วิธีรักษาสิวบนผิวหน้า เพื่อผิวสวยใสอย่างตรงจุดและถูกวิธี

อ่าน 6,229

สาวๆ หนุ่มๆ หลายคนน่าจะเบื่อกับปัญหาสิวบนผิวหน้าของเราใช่ไหมคะ บางคนเป็นตั้งแต่ตอนวัยรุ่น บางคนทำงานแล้วก็ยังเป็นสิวอยู่ พอเห็นแล้วก็มีรู้สึกหงุดหงิด วันนี้เราได้รวบรวม 8 ข้อที่จะช่วยบรรเทา รักษาสิวบนผิวหน้าของเราให้ดีขึ้น และอาจจะหายขาดอีกด้วยนะ ใครที่กังวลอยู่แนะนำให้ลองทำได้นะ

ก่อนอื่นขอพูดถึงเรื่องของปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราเกิดสิวได้ ที่จะสามารถเกิดได้ทั้งปัจจัยที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ทั้ง การรับประทานอาหาร, ความเครียด, การนอนหลับ จะส่งผลให้เกิดสิวได้ และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือฮอร์โมนนั่นเอง และทำให้สาวๆ หนุ่มๆ ที่มีปัญหาสิวไม่กล้าที่จะลองใช้สกินแคร์หลายตัว เพราะกลัวว่าจะทำให้ผิวของเราแย่ หรือแพ้ได้ วันนี้เรามี 8 วิธีที่จะช่วยรักษาสิวมาแนะนำกัน

ลด หรือเลี่ยงการดื่มนม และผลิตภัณฑ์จากนม

นมวัวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ต่อมไขมันทำงานหนัก กระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่ม จนเกิดสิวได้ และในนมน้ำมีฮอร์โมน IGF-1  สูง กระตุ้นการเจริญเติบโตของสิว และยังเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ

ข้อแนะนำคือให้เราลดปริมาณการดื่มนมวัวลง แล้วดูว่าสิวของเราน้อยลงหรือไม่, เปลี่ยนไปดื่มนมอื่นๆ เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมแพะ และหากกลัวว่าจะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอแนะนำให้ทานอาหารที่มีแคลเซียม เช่น บล็อคโคลี,งาดำ, ถั่วแระ, ใบชะพลู เป็นต้น

ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Retinoid

เรตินอลนี้เป็นวิตามิน เอ ที่เรามักพบเจอในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่น ครีม เซรั่มต่างๆ โดยเรตินอลจะช่วยลดเลือนริ้วรอย รอยดำ รอยแดง และยังพบในผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาสิวอีกด้วย เพราะจะช่วยลดการอุดตันของเคราตินในรูขุมขน ลดการเกิดสิว และยังลดการอักเสบของสิว การเจริญเติบโตของเชื้อ P.Acne อีกด้วย โดยมักจะใช้ในระดับความเข้มข้นประมาณ 0.1%

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยโดยตรง

น้ำมันหอมระเหย เรามักจะพบในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะช่วยในการเพิ่มกลิ่น,  ให้ผลทางด้านอารมร์, ฆ่าเชื้อโรค เป็นต้น ที่จริงแล้วน้ำมันหอมระเหย สามารถช่วยรักษาสิวได้เช่น Tea Tree แต่ว่าต้องใช้ในปริมาณที่น้อยมากหากจะใช้กับผิวโดยตรง เพราะน้ำมันหอมระเหยเข้มข้นหากทาบนผิวจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ผิวไวต่อแสง หรือแพ้ได้นะ แนะนำให้เลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยจะดีที่สุด

ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกุหลาบ

ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม หรือสารสกัดจากกุหลายค่อนข้างเยอะเลย โดยกุหลายมี Rose Oxide ช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการอักเสบ และยังป้องกันแบคทีเรีย ลดอาการเกิดสิวอีกด้วย

เติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่เสมอ

การรักษาความชุ่มชื้นของผิวเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยรักษาสิวได้ดี เพราะหากผิวของเราแห้งจะเกิดอาการระคายเคือง โดยแนะนำให้ดื่มน้ำทุกวัน ในปริมาณที่พอเหมาะ 6 ? 8 แก้วต่อวันนะ

เลือกออกกำลังกายแบบ Slow Burn

เมื่ออากาศร้อนมากเกินไปเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ทำให้เราร้อนจัด เช่น วิ่ง หรือปั่นจักรยาน โดยแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างช้าๆ เช่น โยคะ หรือ พิลาทิส และทำความสะอาดผิวหลังจากออกกำลังกายให้สะอาด

รักษาสิวด้วย LED

การรักษาสิวด้วย LED นี้แสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อ P.acne ที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และยังลดความมันบนใบหน้าอีกด้วย ส่วนแสงสีแดงจะต้านอาการอักเสบได้  กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย โดยแนะนำให้รับการรักษาด้วย LED จากโรงพยาบาลหรือคลินิก จะได้ผลที่สุดนะ

เครียดให้น้อยลง

ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ เพราะความเครียดจะทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนเพิ่มขึ้น โดยฮอร์โมนนี้จะช่วยกระตุ้นรูขุมขน และต่อมน้ำมันในรูขุมขน ทำให้เกิดสิว หากเครียดแนะนำให้พูดคุยกับใครสักคน นอนหลับให้เพียงพอ ทานอาหารให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และลดการทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์นะ

ใครที่มีปัญหาสิวก็ลองทำตาม 8 ข้อที่เราเอามาฝากกันดูนะ มีบางข้อที่ทำได้ที่บ้านด้วยนะ หากอาการสิวของเราไม่ดีขึ้นแนะนำให้ลองไปพบแพทย์เพื่อได้รับคำแนะนำในการดูแลผิวของเราให้ถูกต้องนะ จะได้ผิวสวยใส


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่