัดสิวเม็ดนั้นจะดีกว่า

วิธีดูแลผิวหลังกดสิว จากหน้าพังให้ดูปังกว่าเดิม

หลังจากกดสิวแล้วควรใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิวในทันที และเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ อย่าลืมนะคะถึงแม้ว่าเราจะมีผิวมัน แต่การล้างหน้าด้วยโฟมจะทำให้ผิวหน้าแห้งตึงได้ การเติมมอยส์เจอไรเซอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าคุณจะมีสภาพผิวใดก็ตาม อีกทั้งความชุ่มชื้นจะช่วยให้แผลเป็นจางเร็วขึ้นด้วย ถ้าต้องการให้รอยแผลหายเร็วขึ้นควรใช้ยา Salicylic Acid ชนิดครีม ความเข้มข้นประมาณ 0.5-2 เปอร์เซ็นต์ ทาลงบางๆ บนผิววันละ 1-3 ครั้ง จนกว่าจะมีการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ระหว่างนี้ห้ามไปแกะหรือเอามือไปยุ่งบนใบหน้าเด็ดขาดเพื่อที่สิวจะได้ไม่กลับมาเยือนอีกครั้ง

จะเห็นได้ว่าการกดสิวด้วยตัวเองรวมไปถึงการดูแลผิวหลังกดสิวอย่างถูกวิธีนั้น ช่างเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเสียเหลือเกิน รู้อย่างนี้แล้วต้องรักษาผิวหน้าเราให้ดีๆ เลยนะคะสาวๆ แต่ละวันก่อนเข้านอนควรล้างหน้าให้สะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดสิว เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องมาเสียเวลากดสิวให้เหนื่อยและเจ็บตัวแล้วค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่